18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Khi nào thì nên hay không nên vo gạo trước khi nấu cơm

- Advertisement -
- Advertisement -

Vo quá kỹ làm mất đi những dưỡng chất quan trọng nhất trong hạt gạo.

Phải rửa qua vài nước trước khi nấu cơm, loại bỏ hết phần nước đục ngầu đi là thói quen nấu ăn lâu nay của nhiều người. Đó là quan niệm sai lầm bởi các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, hành động này không giúp cho gạo sạch hơn mà ngược lại, nó lấy đi rất nhiều chất dinh dưỡng trong gạo.

Khi nào thì nên hay không nên vo gạo trước khi nấu cơm

Không ít người cảm thấy an tâm khi mua bao gạo đóng sẵn, hạt gạo trắng và thơm mà khi đổ nước vào rửa, bạn chỉ thấy một lớp nước trong veo. Thực chất, đây là gạo đã được xử lý kỹ bằng nhiều công đoạn, vì thế chúng ít chất dinh dưỡng hơn so với loại gạo còn lớp bột màu trắng khiến nước vo gạo đục ngầu.

Lớp vỏ ngoài của hạt gạo sau khi xay thì vẫn còn bám một lớp cám mà nếu nhúng bàn tay vào, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt. Lớp cám đó có chứa vitamin nhóm B (B1, B3, B6) và chất xơ cùng nhiều khoáng chất khác, đặc biệt là xenlulo có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol có hại trong máu. Do đó khi vo gạo thật kỹ, bạn đã vô tình đẩy hết những chất có lợi cho cơ thể.

Tuy nhiên, theo Chowhound, các nhà sản xuất thường thêm bột talc sau khi làm sạch bột gạo – thứ có thể thu hút mối hay sâu gạo. Talc có màu trắng giống bột gạo, có khả năng hấp thụ độ ẩm, dầu, mùi giúp bạn lưu trữ gạo trong thời gian dài mà không bị hư và chúng không có lợi cho đối với sức khỏe con người. Chính vì vậy, đôi khi rửa gạo kỹ để loại bỏ bớt talc là điều cần thiết. Còn nếu mua gạo dán nhãn không chất bảo quản thì bạn có thể yên tâm tráng sơ một nước là đủ.

Cách nấu cơm ngon:

- Advertisement -

– Cho nước lạnh vào, khuấy nhẹ gạo lên, sau đó đổ nước đầu tiên để loại bụi bẩn. Nước thứ 2 dùng để nấu cơm. Tuyệt đối không vo mạnh hạt gạo.

– Nấu cơm bằng nước ấm sẽ giúp bạn giữ được lượng vitamin B1 nhiều hơn 30% so với nấu bằng nước lạnh.

Vi Yến

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x