22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chỉ cần thêm nguyên liệu này, bánh chưng xanh mướt, đẹp mắt cho ngày Tết

- Advertisement -
- Advertisement -

Để bánh chưng luộc luôn xanh, ngon, thơm dẻo, bạn cần chuẩn bị kỹ từ khâu chọn lá dong đến gói và luộc bánh.

Chọn lá dong

Chọn lá dong bánh tẻ (tức là lá chưa già nhưng cũng không quá non). Loại lá bánh này thường xanh mướt, bóng đẹp và mềm dẻo hơn các loại lá khác.

Nên chọn lá to đều nhau, không bị rách, nát. Lá bóng và có màu xanh đậm, cuống nhỏ.

Trước khi gói, bạn cần đem cọ rửa sạch lá dong, rồi chần qua nồi nước sôi thì lá dong sẽ càng dẻo, không bị giòn khi gói rồi để ráo nước.

Nguyên liệu làm bánh

Một trong những nguyên liệu tạo nên hương vị thơm ngon của bánh chưng chính là gạo nếp. Cần chọn loại gạo ngon, hạt bóng, chắc mẩy và đều nhau.

Nhân bánh chưng có thơm ngon hay không chính là ở thịt và đỗ xanh. Thịt bánh chưng phải có cả mỡ lẫn nạc mới ngon và béo. Luộc bánh kỹ làm thịt mỡ tan ra, ngấm vào nhân và bánh sẽ rất thơm ngon. Do đó, khi gói bánh, nên chọn thịt ba chỉ chứ không nên chọn thịt nạc thăn. Thịt thăn mà nhân khô, rời rạc, mất hấp dẫn.

- Advertisement -

Thái thịt để làm bánh chưng cần thái miếng to đều, không thái miếng nhỏ. Không ướp thịt với nước mắm sẽ khiến bánh chưng không để được lâu.

Đừng quên sau khi ngâm gạo xong, cần xóc gạo với chút muối để bánh có vị đậm đà. Nếu quên không cho muối, bánh nhạt, nồng và hơi khó ăn.

Chỉ cần thêm nguyên liệu này, bánh chưng xanh mướt, đẹp mắt cho ngày Tết

Một trong những nguyên liệu tạo nên hương vị thơm ngon của bánh chưng chính là gạo nếp. Cần chọn loại gạo ngon, hạt bóng, chắc mẩy và đều nhau (Ảnh: Internet)

Tuyệt chiêu giúp bánh chưng có màu xanh hấp dẫn

Để bánh chưng có màu xanh đẹp, người ta thường dùng lá riềng giã nát, sau đó hòa với nước, lọc lấy nước cốt, rồi trộn vào gạo bếp trước khi gói. Khi nấu chín, bánh sẽ mang màu xanh vô cùng hấp dẫn.

Ngoài lá riềng, bạn cũng có thể dùng lá nếp xay nhỏ với nước rồi lọc lấy nước cốt, ngâm cùng gạo. Gạo ngâm ngấm màu xanh và rất thơm nhờ đó bánh sẽ có màu đẹp. Tuy nhiên cũng nên cho số lượng vừa phải nếu không mùi lá nếp sẽ át mùi của bánh chưng.

- Advertisement -

Chỉ cần thêm nguyên liệu này, bánh chưng xanh mướt, đẹp mắt cho ngày Tết

Để bánh chưng xanh cần có tuyệt chiêu riêng (Ảnh: Internet)

Luộc bánh

Trước khi luộc bánh, dùng các lá thừa chèn dưới đáy nồi và xung quanh mặt trong của nồi để bánh không bị cháy. Nhiều người còn đặt một khuôn gỗ hình chữ thập bên dưới đáy nồi rồi mới xếp bánh lên cũng được.

Việc cho lá thừa vào nồi bánh cũng khiến nước nấu bánh chưng thơm và xanh hơn. Để bánh đỡ bị bẩn do nhựa của lá dong chảy ra, luộc được một nửa thời gian thì vớt bánh ra rửa bề mặt với nước lạnh, thay nước luộc rồi nấu tiếp, bánh sẽ xanh và rền hơn.

Sau khi vớt bánh, dùng khăn nhúng nước lã lau sạch bên ngoài bánh. Tìm chỗ thoáng mát trong nhà, xếp bánh ra rồi đặt 1 tấm ván lên trên. Tiếp đó cho thêm chậu nước hoặc vật nặng đè lên trên tấm ván để bánh được săn, chắc.

Khi bánh nguội hoàn toàn là có thể cắt bánh đem thắp hương trên mâm cỗ ngày Tết rồi.

Theo Eva

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG