23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Món cá kho măng thơm ngon khó cưỡng

- Advertisement -
- Advertisement -

Hãy trổ tài với món cá kho măng cho cả nhà ăn vừa chống ngán, vừa dễ ăn với cơm, bánh chưng, lại đỡ tốn thời gian nấu nướng để chị em có thời gian đi chơi Tết.

Cách sơ chế chung cho cá, măng, các loại gia vị

Giáp Tết chị em hãy mua một con cá trắm to (5-6kg), với ký thịt lợn ba chỉ để làm nồi cá kho măng ăn Tết dần. Món cá kho măng rất hợp vị, nhừ xương, thịt cá chắc, thịt mỡ mềm béo ngậy… ngon cơm, không ngấy cho bữa ăn ngày Tết.

Đặc biệt là trời rét, cá kho kỹ nên chỉ cần để ở môi trường bình thường cho mỡ đông, khi ăn thì gỡ từng khúc cá cho vào lò vi sóng quay lại sẽ thơm ngon như mới, đỡ tốn rất nhiều thời gian cho chị em.

Món cá kho măng thơm ngon khó cưỡng

Mua cá trắm càng to thì món cá kho măng càng ngon. Ảnh minh họa.

Theo đó giáp Tết thì mua con cá trắm to về rửa sạch, khử sạch mùi tanh (như trong bài Cách khử sạch mùi tanh cho cá trong nháy mắt) thì món cá kho măng càng thơm ngon. Cắt từng khúc cá nhỏ ướp muối và các gia vị (1/3 muỗng café muối, ít bột ngọt, 1/3 muỗng café hạt nêm, 2 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh tương ớt, 1 ít tiêu).

Măng vàng cắt khúc, bỏ đoạn già, xé thành khúc ngắn, rửa sạch rồi chần sơ qua nồi nước sôi cho bớt mùi chua, đổ ra rổ để ráo cho vào xào sơ cho ngấm gia vị.

- Advertisement -

Hành tím, tỏi bóc vỏ, rửa sạch và băm nhuyễn. Ớt và hành lá rửa sạch thái nhuyễn. Chia phần nguyên liệu này thành 3 phần để ướp, nêm và trang trí cho món kho.

Cho 1/3 tỏi, ớt, hành tím ướp cùng. Thêm ½ muỗng canh nước màu dừa (để món kho có hương vị thơm ngon và hấp dẫn, đảo đều các nguyên liệu và ướp trong 30 phút cho thấm gia vị.

Phi thơm 1/3 chỗ tỏi, hành, đổ măng tươi vào xào sơ, nêm vừa miệng và xào khoảng 5 phút, khi măng gần chín thì cho ra đĩa riêng.

Làm nước hàng: Cho 2 thìa cà phê dầu ăn, 2 thìa đường vào chảo đun tới khi đường chuyển thành màu vàng cánh gián thì đổ hành tím, riềng đã thái nhỏ vào đảo đều để sau đó đổ vào nồi cá.

Cách làm nước hàng bằng nước dừa: Cho đường vào chảo đun đến khi chuyển sang màu vàng cánh gián thì đổ nước dừa vào đun sôi, sau đó đổ vào nồi kho cá sao cho nước ngập măng và cá thì màu mới vàng đẹp.

– Nếu muốn chiên sơ cho cá cứng, không vỡ nát thì sau khi ướp khoảng 1 giờ bỏ ra chiên rồi xếp cá vào nồi.

– Nếu kho cá tươi thì sau 1 giờ bắt đầu xếp cá và măng vào nồi kho.

- Advertisement -

Tiếp đó nêm mắm, muối, đường, ớt trái (nếu ăn cay), đổ nước hàng vào và bắt đầu đun cho tới sôi thì hạ lửa nhỏ kho liu riu. Khi nồi cá cạn nước thì cho thêm nước sôi, đun đến khi thịt cá cứng lại, măng vàng thấm gia vị thì tắt bếp, rắc ít tiêu lên bề mặt và thưởng thức.

Tùy loại cá mà có khác nhau tí chút, nêm nếm gia vị nhiều ít cũng tùy lượng cá cần kho, cụ thể như sau:

Món cá kho măng thơm ngon khó cưỡng

Món cá kho măng xếp măng dưới cùng, xếp cá lên và trên cùng xếp thêm lượt măng nữa rồi đổ nước hàng vào để kho. Ảnh minh họa.

Cá trắm kho măng với thịt ba chỉ

Nguyên Liệu

– 300g cá trắm

– 200g măng

– 100g thịt ba chỉ

– 1 nhánh hành lá, nước mắm,nước hàng,hạt nêm.

Cách làm

Sơ chế cá trắm và măng như trên.

Thịt ba chỉ cạo sạch lông, thái thành từng miếng vuông vừa ăn.

Hành lá nhặt, rửa sạch rồi thái nhỏ.

Cho cá, thịt ba chỉ, măng và nước hàng vào nồi kho cá, xóc đều rồi đổ thêm 1 bát nước sôi vào đun sôi bồng lên thì hạ lửa, nêm lại gia vị rồi kho tiếp cho chín mềm. rắc hành lá và tiêu bột, bắc xuống. Khi ăn thì gắp cá và măng ra đĩa, ăn với cơm nóng ngon tuyệt.

Cá kho măng nước dừa đậm đà, mềm ngon

Nguyên liệu

– Cá trắm: 1kg (Chọn cá loại 5 – 6kg, lấy khúc giữa)

– Măng tươi, gừng, hành khô, sả, ớt, nước dừa, nước mắm, tiêu, hạt nêm, bột canh, tương bần, đường.

Cách làm

– Cá, măng sơ chế sạch, để ráo

Ướp cá với gừng, hành khô, sả, ớt thái miếng.

Nêm mắm, hạt nêm, bột canh, tương bần vào cá và trộn đều, để 30 phút.

Phi thơm hành khô để riêng.

Xếp măng dưới đáy nồi, xếp cá hết vào và thêm một lớp măng trên cùng và bắt đầu kho trên lửa vừa (lưu ý là kho bằng nồi đất cá sẽ ngon, mềm hơn). Khi nồi cá gần cạn nước thì cho hành phi, tiêu xay, hành lá rồi tắt bếp, gắp cá kho măng ra đĩa thưởng thức.

Món cá kho măng thơm ngon khó cưỡng

Cá rô phi cũng làm được món cá kho măng rất ngon. Ảnh minh họa.

Cá rô kho măng hấp dẫn

Nguyên liệu

– Cá rô phi 3 con

– Măng tươi 500g

– Hành tím, tỏi, ớt, hành lá, dấm, dầu ăn, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, muối, đường, tiêu, tương ớt, nước màu dừa (nước hàng dừa).

Cách làm

Sơ chế cá, măng và các gia vị như trên.

Ướp cá rô với hành tím, tỏi, ớt đã băm nhuyễn. Chia phần nguyên liệu làm 3 để ướp, nêm và trang trí cho món kho.

Ướp cá với 1/3 muỗng café muối, ít bột ngọt, 1/3 muỗng café hạt nêm, 2 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh tương ớt, 1 ít tiêu. Cho 1/3 tỏi, ớt, hành tím ướp cùng.

Thêm 1/2 muỗng canh nước màu dừa nguyên chất (để món cá kho măng thơm ngon và hấp dẫn), đảo đều các nguyên liệu và ướp trong 30 phút cho thấm gia vị.

Bắc chảo khác, phi hành tím, tỏi thì cho thêm ớt vào xào để dậy mùi thơm thì cho cá ướp vào kho (khoảng 5 phút thì mặt cá đã săn hãy trở mặt cá).

Cho thêm 100ml nước lọc vào sâm sấp mặt cá, kho tiếp trên lửa liu riu 15 phút. Khi nước cá kho đã sánh và cạn dần thì cho măng vừa xào sơ vào kho tiếp trên lửa nhỏ tới khi nước cá keo lại, thì cho ớt và hành lá vào và món cá rô kho măng nước dừa đã hoàn thành, đảm bảo không tanh mà mềm thơm, quyện cơm, hương vị đậm đà, lạ miệng, ăn với cơm nóng, hay bánh chưng ngày lạnh dịp Tết thì ngon vô cùng.

Cách đơn giản làm cá kho măng chỉ trong 30 phút

Nguyên liệu

– Cá trắm 500g

– Măng tươi 300g

– Nước hàng 3 thìa canh, đường 1 thìa canh, muối 1 thìa nhỏ, bột nêm 1 thìa nhỏ, tiiêu bột 1/3 thìa nhỏ.

Cách làm

Sơ chế cá và măng cùng các gia vị, ướp với muối một lúc.

Cho nước hàng, đường, bột nêm vào và đun sôi lên thì xếp măng trước, cá sau và phủ thêm lượt măng trên cùng. Đun nồi cá kho nhỏ lửa đến khi cạn nước, mặt cá và măng đã bóng lên thì rắc tiêu xay rồi xếp cá và măng ra đĩa, dội nước xốt kho cá lên, ăn nóng với cơm.

Lưu ý:

Cá kho măng thịt cứng, đậm đà, thơm mùi măng, miếng măng mềm, ngọt dậy vị cá hương vị rất riêng, dân dã và không quá cầu kỳ, xương cá nhừ tơi.

– Cá kho có thể ăn trong 3, 4 ngày và càng đun cá sẽ càng chắc thịt, đậm đà ăn với cơm nóng.

– Nên chọn cá tươi (cá đang bơi), mắt to sáng, con ngươi hơi lồi ra; vảy sáng sạch, mang khép chặt, có màu hồng tươi và không có mùi lạ.

– Măng chọn phần non, tránh chọn măng già quá vì xơ khiến món cá kho mất ngon.

– Nên kho cá ở mức lửa nhỏ liu riu để cá được chín nhừ, mà không bị cháy khét.

– Nhà có trẻ nhỏ, các bạn có thể điều chỉnh lại lượng ớt cay trong nồi cá kho măng.

(Bài viết có tham khảo web Cá kho làng Vũ Đại, Học nấu ăn ngon)

Theo: 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG