32 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Ra khơi đánh bắt cá lưỡng hồng, chế biến thành những món ngon tuyệt hảo

- Advertisement -
- Advertisement -

Đánh bắt cá lưỡng hồng, ngư dân phải đi xa bờ cả trăm hải lý.

Ra khơi đánh bắt cá lưỡng hồng, chế biến thành những món ngon tuyệt hảo

Những ngày này, ngư dân làng biển xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) vô cùng phấn khởi. Bởi, những chuyến ra khơi đầy ắp những cá, tôm trong các khoang tàu.

Khi mọi người vẫn còn chìm sâu trong giấc ngủ ngon thì tàu cá của anh Trần Phú Cường ở thôn Hải Sơn (xã Hoằng Trường) cũng vừa cập bến, sau 1 tuần lênh đênh trên sóng nước. Chuyến ra khơi lần này, anh Cường và các thuyền viên đều phấn khởi vì trúng đậm mùa cá lưỡng hồng.

Những khoang tàu đầy ắp cá của ngư dân làng biển

Chủ tàu cá Trần Phú Cường hồ hởi cho biết, chuyến đánh bắt lần này kéo dài 1 tuần, cả đi lẫn về. Tuy vất vả nhưng ai cũng phấn khởi vì sản lượng đánh bắt được lên tới 5 – 6 tấn cá lưỡng hồng.

Cá lưỡng hồng là loài cá toàn thân mang màu hồng bắt mắt, phần bụng cá có màu hồng nhạt. Cá lưỡng hồng có thân hình bầu dục, chiều dài cỡ 20 – 40 cm và thường sống theo bầy đàn, cách xa bờ từ 50 hải lý trở lên.

“Có những lần, chúng tôi phải đi xa bờ tầm 100 hải lý mới đánh bắt được loài cá này. Thông thường, việc đánh bắt diễn ra vào ban đêm, khi con nước rút là hiệu quả nhất”, chủ tàu nói.

- Advertisement -

Ra khơi đánh bắt cá lưỡng hồng, chế biến thành những món ngon tuyệt hảoRa khơi đánh bắt cá lưỡng hồng, chế biến thành những món ngon tuyệt hảo

Ra khơi đánh bắt cá lưỡng hồng, chế biến thành những món ngon tuyệt hảoRa khơi đánh bắt cá lưỡng hồng, chế biến thành những món ngon tuyệt hảo

Theo anh Cường, cá lưỡng hồng sau khi đánh bắt sẽ được bảo quản với đá bào nhỏ trong khoang tàu. Khi tàu cập bến, thương lái sẽ thua mua, đóng thùng cẩn thận và xuất khẩu đi nước ngoài.

Trung bình, giá cá lưỡng hồng thu mua tại biển dao động từ 45.000 – 50.000 đồng/kg. Có thời điểm khan hiếm, giá cá tăng lên 70.000 – 80.000 đồng/kg. Vì loại cá này có giá trị kinh tế cao, việc đánh bắt phải xa bờ và kéo dài nhiều ngày nên ngư dân làng biển thường dành để bán.

Thưởng thức hương vị thơm ngon từ cá lưỡng hồng

Loài cá toàn thân mang màu hồng đẹp mắt này được xếp vào loại thơm ngon. Thịt cá lưỡng hồng có vị dai dai, béo ngậy, thịt cá không bị tanh lại ít xương nên được nhiều thực khách ưa chuộng.

Thịt cá lưỡng hồng không chỉ giàu Selen – một loại khoáng chất giúp tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa sự phát triển của gốc tự do gây nên bệnh viêm khớp, bệnh tim,… Ngoài ra, thịt cá lưỡng hồng cũng giàu Vitamin A, Kali, canxi, natri cùng Omega 3 giúp giảm nguy cơ bị tăng huyết áp, sỏi thận, loãng xương, giảm đột quỵ.

Vì vậy, cá lưỡng hồng thường được chế biến thành nhiều món ăn như: Cá lưỡng hồng hấp sả, cá lưỡng hồng hấp xì dầu, cá lưỡng hồng chiên giòn,…

- Advertisement -
Cá lưỡng hồng sốt cà chua

Cá lưỡng hồng tuy nhỏ nhưng dày mình, ít xương lại không tanh nên đây là sự lựa chọn tuyệt vời để sốt cùng cà chua. Thịt cá sốt cùng cà chua vẫn đảm bảo độ dai dai, ngọt và béo hòa quyện cùng thứ nước sốt “thần thánh” hứa hẹn sẽ làm tan chảy vị giác của các tín đồ mê ẩm thực Việt.

Cá lưỡng hồng sau khi sơ chế có thể chiên qua trước khi sốt cùng cà chua. Yếu tố quyết định tạo nên hương vị khó quên của món ăn này là ở phần nước sốt sóng sánh, đậm đà, thấm vào từng thớ cá. Cá lưỡng hồng sốt cà chua có thể ăn cùng cơm trắng hoặc bún thì ngon hết ý.

Cháo cá lưỡng hồng

Một gợi ý tuyệt vời cho bữa sáng của thực khách khi chơi biển mùa này đó là có thể thưởng thức cháo cá lưỡng hồng. Bởi, loại cá này có mình dày, ít xương lại không có mùi tanh như các loại cá biển thông thường khác.

Cháo cá lưỡng hồng có vị béo ngậy hòa quyện cùng mùi vị của hành phi, rau thơm, hành lá cắt nhỏ. Thịt cá lưỡng hồng dai dai, béo ngọt và đậm đà. Món ăn này rất thích hợp cho người mới ốm dậy, cơ thể suy nhược hoặc thực khách có hệ tiêu hóa kém. Để tăng thêm hương vị có thể ăn kèm cháo cá lưỡng hồng với chút ướt tươi, đảm bảo ăn một lần nhớ mãi.

Lẩu cá lưỡng hồng chua cay

Đây là món ăn đảm bảo đánh thức vị giác của thực khách mê ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là vào những ngày mưa lạnh hoặc vào những ngày Đông se lạnh thì vô cùng tuyệt vời. Còn gì thú vị và ấm áp hơn khi cùng gia đình ngồi quây quần bên nhau, cùng thưởng thức lẩu cá lưỡng hồng chua cay.

Nguyên liệu làm nên món ăn kích thích vị giác này bao gồm: Cá lưỡng hồng tươi, thịt xương ống, mực và các loại rau nhúng như rau cải cúc, cà chua,… Món ăn này bổ dưỡng nhưng lại không ngán, đảm bảo vừa ăn vừa hả hê suýt xoa giữa cái lạnh.

Ra khơi đánh bắt cá lưỡng hồng, chế biến thành những món ngon tuyệt hảoRa khơi đánh bắt cá lưỡng hồng, chế biến thành những món ngon tuyệt hảoRa khơi đánh bắt cá lưỡng hồng, chế biến thành những món ngon tuyệt hảo

Các món ngon từ cá lưỡng hồng

Một trong những yếu tố quyết định đến hương vị thơm ngon của món lẩu cá lưỡng hồng chua cay đó là phần nước lẩu. Các đầu bếp sẽ xào một chút sả đã băm nhỏ cùng hành khô, cà chua cùng gia vị như muối, đường và đảo đều. Tiếp theo, cho me chua và phần xương cá đã lọc thịt vào ninh cùng nước.

Cuối cùng là cho phần thịt cá lưỡng hồng đã ướp gia vị, mực, các loại rau thơm vào nồi nước lẩu và thưởng thức. Vị thơm, béo của thịt cá hòa quyện cùng  vị chua, cay của phần nước dùng đảm bảo thực khách sẽ chao đảo ngay từ lần đầu thưởng thức.

Giữa tiết trời mưa lạnh, thưởng thức lẩu cá lưỡng hồng chua cay cùng vài ly rượu mận thì còn gì tuyệt vời hơn.

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG