27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Tăng Thanh Hà làm mứt bằng mận Bắc

- Advertisement -
- Advertisement -

Công thức làm mứt mận của Hà Tăng khá dễ, trữ trong ngăn tủ lạnh khoảng 3 tháng, vị chua ngọt nhẹ, thích hợp ăn với bánh mì.

Mùa bận Bắc (dân miền Nam gọi là mận Hà Nội) đã qua nhưng mới đây, Hà Tăng có ít mận bèn làm mứt để dành ăn dần. Nữ diễn viên làm mứt theo phong cách Âu, thường ăn kèm bánh mì, sandwich vị chua chua, ngọt ngọt chứ không phải kiểu mứt nguyên miếng hay nhâm nhi vào dịp Tết nguyên đán hàng năm. Thành phần mứt gồm ba nguyên liệu chính: 1 kg mận chín, 800 gram đường phèn hoặc đường nâu và 2 muỗng canh nước cốt chanh. Sau khoảng một tiếng chế biến, bạn có ngay hũ mứt dẻo thơm chiều lòng con trẻ.

Tăng Thanh Hà làm mứt bằng mận Bắc

Hũ mứt mận của Hà Tăng.

Quả mận tốt sẽ quyết định chất mứt của bạn ngon hay không. Bạn hãy chọn những quả mận chín đều mới hái, có lớp vỏ trơn nhẵn vẫn còn bám lớp phấn trắng mỏng bên ngoài. Mận có độ mềm (nhưng không bị nhũn) thì vị ngọt hơn so với quả cứng. Nên tránh những quả xanh, chua, chát làm mứt mất ngon. Ngâm mận trong nước muối loãng hoặc nước pha bột rửa trái cây trong khoảng 30 phút, sau đó dùng tay chà sạch, rửa lại với nước lạnh rồi để ráo nước. Tiếp đến, Hà Tăng cắt quả mận làm tư, lấy hết hột mận bỏ đi.

Nhiều cách làm mứt mận để tham khảo nhưng bạn có thể học theo công thức làm mứt khá đơn giản của Tăng Thanh Hà. Cô cho toàn bộ mận đã cắt vào nồi, đậy nắp, nấu sôi trên lửa vừa. Kế đến, cô thêm đường vào, khuấy tới khi tan hết thì tăng nhiệt độ, nấu sôi lại lần nữa trên lửa to, sau đó hạ lửa nhỏ khuấy đều tay đến khi mận mềm nhũn ra và đặc lại thành mứt.

Tăng Thanh Hà làm mứt bằng mận Bắc

- Advertisement -

Nồi mận của Hà Tăng trước khi nấu.

Đợi tới khi mận mềm như ý, Hà Tăng cho nước cốt chanh vào nấu thêm khoảng 1 – 2 phút mới tắt bếp. Cô lưu ý thêm rằng mứt sẽ đặc hơn khi nguội và để trong tủ lạnh. Do đó, bạn hãy canh độ sệt vừa phải, không nên nấu quá đặc. Ngoài ra, bạn có thể gia giảm lượng đường tùy khẩu vị gia đình. Ưa ăn chua thì bạn bớt lượng đường lại, thích ngọt đậm thì hãy thêm đường, nêm nếm vừa ăn là được.

Hà Tăng đựng mứt bằng hũ thủy tinh. Cô trụng từng hũ bằng nước sôi, phơi khô ráo hoặc rửa sạch hũ rồi cho vào lò nướng 20 phút ở 180 độ C. Làm như vậy vừa tiệt trùng, sạch sẽ lại giữ được mứt lâu hơn. Chờ mứt trong nồi nguội hẳn, cô lần lượt đổ vào hũ, đậy kín, có thể trữ trong ngăn mát tủ lạnh tối đa ba tháng. Vợ doanh nhân Louis Nguyễn cho biết ngoài mứt mận, cô cũng áp dụng công thức này để làm mứt dâu, đào. Với 1 kg mận Bắc, cô thu được khoảng 6 hũ mứt nhỏ. Buổi sáng lười biếng, bà mẹ hai con chỉ việc nướng lát bánh mì, phết muỗng mứt lên là xong phần điểm tâm lót dạ.

Tăng Thanh Hà làm mứt bằng mận Bắc

Thành phẩm mứt mận của Tăng Thanh Hà.

Diệp Tử

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG