23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Món ăn lạ, đặc sắc của người Hoa không phải ai cũng biết ở Sài Gòn

- Advertisement -
- Advertisement -

Chè trứng gà tàu, bánh Calochia Triều Châu, cháo Tiều, xôi cade là những món ăn đặc sắc của người Hoa ở Sài Gòn mà không phải thực khách nào ở Sài thành cũng biết.

Chè trứng gà tàu

Chè trứng gà tàu hay còn gọi là chè trứng Thượng Hải là một món ăn rất nổi tiếng của người Hoa được nhiều người ưa chuộng ở Sài Gòn. Món ăn là sự kết hợp của trà lài, thảo mộc (tác dụng thanh nhiệt) và trứng gà – loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mang đến cho bạn món chè trà trứng gà thanh mát trong ngày nắng nóng.

Món ăn lạ, đặc sắc của người Hoa không phải ai cũng biết ở Sài Gòn

Bạn sẽ cảm nhận một chút vị đắng nhẹ trên đầu lưỡi khi ăn trứng. Ảnh: I.T

Cách chế biến món chè này lại đơn giản, nhưng tốn nhiều thời gian. Nguyên liệu chủ yếu chỉ có trứng gà hầm với trà tàu nên khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận một chút vị đắng nhẹ trên đầu lưỡi, nước trà thanh mát, ngọt nhẹ. Dù chọn thưởng thức nóng hay lạnh, món chè đều mang đến cho bạn cảm giác thanh mát, dễ chịu ngay khi ăn. Thức quà này được bán tại đường Châu Văn Liêm, quận 5.

Bánh Calochia Triều Châu

Món ăn có cái tên khá lạ tai, Calochia – là một gương mặt “mới nổi” dạo gần đây của ẩm thực người Hoa tại Sài Gòn. Món này dẻo dẻo tương tự như món bánh dày nhưng lớp vỏ được chiên nên cháy xém hấp dẫn.

- Advertisement -

Thành phần chính của bánh là bột dẻo được đặt sẵn trên chảo. Sau đó, người bán sẽ kéo lên và cắt thành từng viên nhỏ. Lăn qua đậu phộng hay mè đen là có thể thưởng thức ngay. Khi cho vào miệng, lớp vỏ cháy xém giòn giòn kết hợp ăn ý cùng bột dẻo bên trong lạ vị. Đâu đó cái bùi bùi, thơm thơm của đậu phộng giúp món ăn như được nâng tầm hương vị. Bạn có thể tìm quán ăn trên đường Mai Xuân Thưởng, quận 6.

Bánh dày người Hoa

Bánh dày người Hoa thoạt nhìn qua như bánh cuốn nóng của người miền Bắc. Vẫn là những phần bột hấp mỏng rồi cuộn lại nhưng họ không cho nhân (giống bánh ướt) mà thưởng thức trực tiếp cùng nước mắm. Thức ăn kèm sẽ gồm chả lụa, bánh đậu xanh…

Chiếc bánh đơn giản là thế mà khi thấm đều trong nước mắm pha mặn ngọt lại ăn ý vô cùng. Món ăn có độ dẻo, dai hòa quyện với chả giòn sựt hay bánh đậu xanh chiên bùi bùi thì cũng đủ làm thực khách ngất ngây. Món ăn này bán trên đường Nguyễn Công Trứ, quận 1.

Cháo tiều

Cháo tiều là một ăn thơm ngon của người Hoa ở Sài Gòn bạn không nên bỏ qua. Một món ăn không khác biệt gì nhiều nếu so sánh với những món cháo thông thường nhưng nó vẫn có những nét riêng để tạo nên sức hút với thực khách khi thưởng thức.

Món ăn gồm có cháo trắng, phổi, tim gan, cật, nấm, mực tươi. Ngoài ra, cháo còn được cho thêm nhiều hành lá, tiêu và gừng thái sợi. Tất cả hòa quyện vào nhau đem lại hương vị cay nồng ấm bụng cho người ăn nhất là trong những ngày mưa. Có thể thưởng thức tại đường Cao Thắng, quận 3.

- Advertisement -

Hủ tiếu Hồ

Người Hoa cũng nổi tiếng với rất nhiều loại hủ tiếu độc đáo, lạ vị, trong đó có món hủ tiếu Hồ. Khác lạ nhất là bánh hủ tiếu không phải dạng sợi mà làm từ những miếng bột mỏng, hình vuông. Nước dùng cũng “chẳng giống ai” khi đậm đà hương vị từ lòng heo khìa và dưa cải muối chua.

Món ăn lạ, đặc sắc của người Hoa không phải ai cũng biết ở Sài Gòn

Khác lạ nhất là bánh hủ tiếu không phải dạng sợi mà làm từ những miếng bột mỏng, hình vuông. Ảnh: I.T

Một tô hủ tiếu Hồ khiến bạn ngất ngây với nào là lỗ tai heo, lưỡi heo, huyết, đồ lòng… thấm đượm trong nước dừa tươi và ngũ vị hương. Lạ miệng nhất là sợi cải chua giòn giòn giúp kìm lại cái ngấy cho món ăn. Món hủ tiếu này không hề dễ ăn nhưng khi trót lỡ yêu thích, bạn sẽ thấy được sự tinh tế mà từng thành phần mang lại. Bạn có thể tìm ăn trên đường Cao Văn Lầu, quận 6.

Xôi cade

Xôi cade hay còn gọi là xôi xiêm là món ăn  của người Hoa gốc Quảng, đây là một món ăn khá lạ trong giới trẻ hiện nay. Món ăn  là sự kết hợp giữa xôi, lòng đỏ trứng gà và vị sầu riêng. Hỗn hợp trứng, đường, nước cốt dừa, sầu riêng được pha trộn theo công thức đặc biệt, ăn cùng xôi đem lại mùi vị hấp dẫn.

Theo bí quyết thì xôi cade nên ăn khi còn nóng hoặc hơi lạnh mới ngon, phầm xôi nấu với nước cốt dừa được gọi là xôi xiêm, trộn ít cade vào thành xôi cade.  Món ăn  này khá hiếm, chỉ duy nhất ở một chỗ ở thành phố có bán, đó là một hàng nhỏ ở góc 451 Trần Phú – Nguyễn Tri Phương, quận 5.

Theo Huyền Thanh (Dân Việt)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG