28 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Lạ miệng ốc nứa xào lăn

- Advertisement -
- Advertisement -

Người miền Tây có món xào lăn rất độc đáo. Nguyên liệu chính để làm món này cũng hết sức đa dạng, đa số đều thuộc hàng đặc sản địa phương như ếch, chuột đồng, ốc… Nếu không “mạnh miệng” với chuột đồng hay ếch, hãy thử món ốc xào lăn cũng có hương vị đậm đà không kém.

Lạ miệng ốc nứa xào lăn

Nguyên liệu

2kg ốc nứa

Một gốc măng tươi (khoảng 1kg)

200ml nước cốt dừa

50g sả nguyên cây

- Advertisement -

Gia vị: muối, đường, tỏi, ớt, chanh, dầu ăn.

Thực hiện

Ốc nứa là một loài ốc sống tự nhiên trên đồng ruộng, có hình dáng khá giống ốc bươu nhưng thịt ngọt và thơm hơn. Vào mùa nắng, chúng vùi mình tránh nóng thật sâu dưới ruộng, rất khó bắt. Vì vậy, dù có thèm hương vị ốc nứa cách mấy, nhiều người vẫn phải chờ mùa mưa ốc mới ngoi lên mặt bờ.

Lạ miệng ốc nứa xào lăn

Ốc nứa có hình dạng khá giống ốc bươu nhưng nhỏ hơn, thường rộ vào mùa mưa

Để chế biến nên món ăn ngon, phải chọn được ốc còn sống và mập mạp. Mài ốc càng lồi ra ngoài thì ốc càng mập và ngược lại. Ngoài ra, có một cách thử khác khá đơn giản là thả ốc vào thau nước, nếu ốc nổi lều bều là ốc ốm hoặc đã chết. Ốc mua về đem ngâm trong thau nước đầy, ít nhất 1 tiếng đồng hồ cho sạch đất cát. Sau đó cho vào nồi luộc cùng một ít lá sả hoặc lá chanh cho thơm. Ốc chín để nguội rồi dùng tăm hoặc nĩa lể lấy ruột, cho ra tô để sang một bên.

Lạ miệng ốc nứa xào lăn

- Advertisement -

Luộc ốc với lá sả hoặc lá chanh để có mùi thơm

Lạ miệng ốc nứa xào lăn

Dùng nĩa hoặc tăm tre lấy phần đầu ốc, bỏ đuôi (thường có vị đắng)

Măng tươi mua về lột vỏ, lấy phần lõi non bên trong, xắt lát mỏng. Trước khi cho vào xào, nên luộc măng sơ qua nước sôi để bớt vị đắng. Măng luộc xong vớt ra để ráo. Sau đó cho vào chảo xào với sả bằm và nước cốt dừa, nêm nếm thêm gia vị như đường, muối cho vừa miệng. (Nếu không dùng măng tươi, có thể thay thế bằng lá cách, cũng có vị nhẫn và mùi thơm tự nhiên rất hợp với món xào lăn. Tuy vậy, lá cách nên cho vào sau cùng trước khi tắt bếp).

Để lửa nhỏ liu riu cho đến khi nước trong chảo sánh lại và gần cạn. Lúc này cho phần ruột ốc vào đảo đều. Do ốc đã được luộc chín từ trước nên không cần xào lâu khiến ốc bị dai. Sau khi cho ốc vào khoảng 3 phút là có thể tắt bếp.

Lạ miệng ốc nứa xào lăn

Vị dai của ốc, giòn và đắng của măng làm nên món xào lăn độc đáo

Ốc xào lăn, cũng như nhiều món xào khác với nước cốt dừa, phải ăn nóng mới ngon và dễ tiêu hóa. Nhờ hương vị đậm đà, ốc xào lăn ăn với cơm rất bắt mà làm món nhắm cũng tuyệt vời.

CÚC HOA

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG