39 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Làm nem chua Thanh Hóa ngon chuẩn vị, ăn là ghiền

- Advertisement -
- Advertisement -

Nem chua xuất hiện khá nhiều tại các tỉnh thành song tại Thanh Hóa, món ăn này lại có một hương vị rất đặc trưng, làm say đắm du khách thập phương.

Nói đến du lịch Thanh Hóa thì mọi người sẽ nghĩ ngay đến bãi biển Sầm Sơn, một trong những bãi biển hút khách du lịch nhất tại Việt Nam. Về ẩm thực thì nơi đây cũng rất hấp dẫn du khách bởi những món ăn như bánh răng bừa Thanh Hóa, chả tôm Thanh Hóa. Ngoài ra, còn một món ăn đặc sản nức tiếng gần xa đó chính là nem chua.

Thưởng thức món nem của xứ Thanh, bạn sẽ phải say đắm với vị giòn, ngon của bì lợn, vị chua của thịt, vị cay của ớt, tỏi… Bên cạnh đó, người dân còn khéo léo cho thêm vị nồng của lá đinh lăng tạo nên một hương vị ẩm thực ngon khó tả.

Nem chua không chỉ là một món ăn truyền thống được sử dụng trong những dịp lễ tết quan trọng mà còn là một món quà thiết đãi bạn bè gần xa mỗi khi đến với miền quê Thanh Hóa. Thưởng thức nem chua Thanh Hóa dù chỉ một lần là bạn sẽ nhớ mãi hương vị thơm ngon ấy.

Làm nem chua Thanh Hóa ngon chuẩn vị, ăn là ghiền

Thưởng thức nem chua Thanh Hóa dù chỉ một lần là bạn sẽ nhớ mãi hương vị thơm ngon ấy. (Ảnh minh họa)

Cách làm nem chua Thanh Hóa

Dù chỉ là một món ăn dân dã song để nem chua trở thành món ăn nức tiếng gần xa như vậy là một công đoạn làm nem khá cầu kỳ, đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ.

- Advertisement -

Lựa chọn nguyên liệu

– Nguyên liệu làm nem chua gồm có thịt sống, bì lợn và nhiều loại gia vị khác như tiêu, tỏi, ớt. Tất cả những nguyên liệu này sẽ được cho lên men, vì vậy khi chín ăn sẽ thấy vị chua nhè nhẹ, đậm đà.

– Thịt lợn dùng để làm nem phải là loại thịt mông nạc, được lọc kỹ để không bị dính mỡ, gân. Sau khi được lọc thịt sẽ được thái thật mỏng và cho vào cối giã nhỏ, mịn hoặc cho vào máy xay nhuyễn.

– Bì lợn dùng làm nem phải là loại bì được lấy ở phần lưng và hông của con lợn để đảm bảo được độ dày, dai và giòn. Bì lợn sẽ được cạo sạch lông, luộc chín và thái chỉ nhỏ. Sau đó, người ta sẽ trộn bì lợn và thịt lợn đã xay nhuyễn, thêm các loại gia vị cần thiết.

Gói nem chua Thanh Hóa

Đây là khâu rất quan trọng trong quá trình làm nem chua Thanh Hóa. Để gói được nem vừa đẹp, vừa ngon là cả một nghệ thuật, đòi hỏi rất nhiều sự khéo léo và tỉ mỉ của những người làm nem.

Loại lá dùng để gói nem phải là lá chuối tươi, được rửa sạch, lau khô và tước bỏ phần dọc lá.

- Advertisement -

Khi gói nem, phải lót thêm một lớp nylon mỏng vào trong. Tỏi ớt sẽ được thái thành lát dài và được ép vào một cách khéo léo, sao cho đẹp mắt.

Lớp lá chuối được gói càng dày thì quá trình lên men sẽ diễn ra càng nhanh và hương vị của nem sẽ càng thơm ngon.

Làm nem chua Thanh Hóa ngon chuẩn vị, ăn là ghiền

Món nem chua thơm ngon, kích thích vị giác, ăn rất đã. (Ảnh minh họa)

Sau khi hoàn tất công đoạn gói nem, bạn để nem chua ở nhiệt độ phòng, nếu trời nóng thì 1 ngày có thể dùng được, còn nếu trời lạnh thì có thể để sau 48 giờ là có thể thưởng thức. Món nem chua thơm ngon, kích thích vị giác, ăn rất đã và có thể ăn không hay ăn với các món khác đều được.

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG