22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

5 cách ăn rau quả không tốt cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư

- Advertisement -
- Advertisement -

Chúng ta thường được khuyến khích bổ sung rau quả vào chế độ ăn nhưng nếu ăn sai cách, rau quả có thể trở thành chất độc hại, gây ung thư.

Ăn rau quả đã lưu trữ quá lâu 

Nhiều người vì bận rộn, muốn tiết kiệm thời gian nên thường đi chợ một lần một tuần rồi cất rau quả trong tủ lạnh ăn dần. Điều này tuy tiện lợi nhưng lại khiến rau bị mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng

Hơn nữa trong rau quả chứa một lượng nitrat nhất định, nó sẽ chuyển hóa thành nitrit – chất gây ung thư trong quá trình bảo quản, để càng lâu lượng nitrit được chuyển hóa càng nhiều.

Để hạn chế tác hại, bạn có thể chần một số loại rau quả qua nước sôi trước khi chế biến, sẽ giúp loại bỏ 60% nitrit có trong chúng.

Thường xuyên ăn rau củ quả muối chua 

Trong rau quả muối chua chứa lượng muối cao ảnh hưởng nhiều đến hệ tim mạch. Ngoài ra, rau, củ, quả được muối lâu ngày sẽ sinh ra một số chất độc hại vì khi trồng trọt chúng được bón nhiều nitrat, khi muối chua càng dễ chuyển hóa thành chất độc.

- Advertisement -

5 cách ăn rau quả không tốt cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư

Ăn quá nhiều rau quả muối chua làm tăng nguy cơ mắc ung thư. (Ảnh minh họa) 

Ăn nhiều trong thời gian dài chất độc sẽ càng tích tụ, khi cơ thể quá tải đào thải độc tố, có thể gây hậu quả không tốt. WHO cũng đã khuyến cáo ăn quá nhiều rau quả muối chua làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Nếu vẫn muốn ăn rau muối chua thì nên mua sản phẩm đóng gói từ các nhà sản xuất uy tín thay vì các quầy hàng ven đường và nên ăn với số lượng vừa phải.

Ăn rau để qua đêm 

Đối với các loại rau lá xanh đã nấu chín, reductase (một loại enzyme xúc tác cho phản ứng oxy hóa khử) của chúng bị loại bỏ bởi nhiệt độ cao (nên không tạo thành nitrit), nhưng dù để trong tủ lạnh thì môi trường bảo quản cũng không thể vô trùng nên nitrit vẫn có khả năng xuất hiện do vi khuẩn sinh ra.

Cho dù có hâm lại, nấu lại thì vẫn không thể giảm bớt được lượng nitrite gây hại trong rau để qua đêm.

- Advertisement -

Vì thế các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên hạn chế ăn rau đã chế biến để qua đêm bởi đây là thói quen gây hại đến sức khỏe , thậm chí gây ra ung thư về lâu dài.

Ăn rau củ nướng quá kỹ 

5 cách ăn rau quả không tốt cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư

Tình trạng tệ nhất là khi rau củ nướng bị cháy đen, có mùi khét, đây là dấu hiệu cho thấy rau củ đã bị biến hóa thành chất gây ung thư. (Ảnh minh họa) 

Rau củ được làm chín ở nhiệt độ quá cao có thể làm cạn kiệt các chất dinh dưỡng bên trong. Tệ nhất là khi rau củ nướng bị cháy đen, có mùi khét, đây là dấu hiệu cho thấy rau củ đã bị biến hóa thành chất benzopyrene, một tác nhân gây ung thư thường được tìm thấy trong khói thuốc lá.

Không chỉ nướng, khi rau củ được xào ở nhiệt độ cao cũng làm biến đổi các chất chống ôxy hóa, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Ăn quá nhiều các loại rau sống

Đa số các loại rau, củ bị mất đi một phần chất dinh dưỡng khi chế biến. Tuy nhiên, theo Tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm quốc tế, các loại rau, củ có màu đỏ và cam như cà chua được hấp thụ tốt nhất khi nấu chín.

Quan trọng nhất là khi ăn rau sống chúng ta phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng viêm nhiễm đường tiêu hoá, bệnh giun sán, nhiễm độc thuốc trừ sâu cấp và mạn tính.

Trong đó, xà lách, húng chó, mùi… là các loại rau tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh đường ruột nhất.

5 cách ăn rau quả không tốt cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư

Các loại rau sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh đường ruột. (Ảnh minh họa) 

Kể cả rau tự trồng tại nhà vẫn có thể nhiễm các loại ký sinh trùng như giun kim, giun móc, trứng giun đũa chó, sán lá gan, ký sinh trùng amip gây bệnh lỵ, thậm chí rau sống ở một số nơi còn có phẩy khuẩn tả và có thể dẫn đến tiêu chảy.

Người trồng rau thường tưới rau bằng nước tiểu của người, phân tươi, nước từ mương ao, cống rãnh nhiễm bẩn hoặc trồng trong khu vực có nhiều phân chó mèo,…

Người bán rau cũng hay dùng nước bẩn, nước cống phun để giữ rau tươi. Trong khi đó, người sử dụng chưa chắc đã rửa rau sạch nên nguy cơ nhiễm giun, sán rất lớn.

Nhiều người thường ngâm rau sống trong dung dịch thuốc tím hoặc nước muối loãng song thực tế hai cách này đều không có tác dụng gì với trứng giun và một số vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là hoá chất bảo vệ thực vật.

Do đó bạn nên hạn chế ăn rau sống, phương pháp ăn chín uống sôi vẫn là cách bảo vệ sức khỏe an toàn nhất.

Theo Người Đưa Tin

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG