28 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Cuối tuần làm 5 món này chỉ có “cháy hàng”, khách đến chơi khen ngon gật đầu lia lịa

- Advertisement -
- Advertisement -

Đều là các món không quá cầu kỳ nhưng đảm bảo sẽ được lòng người thưởng thức.

Cuối tuần làm 5 món này chỉ có

1. BÒ NƯỚNG XIÊN

Nguyên liệu:

– 500g thịt đầu vai bò, 1 quả ớt chuông vàng, 1 quả ớt chuông xanh, 1 quả ớt chuông đỏ, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê rượu nấu ăn, 1 muỗng canh nước tương, 1 ít bột thì là, dầu ăn vừa phải, 1 muỗng cà phê hạt tiêu đen xay, dầu hào 1 muỗng canh, 1 ít bột gừng, ớt cay 1 quả

– 10 cái que xiên tre

Cách làm:

Đầu tiên, bạn rửa sạch miếng thịt bò đã mua và để ráo nước. Sau đó dùng khăn giấy nhà bếp để thấm khô nước. Chọn phần thịt đầu vai bò sẽ mềm, thích hợp để nướng hoặc rán.

- Advertisement -

Thái thịt thành từng khối vuông nhỏ, chiều dài khoảng 2-3cm và chiều rộng từ 1-2cm tùy theo sở thích.

Cho thịt bò đã thái vào tô, thêm muối, tiêu đen giã nhỏ, bột gừng, nước tương, rượu nấu ăn và dầu hào, trộn đều sau đó ướp 20 – 30 phút. Ướp càng lâu thì hương vị càng đậm đà.

Trong khi ướp thịt bò, bạn rửa sạch ớt chuông và để ráo nước. Nên chọn những quả ớt to đều và rất tươi ớt sẽ ngọt và thơm.

Cắt đôi từng quả ớt rồi bỏ lõi, sau đó cắt thành kích cỡ tương tự như miếng thịt bò.

Phần xiên tre bạn nên ngâm với nước trước một lúc rồi đem chần qua nước sôi. Làm như vậy sẽ tiệt trùng cho xiên hơn nữa xiên tre hút nước sẽ không dễ bị cháy khi nướng.

Sau khi thịt ướp xong, đem xiên xen kẽ thịt bò với các loại ớt. Làm lần lượt cho đến hết.

Sau khi xiên thịt và ớt xong, xếp thịt lên giá nướng có hứng khay đã lót sẵn lá nhôm bên dưới (để tránh nước thịt chảy xuống làm bẩn lò), quét một lớp dầu lên bề mặt xiên thịt bò.

- Advertisement -

Sau đó cho thịt vào rãnh giữa của lò đã làm nóng trước 200 độ C, nướng cả lửa trên và dưới trong 10 phút. Sau đó lấy ra, dùng cọ phết lên các xiên thịt nước sốt ướp còn lại rồi cho vào lò nướng thêm khoảng 2-5 phút.

Thịt bò nướng xiên đã hoàn thành, vừa ngọt ngon, thơm nức, mềm không hề dai thấm đẫm các loại gia vị ăn vô cùng đã miệng. Thịt bò nướng xiên kiểu này có thể ăn với cơm hoặc bún, hay đơn giản là cuốn với xà lách rồi chấm tương ớt Hàn Quốc cũng rất tuyệt!

Cuối tuần làm 5 món này chỉ có

2. PHÁ LẤU

Nguyên liệu

– 1 kg lòng

– Sả: 2 củ

– Riềng: 4-5 lát, thái tròn mỏng vừa.

– Hành củ tím: 5 củ

– Tỏi: 5 tép

– Nước dừa tươi: hai quả

– Nước cốt dừa: 150ml

– Rau răm

– Gia vị để làm sạch: bột mỳ, dấm, muối, rượu trắng, gừng.

– Các gia vị để ướp: bột nêm, bột canh, bột gia vị bò kho, ngũ vị hương, dầu điều, ớt bột Hàn Quốc, bột nghệ.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

– Lòng bóp qua với bột mỳ, lộn trong lộn ngoài, rửa lại thật sạch.

– Đun sôi nồi nước thả vào một miếng gừng đập dập, một thìa canh dấm, 1 thìa canh rượu, 1 thìa cà phê muối… thả lòng vào chần qua cho hết mùi hôi. Rồi rửa lại bằng một lần nước nữa, để ráo.

Bước 2: Công đoạn ướp

Ướp lòng với 1 thìa canh ớt bột Hàn Quốc (không có bỏ qua, ớt Hàn Quốc làm cho màu phá lấu được đẹp hơn), 1 thìa cà phê ngũ vị hương, 1 thìa cà phê bột gia vị bò kho, 1 thìa canh dầu điều, 1 thìa cà phê bột nghệ, 1 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê bột canh, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, tỏi đập dập băm nhỏ, hành củ đập dập băm nhỏ, sả đập dập cắt khúc, riềng thái lát mỏng, ai ăn được cay thì thái nhỏ một quả ớt cay vào, ai thích ăn ngọt thì cho vào 1 thìa canh đường (không thì thôi vì lát cho nước dừa tươi cũng ngọt rồi).

(Thìa canh: 1 thìa ăn phở)

Trộn thật đều các nguyên liệu với nhau, để ngấm trong vòng 1 giờ.

Sau 1 giờ, nguyên liệu đã ngấm gia vị.

Bước 3: Nấu phá lấu

– Cho dầu ăn vào nồi, phi thơm chút tỏi, đổ phần lòng đã ướp gia vị vào xào cho săn. Sau đó đổ nước dừa ngập lòng, không có hoặc không thích nước dừa tươi thì thay thế bằng nước trắng.

– Đun sôi nồi phá lấu, sau đó hạ nhỏ lửa đun liu riu, có bọt hớt bọt cho nồi phá lấu được trong.

– Đun đến khi các nguyên liệu chín mềm, vớt bỏ phần riềng và sả, rồi đổ nước cốt dừa vào (không cho nước cốt dừa ngay từ đầu). Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Trung bình ninh khoảng 1h là chín mềm.

Phá lấu nấu xong sẽ có phần nước vàng sánh đẹp mắt. Những miếng lòng mềm ngon bùi bùi, dạ dày giòn sần sật, thơm nức mũi. Tất cả các nguyên liệu đều ngấm gia vị một cách đậm đà, hơi ngọt lại có chút mằn mặn, hơi cay… vô cùng thú vị.

Món này ăn kèm với bánh mỳ, mỳ tôm rất ngon, nên ăn nóng và cũng không thể thiếu rau răm khi ăn kèm.

Cuối tuần làm 5 món này chỉ có

3. SƯỜN XÀO CHUA NGỌT

Nguyên liệu:

– 500g sườn non

– 2 quả cà chua chín

– 4 củ hành khô

– 4 nhánh tỏi

– 1 quả ớt

– 2 thìa canh đường; 1 thìa cà phê muối; 20ml dầu ăn;1 thìa canh hạt nêm; 50ml dấm (có thể thay thế bằng nước cốt chanh)

Cách làm:

Sườn chặt thành những miếng to nhỏ tùy ý. Như mình thì thích chặt to hơn. Sườn sau khi chặt thì rửa sạch rồi chần qua nước sôi khoảng 2 phút cho hết sạch bọt bẩn. Ướp với 1 thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê hạt nêm để ngấm trong vòng 20 phút.

Hành, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Cà chua rửa sạch, bổ miếng vừa. Ớt rửa sạch, băm nhỏ.

Sau khi sườn ngấm gia vị thì cho sườn vào chảo chiên vàng 2 mặt.

Pha nước sốt chua ngọt vào một bát con: cho 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê muối, 2 thìa canh dấm và 3 thìa canh nước sôi nguội hòa đều sau đó thả ớt băm nhỏ vào.

Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng, cho hành, tỏi băm vào phi thơm, thả cà chua vào xào nát, có thể vớt bớt vỏ cà chua bỏ đi, sau đó thả sườn vào đảo đều nhỏ lửa trong vòng 2 phút.

Bước tiếp theo, cho từ từ nước sốt chua ngọt vào đảo đều đun nhỏ lửa tới khi miếng sườn xào chua ngọt mềm.

Cuối tuần làm 5 món này chỉ có

4. GÀ Ủ MUỐI HOA TIÊU

Nguyên liệu:

– 1 con gà (1,5-1,6kg)

– 2g muối hồng (hoặc muối thường) – 3g bột nghệ – 3 bọt nêm gà – 4g đường –  Lá chanh

– Bột gia vị: 3g hoa tiêu, 6 nụ tử đinh hương, 2g hạt tiêu, 1 quả thảo quả

– Sả, hành tây

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế gia vị

Rang thảo quả + lá chanh trước. Sau cho nhanh hoa tiêu, hạt tiêu rang vài chục giây cho thơm rồi nhấc luôn ra khỏi bếp kẻo cháy.

Giã phần hạt tiêu, hoa tiêu, nụ đinh hương.

Trộn đều tất cả gia vị. Trộn muối hồng, bột nghệ, bột nêm gà, đường và phần bột đã giã của hạt tiêu hoa tiêu, nụ đinh hương.

Bước 2: Ướp gà

Thoa đều gia vị cả trong và ngoài ra rồi ướp trong 30 phút.

Bước 3: Chần gà

Đun 1 nồi nước, cho 5 củ hành đập dập, 3 cây sả đập dập cho vào nồi nước đun âm ấm. Cho gà vào nồi đậy vung lại đun ở lửa vừa, 5 phút mở nồi đảo gà 1 lần. Chần gà trong vòng 15 phút.

Bước 4: Ủ

Vớt gà ra để nguội, lấy khay hứng dầu của nồi chiên không dầu. Lót lớp giấy bạc, đổ muối hạt lên, xếp sả đập dập, cắt củ hành tây xếp lên trên.

Đặt gà lên trên như ảnh.

Cho khay gà vào nồi chiên không dầu hoặc lò nướng. Bật 100 độ trong 1h tới 1h30 phút. Lưu ý, chỉ chọn nhiệt dưới, không chọn nhiệt trên làm gà sẽ bị khô. Nếu nồi chiên không dầu nhà bạn nào không có nhiệt dưới thì mọi người có thể chọn phương pháp ủ muối bằng nồi trên bếp ga/bếp từ, chỉ có điều là phải canh không dễ cháy muối. Với gà to hơn thì set tăng thời gian lên nhé.

Sau khi gà ủ xong, da căng giòn, thịt chín tới mềm ngọt.

Bạn có thể phi thơm mỡ gà với chút bột nghệ, dùng chổi phết khắp gà cho gà vàng và bóng đẹp hơn. Gà ủ muối hoa tiêu làm vào dịp Tết cho cả nhà thưởng thức thì còn gì bằng. Để dành thắp hương cũng rất đẹp.

Bước 5: Pha nước chấm gà

Cho 1 thìa cafe mắc khén giã + hạt dổi rang thơm giã nhỏ + tiêu vào bát, thêm 2 thìa bột canh hảo hảo + vắt 5-6 quả quất/ hoặc 1 quả chanh to vào.Thêm chút đường/hoặc chút sữa đặc khuấy đều lên. Sau đó thêm vài lát quất, lá chanh thái sợi, ớt băm nhỏ trộn đều lên.

Khi ăn, chấm gà ủ muối hoa tiêu với nước chấm trên, da gà giòn giòn, thịt ngọt ngọt thơm nức thật không còn gì hấp dẫn bằng!

Cuối tuần làm 5 món này chỉ có

5. NEM NƯỚNG

Nguyên liệu:

– 200g giò sống

– 300g thịt xay nạc lẫn mỡ (mua nạc dăm/ vai giòn là ngon nhất)

– Hỗn hợp ướp: 2 củ hành, 1 củ tỏi, 1/2 củ sả, một ít tiêu, 1 thìa ăn cơm dầu hào (dùng dầu hào chay rất ngon), 1 thìa dầu ăn, 1 thìa mè chưa rang + 1 thìa bột hạt điều/ dầu hạt điều.

– 10-15 cây sả, bóc bớt vỏ già, rửa sạch, để ráo

– Các đồ ăn kèm: Bún, rau sống các loại, bánh tráng

Cách làm:

Bước 1: Làm sốt ướp

Hành và tỏi bóc vỏ rửa sạch. Giã nát hành, tỏi và sả, cho ra bát. Lưu ý hành tỏi, sả giã sẽ thơm hơn là băm. Sau đó thêm một ít tiêu, 1 thìa ăn cơm dầu hào (dùng dầu hào chay rất ngon), 1 thìa dầu ăn, 1 thìa mè chưa rang + 1 thìa bột hạt điều/ dầu hạt điều.

Tất cả trộn đều lên.

Bước 2: Làm phần thịt

Thịt và giò sống trộn đều trong một bát.

Sau đó cho vào thịt băm vào giò. Đổ hỗ hợp sốt ướp vào, trộn thật đều.

Cho thêm 1 thìa ăn cơm bột năng vào đeo gang tay nhào trộn đều. Hỗn hợp thịt và giò lúc này dẻo dính.

Bước 3: Bọc sả

Nắm một ít thịt giò lên rồi nắm vào cây sả làm để thịt bao bọc đều cây sả.

Bước 4: Nướng

Sau đó xếp các phần thịt bọc sả vào nồi chiên không dầu. Cài nhiệt độ 165 độ C, nướng nem trong vòng 15 phút là chín. Nếu không có nồi chiên không dầu bạn có thể nướng lò hoặc nướng than hoa. Nướng than hoa thì nem nướng sẽ rất thơm.

Từng que nem nướng vàng ươm, thơm nức, đánh thức vị giác của bất kỳ ai đang cảm thấy chán ăn.

Cuối tuần làm 5 món này chỉ có

Khi ăn, xếp rau thơm, bún, cuối cùng là nem nướng lên bánh tráng, cuộn lại chấm với nước mắm chua chua ngọt ngọt cay nhẹ hấp dẫn vô cùng.

Theo: Eva

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG