28 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Vì sao không nên mua tất cả các loại rau ở cùng một quầy hàng?

- Advertisement -
- Advertisement -

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người thường mua các loại rau ở cùng một quầy hàng; cách này tuy tiện lợi nhưng lại tăng nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Để không phải đi đến nhiều quầy hàng để chọn đủ các loại rau mình cần, nhiều bà nội trợ mua tất cả ở cùng một địa chỉ. Ở một thị trường thực phẩm mà vấn đề vệ sinh thực phẩm chưa được kiểm soát một cách hoàn hảo như Việt Nam, điều này có thể làm tăng rủi ro mất an toàn.

Vì sao không nên mua rau cùng một quầy hàng?

Thật ra, việc không mua mọi thứ rau củ quả ở cùng một quầy hàng là một cách phân tán rủi ro khi mà bạn chưa thể loại trừ khả năng quầy đó bán loại rau tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật…

Thực tế, rất nhiều cửa hàng, nhà bán lẻ vì lợi nhuận mà nhập loại rau kém an toàn để giảm thiểu chi phí, sau đó giới thiệu là rau sạch và bán với giá cao. Thỉnh thoảng mới có cơ sở bị phát hiện làm ăn gian dối và báo chí đưa tin, nhờ đó người dân mới biết để tẩy chay. Còn lại, phần lớn mọi người thường “mua bằng niềm tin” chứ không thể chắc chắn cửa hàng mình quen luôn bán rau sạch.

Vì sao không nên mua tất cả các loại rau ở cùng một quầy hàng?

Vì sao không nên mua rau cùng một quầy hàng? Đó là cách phân tán rủi ro. (Ảnh: Getty Images)

Cũng để tối ưu hóa chi phí và lợi nhuận, nhiều người bán rau chỉ nhập hàng từ một vài nhà cung cấp các cửa hàng. Nếu nhà cung cấp đó làm ăn không trung thực, quy trình sản xuất rau của họ sử dụng hóa chất vượt quá giới hạn cho phép, dùng chất cấm hoặc không đảm bảo thời gian cách ly sau khi phun thuốc, nguy cơ ăn phải rau độc của gia đình bạn sẽ rất cao. Đặc biệt nếu tất cả các loại rau mà bạn mua đều đến từ cửa hàng này, bữa cơm của gia đình bạn sẽ đầy hóa chất.

- Advertisement -

Vì thế, nếu mua rau ở nhiều địa chỉ, nguy cơ này sẽ được phân tán. Đó là chưa kể, thường thì mỗi cửa hàng sẽ có những loại rau rất ngon và một số loại không ngon bằng nơi khác. Vì vậy, việc chọn mua loại rau này ở cửa hàng A, loại củ quả kia ở cửa hàng B sẽ giúp bạn chọn được những thực phẩm tốt nhất cho gia đình. Tất nhiên, việc mua rau ở nhiều địa chỉ sẽ tốn thêm thời gian.

Thêm một cách khác để tăng tính an toàn là dù mua rau ở một hay nhiều địa chỉ, bạn nên tìm hiểu, quan sát kỹ để tìm được cửa hàng đáng tin cậy nhất.

Cách nhận biết rau bị phun hóa chất

Dưới đây là một số loại rau củ quả có nguy cơ bị phun hóa chất rất cao và cách nhận biết, phân biệt chúng, theo Tài liệu Hỏi – Đáp Dinh dưỡng và Vệ sinh An toàn thực phẩm của Viện Dinh dưỡng.

Rau cải

Khi trồng trên đất, rau cải thu hút nhiều sâu bọ nên người trồng thường tăng cường tưới thuốc trừ sâu, phân đạm vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch. Nếu phun gần ngày thu hoạch, dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau còn rất cao khi tới tay người tiêu dùng do hóa chất không có đủ thời gian để phân hủy.

Bạn nên nghi ngờ khi gặp những bó rau cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ, thân chắc mập và đều tăm tắp một cách bất thường. Đây thường là rau được bón nhiều phân đạm nitrat, không nên ăn, đặc biệt càng không nên ăn sống.

Giá đỗ

- Advertisement -

Những cọng giá mập mạp đến mức tròn lẳn, thân trắng phau, ít rễ thường rất hấp dẫn, ngon mắt. Tuy nhiên, rất có thể chúng được sử dụng hóa chất kích thích độc hại trong quá trình sản xuất.

Để giá đỗ to mập, khi hạt đỗ nảy mầm, nhiều người dùng phân bón lá trộn với thuốc trừ sâu pha loãng tưới lên mầm rồi ủ kín. Hỗn hợp này giúp giá đỗ nảy mầm và phát triển nhanh, nhưng rất độc hại. Loại giá đỗ này khi xào sẽ tiết ra thứ nước đục ngầu.

Đậu cô-ve

Nếu người trồng lạm dụng phân bón lá, những quả đậu cô-ve thường bóng, ít lông tơ, dài, đốt nào rõ đốt nấy. Nếu cả mở đậu được bày bán đều không có vết sâu bọ thì chứng tỏ vườn đầu đã bị phun thuốc trừ sâu trước khi thu hoạch.

Rau cần nước

Dấu hiệu nhận biết rau bị phun hóa chất đối với sản phẩm này gồm: Thân to, ngó trắng phau bất thường. Những bó rau cần nước bị phun quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón này sẽ khô héo, tóp lại nếu để một ngày không nhúng nước.

Mướp đắng

Khi mua mướp đắng, bạn nên chọn những quả nhỏ, dài, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Những quả mướp đắng to, màu xanh đậm, mướt, thân phình nhưng sớ gân bóng loáng thường bị lạm dụng hóa chất làm tươi.

Mẹo giảm bớt hóa chất trong rau củ

Đối với các loại rau có bẹ như cải, cải thảo, cải bắp… để loại trừ bớt hóa chất độc hại, sau khi mua về, bạn có thể áp dụng mẹo sau:

– Cãy cắt bỏ phần gốc, tách rời từng lá, nhặt bỏ lá sâu.

– Ngâm rau vào nước muối loãng hoặc nước hòa thuốc tím loãng khoảng 15 phút.

– Rửa kỹ từng lá dưới vòi nước vài lần rồi đưa vào chế biến tiếp.

Theo Tài liệu Hỏi – Đáp Dinh dưỡng và Vệ sinh An toàn thực phẩm của Viện Dinh dưỡng, phương pháp trên tuy đơn giản nhưng có thể làm sạch phần lớn thuốc trừ sâu, phân bón bám trên rau, đặc biệt là ở các kẽ lá. Cách này còn giúp loại bỏ trứng giun, sán và các chất bẩn khác bám trên rau.

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG