38 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Gợi ý 3 món ăn giúp tăng cường trí não cho sĩ tử mùa thi

- Advertisement -
- Advertisement -

Ngoài kiến thức và ngủ đủ giấc thì dinh dưỡng cho sĩ tử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng được nhiều phụ huynh quan tâm.

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ngoài việc ngủ đủ giấc thì bồi bổ đầy đủ dinh dưỡng rất quan trọng với các em học sinh. Đối với sĩ tử trong mùa thi, các thực phẩm tốt cho trí não cần được ưu tiên hàng đầu. 

Dưới đây là gợi ý các món ngon giàu dưỡng chất giúp con có thể duy trì trạng thái tốt nhất, tinh thần sảng khoái, tự tin đạt điểm cao trước kỳ thi THPT.

1. Canh cá chép

Nguyên liệu cần thiết gồm 1 con cá chép, 1 bắp ngô, 1 nhánh hành lá, 1 củ hành tím, 4 lát gừng, muối vừa đủ.

Cá chép làm sạch, cạo bỏ màng đen bên trong bụng. Để ráo nước. Dùng giấy thấm khô bề mặt cá để khi chiên sơ không bị vỡ. Ngô lột vỏ, rửa sạch, cắt khoanh tròn nhỏ vừa ăn.

Cho chút dầu vào chảo, cho cá vào chiên đến khi vàng hai mặt. Đổ nước sôi ngập mặt cá, thêm gừng vào. Tiếp đó cho ngô vào đun ở lửa lớn rồi hạ lửa nhỏ đun trong khoảng 20 phút.

Thông thường, khi nấu canh chua cá hoặc canh cá sẽ được cắt khúc hoặc lọc thịt phi lê, nấu cùng các loại rau củ để có nước trong. Tuy nhiên, trong công thức canh cá chép này, chủ yếu nấu để dinh dưỡng của cá tiết ra màu trắng đục. Cho nên khi thấy màu nước canh đục bạn không cần lo lắng. Nêm cho vừa miệng, thêm hành lá cắt khúc vào.

Gợi ý 3 món ăn giúp tăng cường trí não cho sĩ tử mùa thi

- Advertisement -

Cá không chỉ là nguồn cung cấp đạm dồi dào mà còn giàu axit béo (omega). Chất này có lợi cho tim mạch, hệ thần kinh, bồi bổ trí não. Bởi vậy, trong kỳ thi THPT, cha mẹ nên bổ sung dưỡng chất cho con bằng các món cá.

2. Canh trứng rong biển

Một quan niệm khá sai lầm khiến sĩ tử mùa thi có thể thiếu hụt dinh dưỡng đó là kiêng ăn trứng vì sợ điểm thi “giống quả trứng”. Tuy nhiên, trứng rất giàu vitamin A, D, B, E cùng các nguyên tố vi lượng, đặc biệt là choline tốt cho trí nhớ. 

Cho nên, bổ sung trứng vào chế độ ăn mùa thi sẽ giúp các sĩ tử duy trì được sự tỉnh táo và cải thiện trí nhớ một cách rõ ràng.

Nguyên liệu cần thiết gồm 1 nhúm rong biển, 2 quả trứng gà, 1 xíu hành lá cắt nhỏ, muối lượng vừa đủ.

Rong biển khô mang ngâm nước trước 10 phút, vớt ra cho ráo nước.

Trứng cho vào bát, đánh tan. Cho nước đun sô, thêm xíu dầu ăn cùng rong biển đã cắt nhỏ vào. Đun trong khoảng 20 giây sau đó đổ trứng vào, khuấy tròn theo nồi để trứng quyện vào rong biển. Thêm hành lá và nêm nếm cho vừa miệng. 

Gợi ý 3 món ăn giúp tăng cường trí não cho sĩ tử mùa thi

- Advertisement -

3. Bánh bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm tốt cho trí não không thể bỏ qua trong mùa thi tốt nghiệp THPT này. Bí đỏ có chứa axit glutamic rất cần thiết cho hoạt động của não bộ, giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh, tăng cường thúc đẩy khả năng học tập và ghi nhớ của não.

Nguyên liệu cần thiết gồm 80g bí đỏ, 40g hạt kê, 90g bột mì, 10g bột năng, 20g đường, 2g men nở, bột nở 1g.

Trước tiên, ngâm kê với nước khoảng 15 phút, đãi nhẹ, vớt ra mang nấu chín. Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng nhỏ cho vào hấp chín. Sau đó, cho bí đỏ vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn, càng mịn càng tốt.

Trong một bát lớn, cho men và đường vào, thêm bí đỏ vừa xay nhuyễn. Tiếp đó đổ kê đã nấu nhuyễn vào, khuấy đều tạo thành khối bột đặc. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và ủ trong khoảng 1 giờ để bột nở. 

Sau đó, lót giấy nến vào khuôn, cho bột vào và hấp chín trong khoảng 20 phút. Sau khi hấp, không nên mở vung vội, để nghỉ khoảng 5 phút. Sau đó, lấy bánh ra, cắt miếng nhỏ vừa ăn. Bánh bí đỏ làm món bánh ăn sáng trước khi đi thi hoặc ăn bữa trưa, xế chiều đều được.

Gợi ý 3 món ăn giúp tăng cường trí não cho sĩ tử mùa thi

Trên đây chỉ là một vài món ăn từ các thực phẩm tốt cho trí não, bạn có thể biến tấu linh hoạt các món ăn khác nhau để thực đơn thêm phong phú.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG