30 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Gợi ý cơm hè đủ dinh dưỡng với 100.000 đồng

- Advertisement -
- Advertisement -

Thịt kho trứng, đậu phụ sốt cà chua, rau muống xào tỏi, cà muối là những món ăn dễ chiều lòng người vào mùa hè.

1. Nguyên liệu

400 gr thịt ba chỉ (48.000 đồng)

4 quả trứng (10.000 – 12.000 đồng)

4 bìa đậu phụ (10.000 đồng)

3 quả cà chua (8.000 đồng)

1 bó rau muống (8.000 đồng)

- Advertisement -

Dưa cà tự muối

Tráng miệng chuối hoặc dứa (10.000 đồng)

Gia vị: Mắm, muối, đường, hạt nêm, hạt tiêu, mắm tôm (tùy chọn)

Mỡ hoặc dầu ăn

Gợi ý cơm hè đủ dinh dưỡng với 100.000 đồng

2. Thực hiện

a. Thịt kho trứng: Nên kho nhiều vào cuối tuần (tăng số lượng lên) hoặc buổi tối, sau đó để nguội chia thành các hộp thủy tinh đựng tương đương mỗi bữa ăn. Như vậy khi đi làm về buổi chiều, chỉ việc hâm nóng lại vừa nhanh gọn vừa tiện, lại rút bớt chi phí tiền ga nếu kho nhiều bữa. Hơn nữa, thịt kho đun lại vị càng đậm đà.

- Advertisement -

Thịt ba chỉ chọn phần nạc mỡ đan xen, thái vuông quân cờ, đem chần sơ loại bỏ tạp chất, rửa sạch, để ráo nước. Ướp thịt với chút nước mắm, muối, nước hàng, đường, hạt nêm, hạt tiêu cho thấm vị.

Gợi ý cơm hè đủ dinh dưỡng với 100.000 đồng

Trứng luộc chín, ngâm vào âu nước lạnh cho dễ bóc vỏ, thấm thật khô. Với thịt kho kiểu Bắc thường rán trứng cho vỏ dai ngon. Để trứng chiên không bị nổ thì cho vào lò nướng khoảng 180 độ C ở 3 – 4 phút cho khô ráo rồi đem chiên vàng giòn. Trứng chiên là nét khác biệt của món thịt kho trứng miền Bắc và miền Nam không chiên.

Thịt kho 2 lần lửa là ngon nhất. Lần 1: Phi thơm hành khô, cho trút toàn bộ thịt đã ướp vào xào săn cho thịt ngấm. Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Trút nước vào xâm xấp mặt thịt. Khi nước sôi thì hớt bỏ bọt, hạ lửa và kho liu riu cho tới khi thịt gần mềm thì trút trứng rán vào kho tiếp. Tắp bếp, để thịt nguội cho nước kho sánh và mỡ trong hơn. Trước khi ăn thì kho tiếp lửa 2 cho tới khi thịt mềm, trứng và thịt chuyển màu cánh gián, nước hơi sánh là được.

Cách làm thịt kho trứng kiểu Bắc, xem tại đây

b. Rau muống xào tỏi, tóp mỡ

Rau muống nhặt bỏ lá vàng và cọng cứng. Nếu thích ăn giòn thì bỏ bớt lá, giữ cọng non, rửa sạch.

Tỏi bóc vỏ, một nửa băm nhỏ, một nửa thì để nguyên tép, đập dập. Nên chuẩn bị sẵn gia vị xào. Tùy theo khẩu vị mỗi người mà cho muối, mắm. Một số vùng như Thái Bình, Hải Phòng thì nêm chút mắm tôm hoặc mắm tép, cùng rau ngổ giúp món rau muống xào dậy mùi thơm, rất hấp dẫn.

Gợi ý cơm hè đủ dinh dưỡng với 100.000 đồng

Đun nước sôi bùng lên, thêm chút muối hạt và cho rau muống vào chần (trụng) nhanh vài giây với lửa lớn. Nhanh tay vớt rau ra hãm nhiệt bằng nước đá hoặc xả nước cho rau nhanh nguội sẽ xanh giòn. Phần nước luộc rau giữ lại tận dụng để dầm sấu hoặc vắt chanh rất ngon.

Phi thơm phần tỏi băm bằng mỡ lợn, vớt rau muống vào xào trên lửa lớn, nhanh tay cho gia vị mắm muối, mắm tôm, hạt nêm. Thêm phần tỏi nguyên tép đã đập dập vào, rau ngổ (tùy chọn), tóp mỡ nếu có đảo và tắt bếp, múc ra thưởng thức nóng.

Cách xào rau muống xanh, giòn, xem tại đây

c. Nước rau muống luộc đánh sấu

Cho sấu vào luộc cùng nước luộc rau muống, khi sấu mềm dầm tạo vị chua thanh tự nhiên. Lúc này nước rau từ xanh chuyển màu trong vắt.

Gợi ý cơm hè đủ dinh dưỡng với 100.000 đồng

Người Hà Nội xưa luộc rau không cho muối vì món rau luộc thường ăn kèm thịt kho hoặc tôm rang đã vốn đậm đà. Một số vùng khác ở miền Bắc không có sấu, cho cà chua vào dầm tạo dư vị riêng. Nếu không có sấu vắt nước cốt chanh cũng ngon. Vị chua giúp kích thích, đưa miệng hơn cho bữa cơm ngày hè oi bức.

d. Đậu phụ rán sốt cà chua: Đây là món ăn ‘quốc dân’ dễ làm, phù hợp vào mùa nóng và được người già, trẻ nhỏ yêu thích.

Đậu phụ thấm khô để khi chiên không bị văng dầu, cắt thành miếng vừa ăn, chiên vàng giòn vớt ra để riêng.

Cà chua băm nhỏ. Phi thơm hành, cho cà chua và mắm muối, chút nước vào xào cho cà chua mềm nhừ.

Gợi ý cơm hè đủ dinh dưỡng với 100.000 đồng

Trút đậu phụ đã rán vào đảo đều, nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng, om một lúc cho đậu ngấm và cà chua phủ đều các mặt. Cuối cùng rắc hành lá, hạt tiêu (tùy chọn) và múc ra thưởng thức nóng.

e. Cà, dưa muối: Nên muối sẵn cà, dưa vào cuối tuần, khi chín cho vào ngăn mát tủ lạnh hãm độ chua. Tùy theo khẩu vị, nếu cà mới muối khi ăn chấm kèm mắm tôm đánh bông lên cùng chút đường, nước cốt chanh và rượu trắng.

Gợi ý cơm hè đủ dinh dưỡng với 100.000 đồng

Cà dưa muối dễ kích thích vị giác nhưng không nên ăn nhiều vì theo các nghiên cứu, các món lên men chua có nồng độ axit cao, chứa nhiều muối nên mỗi người chỉ ăn khoảng 50 gr/tuần. Đặc biệt là những người mắc bệnh dạ dày, thận, cao huyết áp, phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều dưa cà muối.

f. Tráng miệng: Chuối tiêu hoặc dứa, hoa quả theo mùa sẽ ngon và rẻ hơn hoa quả trái mùa.

Bùi Thủy

Theo VnXeprss

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG