27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Kim Thư về Bến Tre học làm bánh lá dừa

- Advertisement -
- Advertisement -

Món bánh lá dừa chuẩn vị, theo Kim Thư, phải đảm bảo độ dẻo của nếp, thơm đặc trưng từ cốt dừa hòa quyện cùng đỗ đen bùi, chuối ngọt nhẹ.

Ở miền Tây, bánh lá dừa có mặt ở nhiều tỉnh từ Long An, Tiền Giang, kéo dài cho đến Trà Vinh, Sóc Trăng, nhưng Bến Tre mới là nơi khai sinh chiếc bánh có lớp vỏ làm từ cánh lá dừa. Trong chuyến đi Bến Tre, Kim Thư tìm về nguồn gốc chiếc bánh có vị ngọt thơm, trải qua nhiều công đoạn gói ghém mới nên hình hài, dù giá bán chỉ vài nghìn đồng một chiếc. Nữ diễn viên cho rằng không chỉ người dân xứ dừa mới gói được chiếc bánh ngon và đẹp mắt, mà ai cũng có thể làm được, chỉ cần khéo tay.

Kim Thư về Bến Tre học làm bánh lá dừa

Diễn viên Kim Thư mặc áo bà ba, quàng khăn rằn.

Nguyên liệu làm bánh gồm gạo nếp, cơm dừa, đậu đen (hoặc đậu xanh), chuối và lá dừa để gói bánh. Người dân Bến Tre thường tự tay vắt cơm dừa lấy nước cốt. Nhờ vậy, họ được loại nước cốt dừa nguyên chất, thơm, béo ngậy. Nước cốt dừa có màu trắng đục, đậm đà hơn khi thêm một chút muối.

Cách làm nước cốt dừa kiểu truyền thống

Gạo nếp ngâm khoảng một giờ sau đó để ráo trước khi xào cùng nước cốt dừa. Kim Thư lưu ý rằng gạo cần tách nước hoàn toàn để khi làm nhân không bị nhạt, giữ trọn vị thơm và béo. Khâu chuẩn bị nếp rất quan trọng, sẽ quyết định độ dẻo của bánh. Để ngon nhất, nên ngâm nếp qua đêm hoặc ít nhất bốn tiếng trước khi mang nấu cùng cốt dừa hoặc cơm dừa xay nhuyễn. Khi hạt nếp ngấm nước cốt dừa sẽ trở nên mềm, nở và hơi dính là đạt.

- Advertisement -

Kim Thư về Bến Tre học làm bánh lá dừa

Kim Thư về Bến Tre học làm bánh lá dừa

Làm nhân bánh lá dừa

Nhân bánh lá dừa gồm gạo nếp cốt dừa, đậu đen và một trái chuối chín. Trước đó, Kim Thư rất vất vả mới có thể hoàn thành một chiếc vỏ bánh từ lá dừa. Trong quá trình gói bánh, cần múc nhân đều tay sao cho trái chuối ở chính giữa, bao quanh là nếp. Sau cùng, miết chặt miệng lá ở hai đầu bánh, buộc chặt bằng lạt, kết thành chùm để dễ vớt lúc đã luộc chín.

Quy trình gói bánh lá dừa

Kim Thư trải nghiệm nhiều điều thú vị trong lần đến Bến Tre, như đi cầu khỉ, hái dừa, đun bếp vỏ dừa… Chị choáng ngợp trước một vùng bạt ngàn dừa và thích thú với những chế phẩm từ loại quả gắn liền đời sống người dân xứ này. Trước đó, nữ diễn viên từng khám phá một số tỉnh như Đồng Tháp, Cà Mau và mỗi địa danh đều mang đến những ấn tượng đặc biệt. Trước khi đến Bến Tre để học làm bánh dừa thì chị đã có dịp lội bùn bắt tôm tích, ra cửa sông bẫy cua ở Cà Mau và mò ốc đắng làm gỏi khi tới Đồng Tháp.

Là diễn viên nổi tiếng cách đây 10 năm, Kim Thư khép lại sự nghiệp phim ảnh vào năm 2011 để chuyển hướng kinh doanh. Chị ấp ủ kế hoạch thực hiện chuỗi video khám phá ẩm thực đã lâu, gây đây mới có cơ hội thực hiện. Những video của chị có nội dung lên rừng, xuống biển để tái hiện nét đẹp văn hóa vùng miền, chia sẻ cách người dân làm ra món ăn theo cách chân thực và gần gũi. Nữ diễn viên mong muốn trở lại với khán giả thông qua những vlog, thay vì đóng phim như trước đây.

- Advertisement -

Kim Thư về Bến Tre học làm bánh lá dừa

Kim Thư đi cầu khỉ.

Các món ăn xuất hiện trong video của Kim Thư mang đậm bản sắc địa phương hoặc ít ai biết đến. Chị giới thiệu tường tận từ khâu tìm nguyên liệu, sơ chế, chế biến cho đến khi món ăn lên đĩa với đầy đủ màu sắc, mùi vị.

Lam Trà

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG