29 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Nên đặt trứng nằm ngang hay dọc trong tủ lạnh?

- Advertisement -
- Advertisement -
Tôi và ông xã tranh cãi rất nhiều lần chỉ vì mỗi chuyện đặt trứng trong tủ lạnh nằm ngang hay nằm dọc sẽ bảo quản được lâu hơn.

Tôi muốn làm bánh trung thu có nhân trứng muối. Rất mong chuyên gia tư vấn giúp cách chọn trứng muối như thế nào là ngon.

Minh Giang (Hà Nội)

Bảo quản trứng trong tủ lạnh phải để nằm dọc quả trứng mới đúng. Nếu bạn đặt quả trứng nằm ngang sẽ dễ sinh ra hiện tượng “lòng đỏ dính vào vỏ trứng”.

Nên đặt trứng nằm ngang hay dọc trong tủ lạnh?Nguyên nhân là do độ đậm đặc của lòng trắng trứng gà tươi (mới đẻ) mới có thể giữ được một cách hiệu quả cho lòng đỏ trứng gà nằm ngang cố định ở giữa lòng trắng. Bảo quản lâu dài, nhất là khi nhiệt độ bên ngoài cao, chất lượng niêm dịch của lòng trắng trứng bị tác dụng của dung môi, lòng trắng có thể dần dần làm cho một phần thủy phân bị thoát đi, làm mất tác dụng cố định của lòng đỏ trứng. Lúc đó, nếu đặt quả trứng nằm ngang, do tỷ trọng của lòng đỏ nhẹ hơn lòng trắng, lòng đỏ sẽ nổi lên, dựa sát vào vỏ trứng gây ra tình trạng “lòng đỏ dính vỏ”. Vì vậy, khi cho trứng vào tủ lạnh, bạn nên đặt quả trứng dọc, không nên đặt trứng nằm ngang.

Ngoài ra, trước khi cho trứng vào tủ lạnh, bạn cũng không nên rửa trứng. Lý do là vì vỏ ngoài trứng có một tầng “sương trắng”, có thể bịt kín những lỗ thông khí trên vỏ quả trứng, đề phòng vi khuẩn lọt vào bên trong trứng và cũng là đề phòng thành phần nước ở trong trứng bốc hơi ra ngoài. Nếu bạn dùng nước rửa trứng thì vô tình sẽ làm mất đi lớp “sương trắng” bảo vệ trứng, dễ khiến vi khuẩn lọt vào trong trứng. Trong trường hợp trứng quá bẩn, bạn có thể dùng khăn khô lau đi là được.

Với trứng muối để làm bánh trung thu, nếu bạn làm trứng muối được thì sẽ rất ngon và yên tâm. Trứng muối có thể làm bằng trứng vịt, trứng gà, thậm chí là trứng chim cút. Tuy nhiên, nếu không có thời gian thì bạn có thể mua trứng muối ngoài chợ. Khi mua trứng, bạn nên lưu ý cách chọn như sau:

*Nhìn bên ngoài:

- Advertisement -

– Nhìn từ bên ngoài không có vết rạn, không có nốt mốc.

– Đưa trứng lên tai, dùng tay lắc nhẹ thì có cảm giác bên trong có một ít nước.

– Khi nhìn qua ánh điện hoặc ánh nắng mặt trời thấy lòng trắng của trứng rất trong và hồng.

– Lòng đỏ trứng thu nhỏ và áp sát vào vỏ trứng

*Khi đập trứng ra:

– Trứng muối ngon sẽ có lòng trắng trứng mỏng, trong.

-Lòng đỏ trứng thu nhỏ, hơi dính, có màu hồng.

- Advertisement -

Nếu lòng trắng trứng đục, lòng đỏ mỏng và có mùi hôi thì có nghĩa là rứng muối đã hỏng, tuyệt đối không nên sử dụng.

Chuyên gia tư vấn Kim Mai/Báo Gia đình & Xã hội

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG