27 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Bún kèn An Giang

- Advertisement -
- Advertisement -

Bún kèn An Giang có nước lèo ngọt thanh của xương cá, vị béo đặc trưng của nước cốt dừa, cay nồng của ớt, bùi bùi của đậu phộng rang.

Bún kèn An Giang

Bún nước kèn hay còn gọi là bún kèn dừa là một món ăn nổi tiếng của vùng Châu Đốc – An Giang. Từ nguyên liệu sẵn có của vùng sông nước miền tây là cá lóc đồng, thêm chút tôm khô mặn mòi vị biển, kết hợp khéo léo với nước cốt dừa và các loại gia vị đặc trưng. Người dân An Giang đã sáng tạo nên một món ăn vô cùng độc đáo.

Nguyên liệu:

– Cá lóc: 1 con cỡ 1,5 kg
– Bún tươi: 1 kg
– Tôm khô: 100 gr
– Đậu phộng: 100 gr
– Cơm dừa già: 1 kg
– Sả: 7 cây
– Tỏi, nghệ, gừng: mỗi thứ 1 củ
– Rau thơm ăn kèm: rau húng, kinh giới, giá đỗ, bắp chuối
– Gia vị: dầu ăn, gia vị, bột ngọt, màu điều

Cách làm:

Bước 1

- Advertisement -

– Cá lóc mua về mổ moi, đánh vẩy, rửa thật sạch. Đun sôi 1 lít nước dùng cùng 1 củ sả và 1 củ gừng đập dập, cho cá vào luộc chín tới. Vớt cá ra, gỡ lấy phần thịt để riêng, giữ lại nước luộc cá để chế biến nước dùng.

– Dừa già nạo vắt lấy 1 bát con nước cốt và 3 bát con nước dão để riêng

– Lạc rang vàng, xát vỏ giã dập.

– Các loại rau sống rửa sạch, vẩy ráo

Bước 2

Cho vào cối hoặc máy xay: 1 củ củ nghệ, 3 củ sả, 100gr tôm khô, 1 củ tỏi giã thật nhuyễn. Sau đó cho hỗn hợp này vào phần thịt cá cùng với 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê tiêu, trộn đều, để khoảng 30 phút cho cá ngấm gia vị.

Bước 3

- Advertisement -

– Đun nóng 2 thìa canh dầu điều, cho 3 cây sả đập dập vào phi thơm. Chế phần nước luộc cá đã lọc bỏ xương dăm vào, đun sôi trở lại. Cho 3 bát nước dão dừa, 50 gr đậu phộng, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê hạt nêm vào.

– Tiếp theo cho phần cá vào đun tầm 4-5 phút. Nêm nếm lại bột ngọt cho vừa ăn, hạ nhỏ lửa và cho nước cốt dừa vào đun nóng. Lưu ý khi cho nước cốt dừa không nên để lửa to, nước cốt sẽ bị kết tủa và kém phần béo ngậy.

– Cho bún ra tô, rưới nước dùng lên trên, rắc thêm chút đậu phộng rang. Ăn nóng cùng các loại rau thơm và giá đỗ

Thành phẩm:

Bún kèn An Giang

Bún kèn An Giang đặc biệt khác lạ với các món bún khác ở phần nước lèo: vị ngọt thanh của xương cá, vị béo đặc trưng của nước cốt dừa, thêm chút cay nồng của ớt, bùi bùi của đậu phộng rang, thơm lừng của sả tạo nên hương vị rất riêng cho món ăn.

Tô bún hấp dẫn với thịt cá lóc đồng trắng phau, dai ngon đượm vị, nước lèo sóng sánh óng vàng béo ngậy, ăn kèm rau sống, giá đỗ, chuối chát cùng đĩa muối ớt cay cay khiến thực khách thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi không quên.

Lê Nguyên

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG