32 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

3 cách nấu giả cầy ngon ngậy thơm chuẩn vị, cả nhà gắp không ngừng đũa

- Advertisement -
- Advertisement -

Thịt ngan nấu giả cầy là một trong những món ăn có hương vị thơm ngon hấp dẫn, rất được các thành viên trong gia đình ưa thích. Sau đây là 2 cách nấu thịt ngan giả cầy ngon, dễ áp dụng trong gian bếp gia đình.

Cách làm giả cầy ngan

Nguyên liệu:

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món thịt ngan nấu giả cầy dành cho 4 người ăn gồm: 1 con ngan (khoảng 1,5kg thịt), 1 chén mẻ, 1 củ riềng, 2 thìa mắm tôm, bột nêm.

Khi chọn thịt ngan, bạn nên chọn những con ngan già, có thịt chắc khỏe, ít mỡ, thịt nạc dày để món ăn thơm và đậm đà hơn. Bạn không nên chọn ngan non vì thịt bị nhão, nấu lâu sẽ bị nát, không ngon.

3 cách nấu giả cầy ngon ngậy thơm chuẩn vị, cả nhà gắp không ngừng đũa

Giả cầy ngan

Cách chế biến:

Sơ chế và nướng thịt ngan: Khi chế biến thịt ngan, bạn cần bỏ phần đầu cánh, chỉ giữ lại phần thân ngan. Riềng cần chuẩn bị củ già cho thơm và đậm, cạo vỏ, thái miếng rồi giã nhuyễn (được khoảng 1 bát con là vừa). Trước khi nấu, ngan cần được nướng qua để hương vị thơm và đậm đà hơn, khử được vị tanh. Bạn nên thui ngan qua rơm hoặc áp chảo trên chảo hay nướng sơ trên bếp để phần da xém vàng và thơm là đạt yêu cầu;

Ướp ngan: Đợi tới khi thịt ngan nguội bớt thì bạn dùng dao chặt ngan thành từng miếng vừa ăn rồi ướp thịt với 1 bát riềng vừa giã + 2 thìa mắm tôm đặc + 1 bát con mẻ và 1 chút bột nêm. Bạn nên trộn, bóp đều khoảng 5 phút để thịt ngan được ngấm sâu gia vị. Lời khuyên cho bạn là nên ướp thịt ngan khoảng 1 tiếng trước khi chế biến để gia vị thấm sâu vào từng thớ thịt, giúp món ăn thêm đậm đà và thơm ngon;

- Advertisement -

Nấu thịt ngan giả cầy: Sau khi chuẩn bị sẵn sàng các nguyên liệu, bạn cho thịt ngan đã ướp vào nồi có đáy dày. Tiếp theo, bật bếp với lửa vừa, khi nồi ngan sôi thì vặn nhỏ lửa, ninh với độ lửa liu riu tới khi thịt ngan mềm, nước trong nồi sánh lại là hoàn thành.

Thành phẩm: Thịt ngan mềm ngon, đậm đà và không bị hôi. Ăn ngan nấu giả cầy kèm với bún, cơm trắng hoặc chấm với bánh mì đều tuyệt ngon.

Cách nấu giả cầy bằng chân giò

Nguyên liệu làm món thịt chân giò nấu giả cầy
  • Chân giò: 2 cái vừa
  • Riềng giã nhỏ
  • Sả: 3 củ
  • Ớt: 2,3 quả
  • Mẻ, mắm tôm, nước mắm ngon và một muỗng bột nghệ.

3 cách nấu giả cầy ngon ngậy thơm chuẩn vị, cả nhà gắp không ngừng đũa

Giả cầy chân giò

Cách làm món thịt chân giò nấu giả cầy

– Bước 1 (sơ chế nguyên liệu): Băm nhỏ sả, thái miếng riềng và ớt. Thịt chân giò, rửa sạch, thấm khô sau đó lấy giấy trắng tinh cuộn bó chặt vào xung quanh chân giò, mang đốt cho tới khi bì ngả màu nâu sậm. Nếu không dùng lửa, bạn có thể dùng lò vi sóng nướng vàng, không nướng chín.

Sau đó, đem rửa, cạo sạch, chặt miếng bằng bao diêm, ướp riềng xay, nghệ xay, mẻ, mắm tôm,1 chút bột canh trong vòng 45 phút. 

– Bước 2: Cho dầu vào nồi đến khi dầu sôi thì cho thịt chân giò đã ướp vào chảo, đảo qua cho hơi săn mặt thịt, thêm nước vào khoảng ngập khoảng 2/3 thịt, ninh đến khi thịt vừa chín mềm.

- Advertisement -

– Bước 3: Bạn vặn lửa nhỏ lại cho thịt ngấm đủ gia vị mà không bị chín nhũn. Cứ như thế bạn đã có một nồi giả cầy thơm ngon đúng vị.

Lưu ý: Nếu nấu giả cầy bằng nồi thường, trong quá trình đun nếu thấy cạn bạn bỏ thêm ít nước, nấu tới khi thịt mềm.

Nếu nấu bằng nồi áp suất thì không nên cho thêm nước, đun sôi lửa rất nhỏ khoảng 15 phút rồi bắc ra, không xì hơi, để tự nguội.

Cách nấu giả cầy bằng vịt

Nguyên liệu:
  • 1 con vịt xiêm
  • 1 củ riềng, 1 củ tỏi, 1 nhánh gừng, 2 nhánh sả. 2 trái ớt
  • mắm tôm, mẻ, bột nghệ
  • Ngò ôm, mùi tàu
  • Gia vị: muối, dầu ăn, bột nêm

3 cách nấu giả cầy ngon ngậy thơm chuẩn vị, cả nhà gắp không ngừng đũa

Giả cầy vịt

Cách làm:
Sơ chế nguyên liệu

Vịt mua về làm sạch, rửa với nước muối, sát chanh quanh bề mặt, nhặt bỏ hết lông tơ. Rửa lại tiếp với rượi + gừng để khử hết mùi hôi của vịt.

Thui hoặc nướng vị qua lửa than đến khi da vịt hơi bị cháy xém và dậy mùi thơm là được.

Hành tỏi lột vỏ băm nhuyễn.

Ớt rửa sạch, sắt nhỏ.

Sẳ băm nhuyễn.

Riềng cạo vỏ giã nhỏ.

Mẻ lọc qua rây lấy loại bỏ phần bã.

Các bước làm vịt nấu giả cầy

Vịt sau khi nướng, chặt thành những miếng vừa ăn, đừng chặt nhỏ quá khi nấu thịt dễ bị vụn

Ướp thịt theo công thức: 1 thìa riềng giã nhỏ + 1 thìa sả băm + 1 thìa tỏi băm + 3 thìa mẻ + 1 thìa muối + 1 thìa mắm tôm + 1 thìa bột nghệ + 3 thìa hạt nêm, trộn dều và ướp thịt trong 30 phút cho thấm gia vị.

Bắc nồi lên bếp, cho thìa dầu ăn vào đun nóng già rồi cho 1 thìa hành tỏi vào phi thơm. Tiếp theo cho thịt vịt vào xào cùng, đảo đều đến khi thịt vịt săn lại thì ch thêm nước săm sắp vào nấu với lửa nhỏ. Đậy nắp, nấu cho tới khi thịt chín mềm là được.

Canh đến lúc nước hơi cạn, có màu sánh vàng thì nêm lại gia vị cho vừa ăn, cho thêm 1 thìa riềng băm để giữ hương vị đặc trưng của món giả cầy. Cho thêm ½ thìa cà phê đường vào món ăn có được vị ngọt dịu, đun đến khi  nước trong nồi sền sệt sóng sánh.

Sau cùng là cho mùi tàu + ngò ôm vào và có thể tắt bếp.

Chúc bạn thành công!

Bồ Đào (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG