24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Ốc giác cho người sành ăn

- Advertisement -
- Advertisement -

Ốc giác chế biến ra nhiều món hấp dẫn mang hương vị của biển cả.

Ốc giác thường sinh sống ở biển, trong các ghềnh, hốc đá, được ngư dân giăng mẻ lưới đánh bắt. Một con ốc giác nặng từ 1-2 kg. Ốc giác thịt còn tươi, cơ thể tiết chất nhờn tạo độ ngon ngọt. Khi mặt ốc khô ráo, không tiết ra chất nhờn là con ốc đã đánh bắt lâu ngày, thịt dai, có mùi hơi khó chịu.

Thịt ốc giác chia làm hai phần: phần cùi màu trắng, cứng và giòn, hấp chín ăn sần sật; phần ruột màu nâu nhạt luộc ăn mềm và béo bùi. Ốc có tính hàn nên người ăn thường chọn những gia vị mạnh kèm theo như gừng, rau răm, sả, ớt… Mùa mưa thịt ốc ngon hơn mùa khô. Khi tách ốc ra khỏi vỏ, điều quan trọng là không làm mạnh tay kẻo bị vỡ mật, ăn sẽ nhân nhẫn và tanh, mất ngon.

Ốc giác cho người sành ăn

Ốc giác chế biến ra nhiều món hấp dẫn mang hương vị của biển cả như: luộc chín, thái mỏng chấm nước mắm gừng, tỏi, ớt hoặc chấm muối tiêu chanh tùy thích. Bà con ngư dân rất thích ốc giác làm gỏi. Trước hết, thịt ốc được cạo sạch hết chất nhờn, sau đó cho vào nồi luộc chín ốc và thái mỏng thành sợi. Để tạo thêm hương vị béo bùi, dùng thịt heo đầu luộc chín xắt sợi, tiếp đó cho vào ngó sen, hành tây, rau răm, nước giấm đường, đậu phộng và hành phi trộn đều. Làm nước chấm chua cay ngọt. Ăn kèm với bún, bánh tráng cuốn.

Ốc giác được bọc bông bí là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Thịt ốc làm sạch cắt miếng vừa ăn, phi hành, tỏi, ớt cho thơm. Sau đó, thịt ốc nấu chung với nước cốt dừa cho đến khi nở bung, lúc đó thịt đã hút chất béo. Cho từng miếng thịt ốc vào bông bí hấp hơi. Gắp miếng bông bí lẫn thịt ốc chấm chao từ tốn nhai, hương vị giòn ngọt, béo bùi mặn mà, thơm ngon. Chắc hẳn những người thưởng thức sẽ hài lòng và nhớ mãi món ăn thơm lừng vị biển.

Theo Hanh Hương (Món ngon Sài Gòn)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG