23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Năm 3, 2024

Chế biến măng, dừng ngay những sai lầm này để không vô tình ‘đầu độc’ cả nhà

- Advertisement -
- Advertisement -

Măng là nguyên liệu được nhiều người ưa chuộng để chế biến những món ngon nhưng nếu không biết cách chế biến đúng, có thể khiến cả nhà bị ngộ độc.

Ăn măng ngâm giấm chưa đủ thời gian

Rất nhiều người không biết rằng, trong 1kg măng củ có tới khoảng 230mg Cyanide, đây là một chất độc có thể khiến con người tử vong. Nhưng nếu đun sôi măng trong khoảng 12h thì hàm lượng cyanide sẽ bốc hơi một phần, còn khoảng 160mg/kg. Nếu như luộc măng, ngâm nước lâu cho tới khi măng ngả màu vàng có vị chua, thì lượng cyanide chỉ còn gần 9mg/kg.

Thế nhưng nhiều người có thói quen ăn măng ngâm giấm ngay cả khi chưa đủ thời gian, măng chưa ngả màu vàng và chưa có vị chua. Vì thế, nguy cơ ngộ độc Cyanide cao hơn rất nhiều.

Chế biến măng, dừng ngay những sai lầm này để không vô tình ‘đầu độc’ cả nhà

Trong 1kg măng củ có tới khoảng 230mg Cyanide, đây là một chất độc có thể khiến con người tử vong.

Đậy vung như khi nấu măng

Nhiều người thường có thói quen đậy vung khi luộc măng và xào măng. Điều này là rất nguy hiểm bởi chất độc trong măng không bay ra ngoài được, sẽ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Để an toàn hơn, những người nội trợ khi mua măng về nên rửa thật nhiều lần bằng nước sạch rồi ngâm muối, cuối cùng là luộc kỹ khoảng 3 lần mới ăn và hãy nhớ mở vung để độc tố trong măng có thể bay đi.

Không nấu măng chín kỹ

Cục an toàn thực phẩm khuyến cáo rằng, khi nấu măng tươi chúng ta nên ngâm và luộc măng nhiều lần, thay nhiều nước và cần mở vung khi nước sôi. Quá trình sơ chế măng rất quan trọng để thải hết độc trong măng, không làm ảnh hưởng tới sức khoẻ của người ăn.

- Advertisement -

Chế biến măng, dừng ngay những sai lầm này để không vô tình ‘đầu độc’ cả nhà

Khi nấu măng tươi chúng ta nên ngâm và luộc măng nhiều lần, thay nhiều nước và cần mở vung khi nước sôi.

Những người không được ăn măng

Những người bị đau dạ dày: Chuyên gia sức khoẻ khuyến cáo rằng những người bị đau dạ dày hoặc đang dùng thuốc chữa trị bệnh dạ dày không nên ăn măng bởi vì trong măng có hàm lượng acid cyanhyridc trong măng cũng là chất có hại, khiến cho dạ dày ngày càng bị viêm loét nghiêm trọng hơn.

Những người đang mang thai: Dù măng là món ăn rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng, nhưng với những bà bầu, các bác sĩ khuyến cáo không nên ăn quá nhiều, nhất là trong 3 tháng đầu. Vì những tháng đầu của thai kỳ, vì chưa thích nghi được với thay đổi của cơ thể và bị ốm nghén, những bà mẹ thường không ăn được nhiều. Trong khi đó, măng lại giàu chất xơ, dẫn đến ăn nhiều bị no lâu, đầy hơi.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG