31 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Bánh xèo miền Tây ăn với rau rừng

- Advertisement -
- Advertisement -

Bánh xèo giòn, béo gói chung với lá cóc chua chua, rau quế vị, rau cần thơm… giúp món ăn đỡ ngấy.

Bánh xèo miền Tây rất phổ biến ở Sài Gòn, thường ăn kèm xà lách, cải cay, diếp cá, các loại rau thơm. Không nhiều chỗ bán bánh xèo miền Tây ăn với rau rừng giống các món thịt luộc chấm mắm nêm Tây Ninh. Để thưởng thức món này, bạn có thể tới con hẻm 335 đường Điện Biên Phủ, nơi có hai tiệm bánh xèo miền Tây lâu năm, mở cửa buổi chiều và luôn nườm nượp khách vào giờ cơm tối.

Bánh xèo miền Tây ăn với rau rừng

Chiếc bánh xèo to, viền mỏng ăn kèm nước mắm chua ngọt.

Đặc trưng của bánh xèo miền Tây là kích thước lớn, ở giữa dày còn phần viền rất mỏng và giòn. Bột bánh xèo ở đây được pha từ bột gạo với nước cốt dừa – nguyên liệu chính tạo độ béo cho chiếc bánh – kèm một chút bột nghệ để có màu vàng bắt mắt. Để đổ được chiếc bánh xèo đẹp, đầu bếp dùng chảo sâu lòng cỡ lớn, khác với bánh xèo miền Trung thường đổ bằng chảo nhỏ, phẳng đáy.

Nhân bánh đa dạng gồm: tôm, thịt heo, hải sản, trứng, thập cẩm cho khách chọn. Ngoài ra, nấm kim châm, giá và đậu xanh nguyên hạt là ba thứ không thể thiếu trong phần nhân. Tôm, mực để tươi còn thịt heo được luộc sơ trước khi chế biến.

Đầu tiên, người bán tráng chảo dầu nóng, cho nhân thịt, hải sản vào xào chín rồi múc bột rưới thật đều tay vô chảo. Đầu bếp cầm chiếc chảo lớn xoay vài vòng để bột bánh lan về phía mép chảo, tạo viền bánh mỏng, giòn. Đợi bột bánh vừa chín tới thì cho thêm nhân rau gồm giá, đậu xanh và nấm kim châm. Đậy vung. Bánh chín hẳn thì dùng xẻng gấp làm đôi, bày ra khay inox.

- Advertisement -

Bánh xèo miền Tây ăn với rau rừng

Rau rừng ăn kèm bánh xèo

Điểm nhấn của món bánh là khay rau rừng phong phú. Một trong số đó là lá cóc mang vị chua chua, ăn với bánh cho đỡ ngán. Lá quế vị, sao nhái có mùi thơm nhẹ không lẫn vào đâu được. Tùy theo mùa khay rau có các loại lá khác nhau. Thỉnh thoảng, quán thêm lá xoài non vị chát nhẹ. Tất cả rau ghém cùng miếng bánh xèo giòn, chấm nước mắm chua ngọt pha ớt xắt the the nhanh chóng chiếm cảm tình nhiều thực khách. Bánh có thể cuốn bằng lá cải cay, lá xà lách hoặc dùng bánh tráng phơi sương.

Sài Gòn sắp vào mùa mưa, thời tiết ẩm ương nên rất thích hợp thưởng thức các món nóng hổi như bánh xèo vào buổi chiều mát trời. Cả hai quán bánh xèo trong hẻm này đều là quán gia đình, khách gọi món mới đổ nên luôn phục vụ bánh mới. Đôi lúc thực khách phải chờ khá lâu. Quán phía ngoài có khu trong nhà. Quán bên trong, cách đó vài chục mét chủ yếu bán ngoài trời, chỗ ngồi thoáng và thoải mái. Giá bánh xèo 60.000 đồng một cái, vừa đủ cho một người ăn.

Bánh xèo miền Tây ăn với rau rừng

Quầy đúc bánh xèo trước hiên nhà

Bài và ảnh:Vi Yến

- Advertisement -

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG