25 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024

Mùa sen đến, chị em vào bếp làm ngay những món ăn ngon đặc trưng này để đãi cả nhà

- Advertisement -
- Advertisement -

Cùng tìm hiểu một số món ngon, lạ từ sen nhé!

Không chỉ có giá trị thẩm mỹ, sen còn là nguyên liệu tạo nên những món ngon vừa lạ vừa quen. Hiếm có cây nào như cây sen khi từ hạt, hoa, lá đến củ, rễ, bộ phận nào cũng có thể chế biến được thành những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, thanh nhiệt.

Hãy cùng tham khảo một số món ăn hấp dẫn được làm từ sen vừa ngon vừa bổ.

Cách làm gà nướng lá sen

Mùa sen đến, chị em vào bếp làm ngay những món ăn ngon đặc trưng này để đãi cả nhà

Nguyên liệu
  • Gà 1 con
  • Lá sen 2 cái 
  • Hành tím 3 củ(nhỏ) 
  • Gừng 1 củ 
  • Dây lá chuối 1 ít 
  • Lá dứa 3 cái 
  • Lá quế 1 ít 
  • Dầu ăn 1 ít 
  • Nước mắm 4 muỗng canh 
  • Giấm ăn 1 ít 
  • Gia vị thông dụng 1 ít(đường/ tiêu/ bột ngọt/ hạt nêm/ muối)
Các bước làm:

Nếu bạn mua gà sống, bạn cần sơ chế gà. Bắc một nồi nước, cho vào nồi một ít lá quế và đun sôi. Khi nước đã sôi, bạn bỏ gà đã cắt tiết vào và trụng sơ với nước từ 3 – 5 phút để nước thấm vào lông gà.

Lấy gà ra chờ nguội bớt và tiến hành nhổ lông. Bạn có thể dùng dao hoặc nhíp để nhổ những phần lông còn sót lại trên thân gà.

Rửa sạch gà với nước để trôi hết phần lông còn dính trên thân gà. Cho vào một ít giấm ăn (nước cốt chanh/ nước muối loãng) để khử mùi tanh của gà. Bạn rửa thêm 2 – 3 lần nữa là gà đã sẵn sàng chế biến.

- Advertisement -

Bên cạnh cách sơ chế trên, bạn còn có thể ngâm gà với nước muối trong 10 phút sau đó rửa lại với nước sạch và tiến hành nhổ lông gà.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng giấm hoặc rượu để đổ vào lông gà trước khi trụng nước sôi, giúp gà dễ nhổ hơn.

Bạn có thể pha giấm với muối theo tỉ lệ 2 muối, 1 giấm rồi thoa khắp và chà xát nhiều lần thịt gà, sau đó rửa kỹ bằng nước lạnh.

Về phần gia vị, bạn đập dập hành tím và gừng để làm dậy mùi hương rồi thái mỏng, sau đó tiếp tục thái mỏng 2 lá dứa.

Cho 1 ít dầu ăn lên chảo, mở lửa vừa và tiến hành phi thơm hành tím, gừng và lá dứa cắt mỏng.

Khi hành tím, gừng và lá dứa bắt đầu vàng, bạn cho vào 4 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê mì chính, 1 muỗng cà phê hạt nêm và đảo đều. Bạn lưu ý không mở lửa quá to vì sẽ làm cháy gia vị.

Khi các gia vị đã hòa quyện với nhau và vàng đều, bạn tắt bếp, cho gia vị ra chén và chờ nguội bớt.

- Advertisement -

Khi gia vị đã nguội, bạn tiến hành ướp gà. Bạn ướp gà từ bên trong trước, thoa đều gia vị bên trong gà sau đó tiếp tục thoa lên phần da bên ngoài gà.

Thêm 1 lá dứa vào bên trong con gà để giúp thịt gà có thêm mùi thơm của dứa. Ướp gà từ 15 – 20 phút để ngấm gia vị.

Sau khi ướp, bạn để thịt gà vào giữa lá sen và tiến hành gói. Ở đây mình dùng 2 lá sen để gói, gói thật kín và dùng dây lá chuối phơi khô để cột lại thật chắc chắn.

Tiếp tục bọc gà đã gói lá sen bằng giấy bạc. Bạn nên bọc từ 2 – 3 lớp giấy bạc để đảm bảo gà không bị cháy khi nướng nhé!

Đặt vỉ lên bếp than và bắt đầu nướng gà. Bạn nướng trong vòng 40 – 45 phút.

Với cách nướng bằng vỉ này, bạn cần xoay gà mỗi 5 phút để gà được chín đều. Hãy sử dụng khăn ướt khi xoay gà vì sẽ rất nóng đấy!

Nướng xong, bạn lấy gà xuống, mở giấy bạc và lá sen ra. Vậy là bạn đã hoàn thành xong món gà nướng lá sen thơm ngon hấp dẫn rồi.

Cách làm chè hạt sen

Mùa sen đến, chị em vào bếp làm ngay những món ăn ngon đặc trưng này để đãi cả nhà

Nguyên liệu:
  • Hạt sen tươi: 300g
  • Đậu xanh: 200 – 300g
  • Bột sắn dây: 70g
  • Đường cát trắng: 300g
Các bước làm:

Đậu xanh đem vo sạch, cho vào nước ngâm khoảng 1 – 2 tiếng cho đậu mềm, khi nấu sẽ chín nhanh hơn. Cho chút muối vào ngâm cùng đậu xanh cho vị đậm đà.

Đem hạt sen rửa thật sạch, tiếp đó lột hết lớp vỏ xanh bên ngoài rồi tiến hành lấy tim sen. Dùng tăm nhỏ có độ nhọn vừa phải, đâm xuyên qua lỗ tròn ở một đầu hạt sen, phần ở giữa có màu xanh (tim sen) sẽ trồi ra ở đầu bên kia.Tim sen là phần màu xanh nằm ở giữa mỗi hạt sen.

Hạt sen sau khi sơ chế sạch bạn cho vào nồi rồi đổ ngập nước, thêm một chút muối, bắc lên bếp nấu trong khoảng 5 phút rồi đổ ra rổ, xả lại với nước lạnh. Bước này không phải làm chín mà là giúp hạt sen ra bớt mủ, giúp nước chè trong và khi ăn sẽ ngon hơn.

Bạn cho tiếp hạt sen vào nồi, đổ thêm 1,5 lít nước lạnh để nấu chè. Nấu sôi rồi hạ lửa nhỏ, nấu liu riu trong khoảng 15 phút rồi cho đậu xanh và ninh cùng. Nguyên nhân là do hạt sen cứng hơn đậu nên phải làm mềm trước, nếu cho vào cùng lúc thì đậu sẽ nhừ nhưng hạt sen lại chưa đạt yêu cầu.

Bột sắn dây đem hòa tan với chút nước, khuấy đều để bột không bị vón cục. Khi hạt sen và đậu chín mềm, bạn trút hỗn hợp bột sắn vào nồi, khuấy liên tục để tạo độ sánh cho chè, nếu thấy chè đã sánh mịn, bạn nêm nếm đường sao cho vừa ăn (nếu thích ăn với đá thì nêm ngọt hơn một chút). Thêm vani vào khuấy đều để tạo mùi thơm.Bột sắn dây có tác dụng tạo độ sánh mịn cho món chè

Bắc chè ra ngoài, múc ra chén hoặc ly, bạn có thể thêm chút nước cốt dừa, dừa khô hoặc dừa nạo lên trên rồi thưởng thức. Chè hạt sen sau khi nguội là ăn được ngay nhưng ngon nhất là ăn mát, vì vậy bạn nên cho vào tủ lạnh hoặc thêm đá vào ăn.

Cách làm nộm ngó sen

Mùa sen đến, chị em vào bếp làm ngay những món ăn ngon đặc trưng này để đãi cả nhà

Nguyên liệu:
  • Ngó sen tươi: 150 gr
  • Dưa chuột: 1 quả
  • Cà rốt: 1/2 củ
  • Tôm tươi: 200 gr
  • Rau kinh giới: 1 bó
  • Lạc rang: 2 thìa
  • Nước mắm, đường, dấm
Các bước làm:

Bước 1: Tôm rửa sạch, hấp chín, bóc vỏ, bỏ đầu.

Bước 2: Ngó sen cắt khúc, chẻ đôi, rửa sạch, chần nhanh qua nước sôi để ráo. Rau kinh giới nhặt sạch, rửa sạch, cắt nhỏ. Cà rốt cạo vỏ, bào sợi. Dưa chuột rửa sạch, cắt sợi.

Bước 3: Pha nước chấm: 3 thìa canh nước mắm, 4 thìa canh dấm, 3 thìa đường vào bát, khuấy đều, nêm nếm vừa khẩu vị.

Bước 4: Cho phần ngó sen, cà rốt, dưa chuột vào một chiếc tô to. Cho thêm nước mắm chua ngọt đã chuẩn bị ở trên vào trộn đều, để khoảng 5 phút cho các loại rau củ ngấm rồi cho tôm, rau thơm vào trộn đều là được. Cho nộm ra đĩa rắc lại lên và thưởng thức.

Cách làm snack cánh hoa sen chiên giòn

Mùa sen đến, chị em vào bếp làm ngay những món ăn ngon đặc trưng này để đãi cả nhà

Nguyên liệu:
  • Hoa sen 4 nhánh
  • Bột chiên giòn 100 g
  • Trứng gà 1 quả
Các bước làm:

Hoa sen mua về, rửa nhẹ nhàng với nước cho sạch lớp bùn đất bên ngoài. Chờ ráo và tách rời từng cách sen.

Tách vỏ trứng gà, cho vào bột với 1 lượng nước vừa phải, dùng đũa trộn đều sao cho bột không quá lỏng cũng không quá đặc là được.

Nếu bạn ăn mặn, bạn có thể thêm vào hỗn hợp bột 1 ít muối, 1 ít tiêu và ít hạt nêm trộn đều.Nếu thích ăn ngọt, bạn cũng có thể rắc thêm 1 ít đường vào chung với bột nhé!Bạn có thể cho nước vào từ từ và nhiều lần, giúp dễ kiểm soát lượng nước, khiến bột dễ tan đều, nhanh hơn.

Bắc lên bếp 1 chảo dầu, chờ sôi. Dùng đũa gắp từng cánh hoa sen nhúng qua một lớp bột, rồi thả vào chảo.

Chiên đến khi cánh sen chuyển sang màu vàng đều thì có thể vớt ra. Lần lượt chiên cho hết phần cánh sen còn lại.

Khi dầu thật sự sôi hãy cho cánh sen nhúng bột vào chiên, giúp cánh sen giòn hơn rất nhiều.Bạn có thể dùng đũa chạm vào đáy chảo, thấy bọt khí tăm tăm nổi lên thì có thể thả cánh sen vào chiên.Chỉ nên chiên với lửa nhỏ, vì cánh sen mỏng nên rất nhanh chín.

Cánh sen chiên bột giòn rụm, thoang thoảng hương thơm đặc trưng của sen, quyện lẫn với vị beo béo cũng trứng gà, đảm bảo bạn thích mê. Thưởng thức ngay thôi nào!

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG