22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Món hải sản đắt hơn vàng 24k ở Quảng Ninh

- Advertisement -
- Advertisement -

Món hải sản đắt hơn vàng 24k ngon trứ danh ở Quảng Ninh GD&TĐ – Được xem là một loài hải sản quý, trước đây sá sùng chủ yếu được khai thác để làm vật cống phẩm cho vua quan, ngày nay nó được bán nhiều trong các nhà hàng, khu chợ. Đây cũng được xem là món ngon “trứ danh” nhất định phải nếm thử khi du lịch Quảng Ninh.

Sá sùng hay còn gọi là con trùn biển, sâu đất, địa sâm… sống nhiều ở những bờ biển thuộc Quảng Ninh như: Vân Đồn, Quan Lạn. Đây được xem là món ăn đặc sản có giá đắt đỏ như vàng khi 1kg sá sùng có giá vào khoảng 4 triệu đồng/kg. Từ thời xưa, sá sùng được khai thác để làm cống vật cho vua, quan và chỉ có những người giàu có mới đủ điều kiện sử dụng.

Món hải sản đắt hơn vàng 24k ở Quảng Ninh

Với người “yếu bóng vía” thì nhìn loại sá sùng tươi sẽ không khỏi giật mình vì chúng trông giống như những con giun khổng lồ. Khi còn tươi, sá sùng có độ dài khoảng 5 đến 10cm, thân mềm oặt, màu hồng nhạt, khi bị bắt lên khỏi mặt biển, chúng thu mình lại, tròn như một quả bóng, cái miệng bé như lỗ van bơm hơi.

Món hải sản đắt hơn vàng 24k ở Quảng Ninh

Khi còn tươi, sá sùng có độ dài khoảng 5 đến 10 cm.

Mùa Sá Sùng bắt đầu từ tháng 3 cho đến tháng 7 (âm lịch). Để thu hoạch chúng, người ta sẽ phải chờ ngày nước cạn (thủy triều rút), từ sáng sớm đi thuyền ra những vùng cồn cát nổi giữa biển, dùng những chiếc thuổng dài xắn sâu xuống những lỗ nhỏ trên mặt cát sới lên để tìm và nhặt từng con.

- Advertisement -

Món hải sản đắt hơn vàng 24k ở Quảng Ninh

Giá của sá sùng tươi sau khi rửa sạch đất cát và lộn bỏ ruột có giá từ 500,000 – 800,000đ/kg. Với sá sùng khô thì có giá cao hơn nhiều

Sau khi đánh bắt, sá sùng được rửa sạch cát, lộn ruột và đem đi chế biến, có thể sấy khô hoặc nấu tươi. Ngày xưa, người ta dùng sá sùng chủ yếu như một dạng tôm khô dùng trong chế biến các loại nước lèo làm phở, hủ tíu, bún. Một lượng nhỏ sá sùng khô rang lên cho vào túi lọc bỏ trong nồi nước lèo sẽ làm cho nồi nước có hương vị đậm đà. Ngày nay, sá sùng có trong thực đơn các nhà hàng hải sản, đặc biệt là món nướng. Chế biến sá sùng phải rất tỉ mỉ, bởi phải lộn nó ra và chà xát thật kỹ với muối cho ruột hết cát và hết mùi tanh, rửa nhiều lần đến khi sá sùng có màu trắng hồng mới thôi.

Món hải sản đắt hơn vàng 24k ở Quảng Ninh

Sá sùng có thể chế biến nhiều món ăn và dù làm theo cách nào thì cũng đều rất ngon

Sá sùng nướng, ăn chấm muối ớt vắt chanh, cũng có thể ướp muối ớt rồi nướng. Các nhà hàng thường dùng món này để mời khách lai rai cùng bia, giống như mực khô nướng xé nhỏ. Sá sùng vừa giòn, mềm, lại dai dai, có vị béo và ngọt nên càng ăn càng thấy ngon.

Ngoài ra, cách đơn giản nhất là sá sùng rang. Theo đó, sá sùng sau khi phơi khô làm sạch cát, rang nhỏ lửa trên bếp, khi đã vàng đều, đầu bếp sẽ cho một chút dầu ăn làm món ăn trở nên vàng óng. Nếu bạn thích ăn giòn thì chỉ rắc thêm chút muối còn nếu bạn muốn ăn rai thì nêm thêm chút mắm, ngoài ra không cần them bất cứ gia vị gì. Mùi thơm của món này khiến bạn không cưỡng lại cùng vị ngọt đậm đà lan trong miệng.

- Advertisement -

Giá của sá sùng tươi sau khi rửa sạch đất cát và lộn bỏ ruột có giá từ 500,000 – 800,000đ/kg. Với sá sùng khô thì có giá cao hơn nhiều, tại Quảng Ninh – nơi được xem là có sá sùng ngon nhất cả nước, thì 1kg sá sùng khô được chào bán với giá từ 3 triệu – 4 triệu đồng, đắt tương đương 1 chỉ vàng. Nếu có dịp đi du lịch Quảng Ninh mùa hè này bạn không nên bỏ qua các món ngon chế biến từ sá sùng – món ăn được mệnh danh là “vua của những loại hải sản”.

Theo Người lao động

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG