36 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Tổng hợp 4 món ngon từ cá diêu hồng cực hấp dẫn, siêu ngon và nhiều chất

- Advertisement -
- Advertisement -

Cá diêu hồng thịt thơm ngon lại dễ chế biến thành nhiều món ăn với hương vị khác nhau. Dưới đây là tổng hợp các món ngon từ cá diêu hồng, ăn mãi không ngán, mời bạn cùng tham khảo nhé!

Cách làm cá diêu hồng hấp xì dầu

Tổng hợp 4 món ngon từ cá diêu hồng cực hấp dẫn, siêu ngon và nhiều chất

Nguyên liệu
  • 1 con cá diêu hồng (khoảng 800gram – 1 kg là đủ cho 3 – 4 người dùng/bữa)
  • Xì dầu: 10ml
  • Tàu xì: 50gram
  • Dầu hào: 20ml
  • Tương ngọt (tương đen thường dùng để ăn phở hoặc hủ tiếu): 50ml
  • 1 bó cải thìa khoảng 500gram
  • Cà rốt: 1 củ
  • Hành lá, ngò rí, ớt, tỏi, hành tím
  • Gừng: 1 củ nhỏ khoảng 50gram
  • Gia vị: bột gà (10gram), bột ngọt (15gram). Nếu không có bột gà, bạn có thể thay thế bằng hạt nêm cũng được.
Các bước làm

Đầu hành cắt nhỏ.

Hành tím băm nhuyễn.

Tỏi băm nhuyễn.

Gừng băm nhuyễn.

Ớt bỏ hạt và thái sợi nhỏ.

- Advertisement -

Gừng bạn chia làm 2: 1 phần băm nhuyễn, 1 phần thái sợi.

Cải thìa bạn cắt đôi phần ngang và chẻ đôi chiều dọc.

Tàu xì rửa sạch và để cho thật ráo nước.

Cá diêu hồng nói riêng và tất cả các loại cá nói chung khi mua về bạn cần phải làm thật sạch trước khi chế biến. Để làm sạch cá, trước hết bạn cần phải mổ bụng cá diêu hồn gđể lấy sạch ruột và những phần bẩn đi, sau đó mới tiến hành chà muối, rửa với giấm gạo để khử mùi tanh.

Đối với món cá diêu hồng hấp tàu xì, bạn khéo léo phi lê cá để lóc được hết phần xương ra, sau đó khứa cá thân cá (khứa mạnh nhưng không không làm đứt cá thành các miếng lẻ) để khi ướp cá sẽ thấm gia vị hơn.

Ướp cá với: 2 muỗng rượu trắng + gừng thái sợi trong khoảng 10 – 15 phút.

Làm nóng chảo dầu và phi thơm hành tím, tỏi, sau đó cho ớt băm, tàu xì vào xào cùng.

- Advertisement -

Xào được khoảng 3 phút, bạn cho khoảng 1 chén nước vào chảo. Khi nước đã sôi, bạn nêm nước tương, dầu hào, tương ngọt, thêm bột gà (hoặc hạt nêm) và bột ngọt vào rồi hạ lửa nhỏ, đun cho đến khi nước xốt sắc lại vừa theo ý bạn là được.

Bạn rưới đều nước xốt vừa chế biến lên cá và tiến hành hấp cá.

+ Nếu hấp bằng lò vi sóng: thì bạn đặt cá vào đĩa sâu lòng, dùng giấy bạc bọc kín đĩa cá lại và cho vào lò vi sóng, hấp trong khoảng 3 – 4 phút đầu là cá chín, bạn lấy cá ra gỡ để gỡ lớp giấy bạc ra và hấp tiếp trong khoảng 5 – 6 phút nữa.

+ Nếu hấp cá bằng nồi thường: xếp hành tây, cà chua sát đáy nồi và đặt cá lên khéo léo sao cho cá không chạm đáy nồi, cho thêm vào nồi 1 chút nước ấm rồi hấp, vặn lửa nhỏ liu riu. Hấp được khoảng 10 phút đầu, bạn lật mặt cá lại rồi hấp tiếp thêm khoảng 10 phút nữa là được.

Bạn có thể rưới nước xốt trước rồi hấp cá hoặc hấp cá chín rồi mới rưới nước xốt đều được.

Rau cải thìa bạn có thể hấp hoặc xào chín đều được.

Cho một ít hành lá, ngò rí, ớt sợi, cà rốt trang trí thêm, xếp cải thìa lên đĩa cá. Vậy là món ăn đã hoàn thành rồi đấy!

Cách làm cá diêu hồng chiên xù

Tổng hợp 4 món ngon từ cá diêu hồng cực hấp dẫn, siêu ngon và nhiều chất

Nguyên liệu
  • 1 con cá diêu hồng (khoảng 1kg)
  • Dầu ăn
  • Hành tím, ớt, sả, chanh, tỏi, gừng
  • Gia vị: bột ngọt, tiêu, nước tương, nước mắm, sa tế, giấm ăn
Các bước làm

Bạn nên chọn cá diêu hồng còn tươi sống, có màu hồng sáng, không nên chọn cá có vết vảy đen để thịt cá được ngon hơn. Đánh vảy, làm sạch cá rồi ngâm qua với nước muối pha loãng để khử mùi tanh của cá, sau đó để ráo nước. Có thể để nguyên con hoặc cắt cá làm 2. Nếu để nguyên con thì khứa trên mỗi mặt cá khoảng 3 – 4 đường để dầu và gia vị thấm vào bên trong cá.

Hành, tỏi lột vỏ. Ớt bỏ phần cuống rồi rửa sạch. Sả rửa sạch, cắt thành từng khúc dài khoảng 1cm.

Cho hành, tỏi, sả, ớt và ½ muỗng cà phê bột ngọt vào cối và giã thật nhuyễn. Để phần hỗn hợp vừa giã xong vào 1 tô khác, cho vào tô 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng cà phê sa tế rồi trộn đều lên.

Cùng lúc đó, cho dầu vào chảo đủ ngập cá, bật bếp để dầu nóng lên. Cho vào chảo 1 ít bột ngọt và khuấy đều lên để khi chiên cá không bị cháy hay dính vào chảo.

Khi dầu nóng già bạn bắt đầu cho cá vào chảo. Chiên cá đến khi đã chín vàng đều một mặt thì lật chiên tiếp mặt còn lại. Sau khi cả hai mặt đã vàng thì ta lấy phần dầu dư ra ngoài rồi cho tô hỗn hợp gia vị đã làm lúc này lên đều hai bề mặt cá rồi chiên thêm khoảng 1-2 phút nữa, vắt 1 ít chanh lên bề mặt cá để tăng thêm hương vị thơm ngon.

Lưu ý: Chiên cá với lửa nhỏ để cá chín đều và giòn nhé.

Cho vào chén 2 muỗng canh nước mắm, 4 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2,5 muỗng cà phê đường, 2 tép tỏi băm nhuyễn, 1 nhánh gừng nhỏ, 1 quả ớt, ½ quả chanh, 1 muỗng cà phê giấm ăn sau đó trộn đều nguyên liệu là hoàn thành.

Cách làm món cá diêu hồng chiên sốt cà

Tổng hợp 4 món ngon từ cá diêu hồng cực hấp dẫn, siêu ngon và nhiều chất

Nguyên liệu
  • 1 con cá diêu hồng khoảng 1kg
  • 2 trái cà chua lớn
  • 100g hành lá, rau ngò
  • 3 trái ớt
  • 1 trái chanh
  • Gia vị bao gồm: hạt nêm, nước mắm, muối, tỏi, hành khô, đường, tiêu, ớt màu, gừng
Các bước làm

Cá diêu hồng làm sạch mang, sạch ruột và đánh vảy. Để khử mùi tanh của cá, dùng một chút nước muối và đập dập vào lát gừng vào để rửa cá. Dùng dao cứa xéo thân cá để cá dễ chiên và dễ thấm gia vị.

Cà chua rửa sạch rồi băm nhuyễn, để riêng ra bát.

Ớt, tỏi, hành khô băm nhuyễn.

Hành lá, ngò thái nhỏ.

Cho dầu ăn vào đun cho dầu sôi già thì thả cá vào chiên.

Chiên cá trên chảo dầu nóng cho vàng giòn hai mặt, khi cá chín vàng đều hai mặt, gắp ra đĩa.

Phi thơm hành, tỏi băm nhuyễn với dầu ăn. Cho thêm một chút ớt bột để tạo màu đẹp. Tiếp đến cho cà chua băm nhuyễn vào đảo đều. Thêm vào hỗn hợp 1 muỗng bột ngọt, 1 muỗng bột nêm, ½ muỗng đường và một chút tiêu xay nhuyễn vào. Đảo đều cho đến khi hỗn hợp sệt lại là được (nấu trong khoảng 5 phút là vừa).

Đổ một lớp nước sốt cà chua dưới đĩa, cho cá lên đĩa rồi đổ phần còn lại ngập lên cá. Rắc lên trên rau ngò thái mịn, một chút tiêu xay. 

Cách làm cá diêu hồng kho tiêu

Tổng hợp 4 món ngon từ cá diêu hồng cực hấp dẫn, siêu ngon và nhiều chất

Nguyên liệu
  • Cá diêu hồng – 1 con
  • Hành lá – 2 nhánh
  • Tỏi băm – 2 muỗng cafe
  • Hành tím băm – 2 muỗng cafe
  • Ớt sừng băm – 2 muỗng cafe
  • Tiêu xay – 2 muỗng cafe
  • Gia vị tùy khẩu vị
Các bước làm

– Sơ chế các nguyên liệu: Cá diêu hồng làm sạch mang, sạch ruột và đánh vảy. Để khử mùi tanh của cá, dùng một chút nước muối và dấm vào để rửa cá. Cắt cá thành những khứa vừa ăn. Đầu hành lá băm nhỏ. Lá hành cắt nhỏ vừa ăn.

– Ướp cá: Sau khi cắt khúc ướp vào cá 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/4 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh dầu màu điều, 1 muỗng canh nước mắm, đầu hành băm, tỏi băm, hành tím băm và ớt sừng băm mỗi loại 1 muỗng cà phê. Sau đó trộn đều cho cá thấm gia vị.

– Làm nước màu: Cho vào nồi 1 muỗng canh dầu ăn cùng 3 muỗng canh đường đảo đều. Đợi đường tan hết và chuyển sang màu cánh gián thì cho phần tỏi ớt và hành còn lại vào đảo thơm rồi giảm nhỏ lửa.

– Kho cá: Cho cá cùng nước ướp cá vào nồi nhanh tay đảo đều cho thịt cá săn lại. Trở mặt để cá chín đều. Kho cá trên lửa liu riu cho cá săn lại thì cho vào nồi kho nửa chén nước. Kho lửa lớn cho cá sôi lại thì giảm lửa kho liu riu cho đến khi nước kho sánh lại thì có thể nêm nếm cho hợp khẩu vị gia đình. Kho thêm 5 phút nữa thì tắt bếp và cho phần lá hành cắt nhỏ cùng tiêu xay vào là hoàn thành.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG