27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Những cơn thèm ăn và ý nghĩa đặc biệt

- Advertisement -
- Advertisement -

Cảm giác thèm kem có thể là một dấu hiệu của sự khó chịu trong dạ dày hoặc khó tiêu hóa.

Cơ thể con người vốn kỳ lạ. Đôi khi tất cả những gì bạn muốn chỉ là một vài chiếc quy, nhưng có lúc là một bát salad… Cơn thèm ăn thường bắt nguồn từ sự yêu thích một món ăn rồi trở thành nhu cầu cần thiết khó có thể lắng xuống cho đến khi bạn lấp đầy bụng với món đó. Nhiều khi bạn rất thèm một món ăn dù biết nó không tốt cho sức khỏe, việc ấy giống như cố nhấn chìm một quả bóng xuống nước. Do đó khi bạn cố gắng nhịn ăn một món nào đó thì cảm giác thèm thuồng lại càng tăng lên và có thể gây ức chế cho bản thân.

Cách tốt nhất để giải quyết những lúc thèm ăn là hãy cứ thưởng thức món ăn ấy mà không cần quan tâm đến bất cứ thành phần hay tác hại tiêu cực nào. Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy ngon miệng hơn một khi chuyên tâm vào việc thưởng thức chúng thay vì lo âu trong quá trình ăn.

Dưới đây là 15 món ăn mà chúng ta thường thèm đến mức kỳ lạ:

1. Thịt

Những cơn thèm ăn và ý nghĩa đặc biệt

Những miếng thịt ngon này chứa nhiều sắt, protein và kẽm. Sự thiếu hụt trầm trọng sắt và kẽm trong cơ thể rất phổ biến ở Mỹ, đặc biệt là ở phụ nữ. Sau khi kết thúc kỳ kinh nguyệt, lượng kẽm cần trong máu thường giảm đi đáng kể. Thêm vào đó, khi bạn thèm ăn một chiếc bánh burger nghĩa là bạn đang cần bổ sung nguồn thịt và protein. Bạn vừa tập thể dục và tiêu hao quá nhiều năng lượng, hãy chuẩn bị sẵn cho mình chút bánh burger và ít rau tươi để giúp cho bữa ăn thêm đủ chất và ngon miệng.

- Advertisement -

2. Phô mai

Những cơn thèm ăn và ý nghĩa đặc biệt

Vị béo ngậy khi phô mai tan chảy trên những chiếc bánh pizza hay được kẹp giữa 2 lát bánh mì hoặc thậm chí là ăn không thôi cũng khó có thể chối từ. Phô mai dù là một món ăn giàu chất béo nhưng không có nghĩa là sẽ có hại với sức khỏe. Thực tế chất béo được tìm thấy trong phô mai khá bổ dưỡng và ít qua các khâu xử lý. Nếu bạn đang thèm ăn phô mai thì có thể bạn không ăn đủ chất béo hoặc có thể bạn đang thiếu chút vitamin D. Những món ăn liên quan đến phô mai còn được tiêu thụ nhiều hơn trong những tháng mùa đông lạnh giá như một cách bổ sung vitamin D khi không có ánh mặt trời. Một vài món ăn cũng chứa nhiều vitamin D như trứng, sữa hạnh nhân, sữa chua và cá hồi.

3. Khoai tây chiên

Những cơn thèm ăn và ý nghĩa đặc biệt

Khoai tây chiên giống như nguồn năng lượng bất tận mà cơ thể luôn cần. Hợp chất hydrat-carbon với chất béo có trong từng miếng khoai giòn rụm, vàng ươm và quan trọng hơn cả chúng thực sự rất ngon. Cơ thể chúng ta luôn luôn biết rằng đĩa khoai tây chiên sẽ giúp tạo nên một nguồn năng lượng dồi dào (dù đôi khi cũng khó tiêu hóa hết chỗ đó). Nếu bạn thiếu ngủ, công việc luôn chất thành đống hoặc liên tục bị stress thì chắc chắn bạn sẽ thèm món này. Nếu bạn tiếp tục chịu đói trong thời gian dài, cơ thể của bạn sẽ càng hối thúc bạn ăn những món như này càng nhiều càng tốt để bổ sung năng lượng.

4. Kem

- Advertisement -

Những cơn thèm ăn và ý nghĩa đặc biệt

Cảm giác thèm kem có thể là một dấu hiệu của sự khó chịu trong dạ dày hoặc khó tiêu hóa. Chắc hẳn bạn từng nhiều lần hoàn tất một bữa ăn rồi chờ đợi để được ăn một ly kem mát lạnh đã chờ sẵn trong tủ lạnh? Món tráng miệng hoạt động như một chiến binh chống lại chứng ợ nóng và bệnh dạ dày vì vậy ăn nó có thể làm cho bạn tiêu hóa tốt.

5. Đồ muối chua

Những cơn thèm ăn và ý nghĩa đặc biệt

Món ăn vặt giòn giòn như dưa chuột muối có hàm lượng natri và probiotics cao nên khi bạn đang vật vã thèm một miếng dưa này thì có thể cơ thể bạn đang thiếu một trong hai dưỡng chất trên. Thiếu natri thường gây khát nước và nếu bạn ăn hấp thụ nhiều natri và sẽ phải uống nước thật nhiều thì như thế cơ thể sẽ hấp thụ nó một cách dễ dàng hơn. Dưa chuột dầm bao tử cũng tốt cho ruột và hệ tiêu hóa của bạn.

6. Rượu

Những cơn thèm ăn và ý nghĩa đặc biệt

Có một điều hiển nhiên đó là rượu có thể gây nghiện, nhưng nếu bạn là không phải là người có thói quen uống rượu một cách bừa bãi thì chúng lại hoàn toàn tốt cho bạn. Thực tế, trong rượu có chứa chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng một ly rượu có thể giúp giảm bớt căng thẳng (mặc dù nhiều hơn thế thì sẽ khiến bạn thêm căng thẳng). Vì vậy, không có gì sai nếu giúp cơ thể xua tan căng thẳng sau những giờ làm việc mệt nhọc bằng một ly rượu phải không? Nhưng bạn nên nhớ là chỉ một ly mỗi ngày thôi nhé!

7. Chocolate

Những cơn thèm ăn và ý nghĩa đặc biệt

Khoa học đã chứng minh ăn chocolate khiến chúng ta vui vẻ hơn. Khi chúng ta buồn chán bởi bất cứ lý do gì, thật dễ hiểu khi bạn sẽ cảm thấy phấn chấn hơn với một thanh chocolate ngon. Ngoài ra, chocolate còn được coi là một thực phẩm giàu caolo và nếu bạn nghĩ điều ấy không tốt cho cơ thể, có thể bạn đã nhầm. Ăn càng nhiều thì càng đem lại cho bạn cảm giác phấn khích, vui tươi và muốn ăn thêm nữa. Để chữa bệnh “nghiện” ấy, hãy ăn chocolate bất cứ khi nào bạn muốn, đừng hạn chế bởi thực tế nó có nhiều lợi ích hơn bạn từng nghĩ đó.

8. Kẹo

Những cơn thèm ăn và ý nghĩa đặc biệt

Kẹo là món ăn ưa thích của hầu hết mọi người, không phải riêng trẻ con, dù nó chứa lượng đường khá cao. Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi và lờ đờ cùng với việc thèm ăn kẹo tăng cao thì bạn nên xem xét lại về lượng đường trong máu. Có lẽ lượng đường trong máu của bạn đột ngột giảm vì một số lý do nào đó. Cơ thể bạn, vì thế, yêu cầu bộ não xử lý để cung cấp thêm năng lượng bằng việc hấp thụ đường qua kẹo. Khi cơ thể bạn hấp thu đường, nó sẽ nhanh chóng được truyền vào máu và rồi bạn lại tiếp tục cảm giác thèm ăn kẹo hay những món đồ ngọt mà bạn vừa mới ăn xong.

9. Đồ ăn cay

Những cơn thèm ăn và ý nghĩa đặc biệt

Cay thì luôn kèm với nóng, vì vậy nếu bạn là một người nghiện ăn cay thì chứng tỏ bạn cũng mê đồ nóng. Sẽ khá lạ khi nói rằng mỗi lần bạn ăn đồ ăn cay cũng là lúc bạn đang làm mát cơ thể mình. Càng ra nhiều mồ hôi, mồ hôi càng làm mát vùng da tiếp xúc với nhiệt độ bên ngoài, đó cũng là lý do khiến bạn thích ăn đồ cay nóng trong thời tiết oi bức. Mặt khác, sẽ có đôi lúc bạn cảm thấy cơ thể mình trì trệ, uể oải, điều này có thể do việc mất cân bằng trong quá trình trao đổi chất, hoặc từ lượng đường lớn trong những đồ ăn vặt mà bạn hay ăn. Với đồ ăn cay thì hoàn toàn khác, chúng giúp cơ thể giải phóng endorphine (một chất giúp não bộ tạo cảm xúc tích cực và cải thiện tâm trạng, chúng còn được coi là liều thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể).

10. Bánh cupcake

Những cơn thèm ăn và ý nghĩa đặc biệt

Bạn thấy nhớ những bữa tiệc sinh nhật với gia đình hay khoảng thời gian với đám bạn, đó là lúc bạn muốn làm lại một cái gì đó, chẳng hạn làm bánh. Bạn có thể kết hợp một mẻ bánh nướng với một số phần thưởng, Ví dụ như trò “ Nếu tôi làm tốt, tôi sẽ được một chiếc bánh” ở thời thơ ấu chẳng hạn. Bạn đang làm việc quá chăm chỉ? Bạn mắc kẹt trong đống công việc không bao giờ thấy điểm dừng mà không có bất cứ một phần thưởng hay động lực nào để làm tiếp ? Đó là lúc bạn cần tự thưởng một cái gì đó. Ngồi nghỉ một chút, thưởng thức một chiếc bánh kem ngon lành và rồi sẵn sàng với bất cứ công việc nào được giao cho.

11. Đá

Những cơn thèm ăn và ý nghĩa đặc biệt

Thỉnh thoảng cắn “rộp rộp” mấy viên đá nghe thật vui tai. Thực tế cho thấy có một triệu chứng tâm lý kỳ lạ đằng sau sở thích ăn những viên đá lạnh này tên là pagophagia. Nó cũng là dấu hiệu của sự căng thẳng, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, hoặc rối loạn phát triển. Nếu bạn không gặp phải hai vấn đề sau thì có thể bạn chỉ đang chịu áp lực quá mức và cần nghỉ ngơi một chút. Thêm vào đó, thèm ăn đá có thể là dấu hiệu của việc thiếu sắt. Nó xảy ra phổ biến và thường được khắc phục bẳng cách uống những viên bổ sung sắt hay những thực phẩm giàu khoáng chất này như rau chân vịt, thịt đỏ.

12. Bơ lạc

Những cơn thèm ăn và ý nghĩa đặc biệt

Bơ đậu phộng ngon và đó là lý do những đơn hàng cho món này liên tục tăng kể cả khi giá của nó không rẻ chút nào. Và điều duy nhất ngăn mọi người mua nó là giá của mặt hàng này. Dù bạn nghĩ rằng chế độ low-carb là thủ phạm cho việc bạn thèm món này, tuy nhiên chính nó mới thực sự là thứ gây ra điều ấy. Khi bạn ép bản thân khỏi những món ăn giàu năng lượng, bạn sẽ đột nhiên muốn ăn đồ ngọt nhiều hơn. Và khi bạn không ăn những món ngọt như bánh kẹo thì bạn lại tìm thấy vị ngọt trong bơ lạc và bơ hạnh nhân. Nhiều người thừa nhận rằng họ khó có thể kiểm soát việc hấp thụ bơ lạc khi đang ăn kiêng.

13. Soda

Những cơn thèm ăn và ý nghĩa đặc biệt

Soda, đặc biệt là soda không đường, chứa nhiều hóa chất. Không giống những món ăn khác trong danh sách này, soda chứa các chất có thể gây ra sự thèm thuồng. Các chất làm ngọt ngọt hơn đường và các chất bảo quản độc có thể góp phần thúc đẩy nhu cầu uống nước giải khát. Đặc biệt, chất caffeine còn góp phần tăng khả năng nghiện Coca-Cola.Vì vậy, nếu bạn thèm soda, chỉ đơn giản là vì bạn tự tạo cho mình thói quen uống loại nước này mà thôi.

14. Pasta

Những cơn thèm ăn và ý nghĩa đặc biệt

Pasta cung cấp một lượng năng lượng dồi dào. Đó là lý do vì sao những vận động viên chạy thường ăn món này trước những đường chạy dài. Nó bổ sung dưỡng chất đủ cho cơ thể có thể hoạt động tốt đến cuối ngày, Vì vậy, nếu bạn đang thèm ăn món này, có lẽ cơ thể bạn đang thiếu dinh dưỡng hoặc calories. Vào mùa đông, việc bạn thèm ăn món này còn càng tăng vì khi đó cơ thể bạn phải hoạt động nhiều hơn để giữ ấm (kể cả khi bạn đã mặc thật nhiều áo dày). Chuẩn bị cho mình một đĩa pasta với chút chất béo có lợi cho sức khỏe (như dầu oliu hay sốt bơ là một sự lựa chọn hoàn hảo) và rau xanh, đi kèm với đó là một lượng protein đầy đủ từ thịt hoặc đậu. Nếu bạn bỏ qua những thành phần này trong các bữa ăn, bạn có thể bị hạ đường huyết và không còn tí sức lực nào đến cuối ngày đâu.

Tien Quang

Theo Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG