31 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Chộn rộn như đổ bánh xèo ngày mưa

- Advertisement -
- Advertisement -

Món bánh xèo trong ký ức người miền Trung có cái giòn, ngọt của giá, tôm thịt, thơm mùi nghệ, mùi hành củ… và cả mùi hơi đất dậy lên từ những cơn mưa.

Chộn rộn như đổ bánh xèo ngày mưa

Tôi nhớ những ngày còn bé, mỗi sáng sớm se lạnh trời mưa tháng 9, tháng 10, đi ngang hàng bánh xèo nghe mùi khói của củi, mùi thơm của bánh là bụng đánh trống liên hồi, vội tấp xe vô xì xụp đỡ thèm. Hàng bánh xèo ngày đó ở xóm tôi được bày bán trong một căn nhà gỗ, mái rơm, mọi người ngồi quanh mâm bánh, đợi tới lượt mình. Những thực khách đủ độ tuổi, ngồi bên nhau, hưởng cái hơi ấm của khói than, kiên nhẫn chờ đợi món ngon tới phần mình là ký ức khó quên của nhiều người miền Trung.

Xa quê, những ngày Sài Gòn trời mưa, tôi hẹn hội bạn miền Trung cùng tới nhà đổ bánh xèo cho thỏa nỗi nhớ và cả nỗi thèm cái không khí chộn rộn khi chế biến món ăn độc đáo này.

Chộn rộn như đổ bánh xèo ngày mưa

Nguyên liệu bánh xèo:

– Một gói bột bánh xèo loại không có nước dừa.

- Advertisement -

– Tôm, thịt bò.

– Nửa trái thơm

– Hành tây

– Hành lá

– Giá, rau sống, dưa leo

– Dầu ăn

– Ớt, tỏi, nước mắm, đường, bột ngọt.

- Advertisement -

Chộn rộn như đổ bánh xèo ngày mưa

Thực hiện:

Phần bánh: Bột bánh xèo, bột nghệ đổ ra tô lớn, chế 1/2 lít nước, khuấy đều.

Tôm sơ chế, lột vỏ, cắt thành khúc vừa ăn (để nguyên nếu tôm nhỏ), ướp hành lá và ½ muỗng muối. Thịt bò thái lát mỏng, ướp gia vị gồm muối, bột ngọt, 1 muỗng hành tím cho thấm.

Hành tây thái múi cau, ngâm muối 15 phút cho bớt hăng, rửa sạch. Hành lá thái nhỏ, cho vào bột bánh xèo để thêm độ thơm.

Giá, rau sống rửa sạch, để ráo. Dưa leo cắt lát mỏng.

Chộn rộn như đổ bánh xèo ngày mưa

Sau khi sơ chế các nguyên liệu xong, cho chảo lên bếp bật lửa nhỏ, cho dầu ăn vào đợi sôi. Khi dầu đổ bong bóng sôi, cho tôm, thịt bò vào chảo xào sơ. Tiếp đó, cho hai vá lớn bột bánh xèo vào chảo lắc đều tay để bột tràn ra khắp mặt chảo. Thêm trên mặt bánh một ít giá sống, hành tây và đậy nắp lại đợi bánh chín giòn. Trong quá trình đổ bánh, phải khuấy bột liên tục để bột không đọng dưới đáy hoặc dính cục làm sượng hoặc nhão bánh.

Khâu làm nước chấm là cực kỳ quan trọng bởi nó quyết định phần lớn độ ngon của món ăn. Thơm ép lấy nước cho vào chén tỏi, ớt đã giã nhuyễn. Thêm mắm, đường, bột ngọt sao cho nước chấm vừa ăn, có vị mặn ngọt chua, màu vàng trong.

Bánh xèo ngon nhất là ăn lúc nóng với rau sống và càng ngon hơn khi thưởng thức vào những chiều mưa.

Ngọc Duyên

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG