20 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Ăn cà rốt giảm cân, ngừa ung thư nhưng 4 người này nên hạn chế ăn kẻo thiệt thân

- Advertisement -
- Advertisement -

Cà rốt tốt cho sức khỏe nhưng có một số người không nên ăn hoặc hạn chế ăn dù chế biến bằng hình thức nào.

Cà rốt là một thực phẩm hoàn hảo cho sức khỏe. Nó giòn, ngon và rất bổ dưỡng. Cà rốt là một nguồn đặc biệt tốt của beta carotene, chất xơ, vitamin K1, kali và chất chống oxy hóa.

Chúng cũng có một số lợi ích cho sức khỏe. Chúng là một loại thực phẩm thân thiện với việc giảm cân và có liên quan đến việc giảm mức cholesterol và cải thiện sức khỏe của mắt. Hơn nữa, chất chống oxy hóa carotene của chúng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư.

Ăn cà rốt giảm cân, ngừa ung thư nhưng 4 người này nên hạn chế ăn kẻo thiệt thân

Cà rốt chứa rất ít chất béo và protein. Cà rốt có thành phần chủ yếu là nước và carbs. Chúng cũng là một nguồn chất xơ tương đối tốt, với một củ cà rốt cỡ trung bình (61 gram) cung cấp 2 gram chất xơ.

Cà rốt là một nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là biotin, kali và vitamin A (từ beta carotene), K1 (phylloquinone) và B6.

Cà rốt cung cấp nhiều hợp chất thực vật, bao gồm cả carotenoid. Đây là những chất có hoạt tính chống oxy hóa mạnh mẽ có liên quan đến việc cải thiện chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim, các bệnh thoái hóa khác nhau và một số loại ung thư. 

Beta carotene, carotene chính trong cà rốt, có thể được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này có thể khác nhau tùy theo từng cá nhân. Ăn chất béo với cà rốt có thể giúp bạn hấp thụ nhiều hơn beta carotene.

- Advertisement -

Mặc dù cà rốt rất bổ dưỡng và khá an toàn nhưng vẫn có một số người nên hạn chế và thậm chí không nên ăn cà rốt. 

Những người nên hạn chế ăn cà rốt

1. Người dị ứng cà rốt

Dị ứng cà rốt có thể ảnh hưởng đến hơn 25% số người bị dị ứng thực phẩm. Điều này có thể liên quan đến việc họ bị dị ứng với các protein cụ thể của cà rốt. 

Một số người quá mẫn cảm với cà rốt và một số tác dụng phụ thường gặp ở những người đó là phát ban da, tiêu chảy, phản ứng phản vệ, nổi mề đay và sưng tấy.

2. Người bị tiểu đường

Ăn cà rốt giảm cân, ngừa ung thư nhưng 4 người này nên hạn chế ăn kẻo thiệt thân

- Advertisement -

Những người bị bệnh tiểu đường nên tránh ăn cà rốt vì hàm lượng đường cao. Đường trong cà rốt được chuyển hóa thành glucose và điều này nhanh chóng làm tăng lượng đường trong cơ thể. Nếu bạn phải ăn cà rốt khi là bệnh nhân tiểu đường, tốt nhất bạn nên tiêu thụ cà rốt hấp với lượng nhỏ.

3. Người đang bổ sung vitamin A

Những người đang bổ sung vitamin A và những người đang dùng các loại thuốc có nguồn gốc từ vitamin A như isotretinoin hoặc acitretin, không nên ăn một lượng lớn cà rốt. Khi vitamin A có trong cà rốt kết hợp với thuốc, nó có thể dẫn đến chứng tăng vitamin A, hay là quá liều vitamin A. 

4. Trẻ nhỏ không nên ăn nhiều

Ăn cà rốt giảm cân, ngừa ung thư nhưng 4 người này nên hạn chế ăn kẻo thiệt thân

Cà rốt chứa đầy beta-carotene, một phân tử trở thành vitamin A khi được tiêu hóa. Với một lượng nhỏ, beta-carotene rất tốt cho sức khỏe, nhưng khi bạn ăn quá nhiều, nó có thể dẫn đến các vấn đề  Beta-carotene có thể tích tụ trong máu và trong một tình trạng được gọi là carotenemia, nó thực sự có thể khiến da của bạn bắt đầu chuyển sang màu vàng và cam. 

Việc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ uống một lượng lớn nước ép cà rốt là không an toàn vì có có thể làm vàng da và sâu răng.

Nên ăn cà rốt sống hay chín?

Ăn cà rốt giảm cân, ngừa ung thư nhưng 4 người này nên hạn chế ăn kẻo thiệt thân

Ăn cà rốt chín sẽ hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. (Ảnh minh họa)

Theo các nghiên cứu, ăn cà rốt nấu chín tốt hơn ăn sống. Khi nấu chín, lượng chất carontene trong cà rốt được hấp thụ vào cơ thể dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, do sở hữu lớp vách tế bào cứng nên cà rốt nếu không nấu chín sẽ rất khó giải phóng hết các chất dinh dưỡng bên trong, đặc biệt là tiền chất vitamin A.

Ngoài ra, khi nấu cà rốt cũng nên tránh việc hầm quá kỹ. Bởi vốn dĩ trong cà rốt có rất nhiều nitrat, khi nấu cà rốt quá lâu và quá kỹ chất này sẽ đẩy nhanh quá trình biến thành nitri một hoạt chất gây độc. Chất nitri này khi vào cơ thể nếu ít thì gây hại cho sức khỏe, nếu nhiều có thể dẫn đến tử vong đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

Theo: Eva.vn

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x