39 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Cà chua nên chọn quả nhọn hay tròn, dinh dưỡng chênh lệch rất lớn, đừng mua nhầm nhé

- Advertisement -
- Advertisement -

Hình dáng cũng là một trong những yếu tố quyết định đến độ ngon của cà chua vì thế bạn nên chú ý, tránh mua nhầm.

Cà chua là loại rau phổ biến trong đời sống hàng ngày. Bạn có thể ăn sống hoặc đem cà chua nấu thành các món ngon. Loại quả này không những ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng.

Trong cà chua rất giàu carotene, vitamin C, B cùng lycopene và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác. Ăn thường xuyên sẽ giúp chống oxy hóa, thanh nhiệt, giải độc, hạ huyết áp. Chẳng thế mà người ra xếp cà chua vào danh sách các loại rau có tác dụng bồi bổ sức khỏe rất tốt.

Cà chua có quanh năm nhưng mùa hè và mùa thu là thời điểm cà chua chín ngon nhất. Để chọn được những quả cà chua ngon, ngoài mua đúng vụ bạn cũng cần quan sát các đặc điểm bên ngoài của quả.

Theo người bán rau lâu năm, có 2 dạng cà chua. Một loại quả sẽ có đầu hơi nhọn. Loại còn lại phần đầu quả sẽ tròn, bạn nên lựa chọn cẩn thận, tránh mua nhầm ăn sẽ không ngon.

Xét về hình dáng thì cả 2 loại này đều không có quá nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên, những quả cà chua tròn sẽ giàu dinh dưỡng và mọng nước hơn vì trong suốt quá trình sinh trưởng nó được hấp thu đủ nước cũng như các dưỡng chất.

Ngược lại, cà chua có đầu nhọn sẽ không giàu dinh dưỡng bằng. Ngoài đặc điểm trên, khi mua cà chua bạn cũng cần chú ý tới những điểm sau:

- Advertisement -

1. Cuống quả

Cuống của những quả cà chua mới hái sẽ dính chặt vào quả. Cuống có lá xanh, không có dấu hiệu héo rụng. Nếu không có những đặc điểm trên thì đó là loại đã để lâu.

Bạn cũng nên chú ý tới lá ở cuống của quả. Số lượng lá ở mỗi quả cà chua là khác nhau, ít nhất là 5 lá. Thường phần lá ở đây càng nhiều càng tốt, bởi như thế chứng tỏ cây được chăm sóc tốt, đủ dinh dưỡng. Như thế, quả cà chua cũng sẽ mọng nước và nhiều dưỡng chất hơn.

2. Độ cứng

Cà chua thường được thu hoạch khi sắp chín để việc vận chuyển dễ dàng hơn, không lo bị dập, nát. Vì thế sẽ rất khó mua được cà chua chín cây.

Khi mua, bạn nên dùng tay nắn thử, nếu thấy quả hơi mềm, cùi chắc, độ chín vừa phải thì đó là cà chua ngon. Ngược lại, nếu thấy quả quá cứng thì mùi vị không ngon, trường hợp mềm quá thì không bảo quản được lâu.

3. Trọng lượng

- Advertisement -

Một kinh nghiệm hay khi mua cà chua mà ít ai biết là quả càng nặng thì hương vị càng thơm ngon. Nếu cầm quả cà chua trên tay thấy nhẹ phộp thì hương vị sẽ không được như kỳ vọng.

Sau khi đã chọn được những quả cà chua ngon thì việc tiếp theo bạn cần làm là chế biến chúng thành những món ngon chiêu đãi cả nhà. Dưới đây là món ngon, bổ dưỡng mà giá thành siêu rẻ từ cà chua, bạn nên thử ít nhất 1 lần.

Trứng bác cà chua
Nguyên liệu

– Trứng gà

– Cà chua

– Hành lá

– Muối

– Dầu ăn

– Giấm

– Nước

Cách làm trứng bác cà chua

1. Cà chua rửa sạch rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút để loại bỏ hết dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại. Dùng dao khía 2 đường chéo trên quả sau đó thả vào nồi nước sôi khoảng 1 phút. Vớt cà chua ra khéo léo bóc bỏ phần vỏ quả.

2. Cà chua bạn bổ múi cau hoặc thái hạt lựu đều được.

3. Đập trứng gà ra bát, thêm vào đây 1 chút muối, giấm ăn, nước lọc rồi đánh đều lên. Việc thêm giấm ăn sẽ giúp loại bỏ mùi tanh của trứng. Nước lọc giúp trứng bác mềm và xốp hơn.

4. Hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

5. Đun nóng dầu ăn, cho phần trứng đã đánh tan vào. Để lửa lớn trong suốt quá trình này, khi trứng sánh đặc lại bạn dùng thìa chia nhỏ thành từng miếng rồi múc ra đĩa để riêng.

6. Tận dụng chiếc chảo vừa chiên trứng, bạn cho thêm 1 chút dầu ăn rồi bỏ cà chua vào xào. Nhớ nêm chút muối và vặn nhỏ lửa để cà chua chín mềm, nhừ như ý.

Việc xào cà chua chín mềm trước khi cho trứng vào sẽ đảm bảo hương vị đậm đà, thơm ngon.

7. Khi cà chua đã mềm, bạn cho trứng đã chiên sơ ở bước 5 vào đảo thật đều. Xào khoảng 3 – 5 phút cho trứng ngấm nước cà chua. Nêm thêm 1 chút hạt nêm, đường rồi rắc hành lá lên trên. Cuối cùng, bạn cho vài giọt dầu mè vào, trộn đều, tắt bếp là hoàn thành.

Thêm dầu mè vào trứng xào vừa tăng hương thơm lại giúp cho món ăn ngon mắt hơn.

Món trứng bác cà chua làm theo cách này ngon không kém đầu bếp nhà hàng. Trứng mềm, xốp đậm đà, ăn kèm cơm trắng là hết ý.

Theo: Eva

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG