27 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Những món cháo tăng đề kháng mùa rét

- Advertisement -
- Advertisement -

Một bát cháo nóng hổi, nhiều dưỡng chất giúp trẻ nhỏ và người già tăng cường sức đề kháng trong những ngày miền Bắc nhiệt độ xuống thấp.

1. Cháo cá ám

Cháo cá ám là món ăn cổ của người Hà Nội xưa. Từng nguyên liệu món ăn được bày riêng thể hiện nét ẩm thực tinh tế của người Hà thành: Hạt cháo nở bung như hoa, khi ăn gắp miếng thịt cá trắng ngần mềm ngọt kèm miếng thịt ba chỉ béo ngậy, thêm rau thơm, gừng thái sợi thì bao thơm thảo, tinh tế từ đất trời quyến luyến vị giác.

Những món cháo tăng đề kháng mùa rét

Cá quả sau khi sơ chế sạch thì luộc để riêng, thịt ba chỉ luộc vừa chín tới. Phần nước luộc thịt, cá lọc lấy ninh cháo. Khi ăn mới nhúng lại cá vào nồi cháo cho nóng rồi nhẹ nhàng bày ra đĩa. Múc phần cháo vào nồi lẩu ở lửa nhỏ hoặc cho vào âu sứ dày để giữ nhiệt.

Cách làm Cháo cá ám, xem tại đây

2. Cháo sườn sụn

Đây là món ăn gây thương nhớ vào mùa đông Hà Nội. Một bán cháo sánh mịn, thơm hương gạo mới, vị ngọt đằm, sườn mềm nhừ, sụn sần sật, ăn kèm ruốc bông, quẩy giòn, hành phi luôn thu hút từ cái nhìn đầu tiên.

Những món cháo tăng đề kháng mùa rét

- Advertisement -

Sườn sơ chế sạch, đem ninh lấy nước dùng ngọt tự nhiên, sườn sụn vớt ra để riêng. Gạo tẻ và chút gạo nếp thì đem ngâm cho no nước nở bung rồi xay mịn rồi cho chút nước sôi vào khuấy cho tái. Sau đó, cho nước hầm sườn vào đun lửa nhỏ vừa. Cầu kỳ nhất là khuấy liên tục cho đều tay để bột chín đều mà không bị bén đáy nồi hay vón cục. Khi bột sánh dần, chuyển màu trong, chín hẳn thì thịt sườn, sụn vào quấy tiếp cho quyện đều vào nhau. Nêm nếm mắm, muối, hạt nêm cho vừa miệng là được.

3. Cháo trai

Bình dân, rẻ tiền và đơn giản mà lại được lòng nhiều người là cháo trai. Trong tiết trời lạnh mà có bát cháo trai sánh mịn, thịt trai thơm ngon đậm vị, quẩy giòn tan, dậy mũi thơm của hành phi, rau răm thì không còn gì bằng.

Những món cháo tăng đề kháng mùa rét

Trai sau khi ngâm, rửa sạch thì luộc sơ, tách vỏ lấy thịt. Phần nước lọc lấy nấu cháo. Thịt trai bóp bỏ phân, thái miếng vừa ăn xào nhanh trên lửa lớn, nêm nếm gia vị cho thấm. Khi cháo nhừ múc ra bát chiết yêu, thêm thịt trai, rắc chút ớt bột, hạt tiêu và thêm rau gia vị rồi thưởng thức nóng. Tùy theo khẩu vị, thêm chút ruốc bông (chà bông) để thêm phần phong phú.

Cháo trai – thức quà chiều đông Hà Nội. Cách làm, xem tại đây

4. Cháo cá Tích Nghi

Đây là món cháo trứ danh của Bắc Ninh mà ai một lần thưởng thức đều nhớ mãi. Cháo sánh đặc, điểm xuyết trứng cá vàng ươm, thịt cá nguyên miếng ngọt mềm, rau thơm dậy mùi. Tất cả quyện lại hài hòa cả sắc, hương và vị đầy thu hút, làm nên món ngon trứ danh quê hương quan họ.

- Advertisement -

Những món cháo tăng đề kháng mùa rét

Cháo Tích Nghi nên nấu cá chép hoặc cá trắm bởi thịt ngọt thơm mà chắc miếng. Cá càng to càng ngon. Cá luộc, ướp rồi xào thấm vị, cho vào sau khi nấu cháo. Không nấu cá cùng cháo vì sẽ bị bã, không còn nguyên miếng. Khi ăn mới cho lên trên để tăng phần hấp dẫn. Đặc biệt, cháo cá Tích Nghi luôn ăn kèm với mắm ớt đỏ rực để tăng vị cay nồng hấp dẫn.

Cháo cá Tích Nghi. Cách làm, xem tại đây

5. Cháo hải sản

Cháo Hải Sản có vị ngọt, giòn tự nhiên từ tôm mực cộng chút the cay từ ớt, hạt tiêu, rau thơm giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng.

Những món cháo tăng đề kháng mùa rét

Để nấu cháo ngon cần chọn tôm, mực tươi, khi xào hải sản cần xào nhanh trên lửa lớn để giữ vị ngọt tự nhiên. Tùy theo khẩu vị mà cho các loại nấm thích hợp.

Cháo hải sản đổi vị ngày lễ. Cách làm, xem tại đây

6. Cháo sườn ngô ngọt Đài Loan

Cầu kỳ và nhiều màu sắc, hương vị, giàu dưỡng chất với món cháo sườn ngô ngọt nổi tiếng ở Đài Loan, bạn có thể tự làm tại gia.

Những món cháo tăng đề kháng mùa rét

Sườn sơ chế sạch thì ướp chút gia vị rồi xào sơ, ninh cho mềm. Gan heo ngâm sữa tươi cho khử tanh, ướp gia vị rồi xào chín. Gạo tẻ, gạo nếp rang sơ cho thơm rồi ninh nhừ cùng nước dùng từ xương ống ngọt thơm. Cho ngô ngọt vào ninh cùng. Khi ăn, múc cháo ra, thêm sườn hầm, gan, rắc chút hạt tiêu, hành lá, ớt và thưởng thức nóng. Một bát cháo ngọt thơm, hạt gạo nở bung, gan bùi bùi, sườn đậm vị, ngô giòn ngọt, tất cả quyện ”bắt mắt”.

Cháo sườn gan ngô xào Đài Loan. Cách làm, xem tại đây

Bùi Thủy

Theo: VnExpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG