28 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Đặc sản ở 12 thành phố diễn ra SEA Games 31

- Advertisement -
- Advertisement -

Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hòa Bình, Nam Định, Hải Dương… đều có ẩm thực phong phú, chào đón cổ động viên và du khách.

Hà Nội

Đặc sản ở 12 thành phố diễn ra SEA Games 31

Phở bò Lý Quốc Sư nổi tiếng ở Hà Nội. Ảnh: Nguyên Chi

Hà Nội là địa phương diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và là nơi thi đấu của nhiều môn thi nhất. Vận động viên và cổ động viên tới thủ đô có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn ngon, vang danh xa gần của ẩm thực chốn Hà thành. Bữa sáng lý tưởng là một tô phở bò nóng ở các quán truyền thống như phở Bát Đàn, Lý Quốc Sư, phở Khôi Hói, Tư Lùn, Sướng, Lâm… Sau đó, hãy thưởng thức một ly cà phê trứng ngọt béo, thơm đậm. Bữa trưa có nhiều lựa chọn như các món bún chả, bún ốc, bún riêu, bún bò Nam bộ, bún thang… Quà chiều mùa hè gợi ý cho bạn là ly thạch trân châu, chè bưởi, chè Thái, chè đỗ xanh, đỗ đen, nem chua rán, nem chua nướng, bánh tôm hồ Tây… Du khách cũng có thể mua cốm, ô mai về làm quà.

Quảng Ninh

Đặc sản ở 12 thành phố diễn ra SEA Games 31

- Advertisement -

Chả mực Hạ Long. Ảnh: Nguyên Chi

Không chỉ có phong cảnh lãng mạn của Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh còn hút khách bởi những món ngon làm từ hải sản tươi rói. Trong đó, không thể không kể tới chả mực Hạ Long – đặc sản nổi tiếng nhất định phải thử. Miếng chả ngọt đậm, giòn dai, miếng mực tươi, rán thơm, vị bùi béo, có thể ăn cùng cơm hoặc bánh cuốn đều ngon. Ngoài ra, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức sam Quảng Yên, ngán, sứa, măng trúc Yên Tử, gà đồi Tiên Yên, bánh gật gù Tiên Yên, khâu nhục, bề bề. Khi ra về, bạn có thể mua sá sùng khô, mực khô về làm quà.

Hải Phòng

Đặc sản ở 12 thành phố diễn ra SEA Games 31

Bánh mì que Hải Phòng. Ảnh: cuncunfood

Không có nhiều cảnh đẹp bằng “hàng xóm” Quảng Ninh nhưng vài năm gần đây, Hải Phòng trở thành điểm đến nổi bật cho các foodtour trải nghiệm. Du khách có thể đi tàu hay xe khách chưa tới hai giờ từ Hà Nội, ăn uống no nê và đi về trong ngày. Mới đây, Sở Du lịch Hải Phòng còn cho ra mắt bản đồ ẩm thực Hải Phòng với những địa chỉ ăn uống nổi tiếng, được bảo đảm an ninh và an toàn chất lượng thực phẩm. Bạn có thể nếm thử bánh mì que, bánh đa cua, bánh đúc tàu, trà cúc, các món chè, bún cá cay, các món ốc, nem cua bể, bánh bèo, dừa dầm, giá bể…

Bắc Ninh

- Advertisement -

Đặc sản ở 12 thành phố diễn ra SEA Games 31

Nem Bắc Ninh.

Vùng đất Kinh Bắc mời gọi du khách bằng nhiều đặc sản dân dã, mang đậm hồn quê như bánh phu thê, bánh khúc làng Diềm, tương Đình Tổ, cháo cá Tích Nghi, bún làng Tiền, bánh tẻ làng Chờ, bánh đa Kế, rượu làng Vân. Đặc sản nổi tiếng bậc nhất ở Bắc Ninh là nem làng Bùi Xá hay còn gọi là nem Bùi, thịt ngon, thơm mùi thính. Nem Bùi sử dụng trong ngày là ngon nhất, nếu bảo quản trong tủ lạnh thì được 2-3 ngày, nem được đóng gói trong túi chân không thì để được lâu hơn nên có thể mua làm quà.

Nam Định

Đặc sản ở 12 thành phố diễn ra SEA Games 31

Bánh xíu páo Nam Định. Ảnh: Linh Veronica

Đến Nam Định, bạn nhất định phải thử món phở bò gia truyền. Mỗi nhà làm phở lại có bí quyết riêng, tạo nên hương vị độc đáo. Nem nắm Giao Thủy, bún đũa, xôi xíu, bánh cuốn làng Kênh, bánh gai, cá nướng, bánh nhãn, bánh Sìu Châu, kẹo dồi… Để mang về làm quà, bạn có thể mua bánh xíu páo – loại bánh giá rẻ, vị mặn ngọt vừa miệng. Bánh có lớp vỏ cứng, thơm, bên trong có trứng, mỡ lợn, thịt băm ướp gia vị… ăn ngon mà không ngán.

Hà Nam

Đặc sản ở 12 thành phố diễn ra SEA Games 31

Không phải là mảnh đất có nhiều điểm du lịch đặc sắc nhưng Hà Nam vẫn có những món ngon riêng khiến du khách phải lưu luyến. Nổi tiếng nhất là cá kho làng Vũ Đại, hàng năm, mỗi mùa Tết đến lại gây sốt trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Cá được kho trong niêu đất và bếp củi hơn 10 giờ, thấm đẫm gia vị.

Quýt Lý Nhân quả dẹt, vỏ giòn, mỏng, khi chín màu vàng ươm. Bún Tái Kênh trắng, trong, săn sợi và không dùng chất bảo quản. Chuối ngự Đại Hoàng là loại chuối tiến vua khi xưa, có vị ngọt, hương thơm, càng ăn càng thấy ngon. Rượu làng Vọc thơm ngào ngạt hương gạo, vị đậm đà, ngọt mà không say, không đau đầu.

Ninh Bình

Đặc sản ở 12 thành phố diễn ra SEA Games 31

Cơm cháy Ninh Bình.

Ngoài những danh thắng nổi tiếng như Tràng An, Bái Đính, Cúc Phương, Bích Động… Ninh Bình còn níu chân du khách bởi nhiều sản vật nổi tiếng. Trong đó, không thể không nhắc tới cơm cháy và thịt dê. Cơm cháy giòn rụm, chấm cùng nước xốt làm từ thịt dê. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thưởng thức các món từ dê như dê tái chanh, lẩu dê, dê hấp, dê nướng… Gỏi cá nhệch Kim Sơn có mùi thơm bùi bùi của gạo nếp rang, vị chua thanh thanh xen vào cái vị cay ấm của gừng với tỏi, ớt, tiêu, sả.

Phú Thọ

Đặc sản ở 12 thành phố diễn ra SEA Games 31

Bưởi Đoan Hùng. Ảnh: amthuccotruyen

Đến Phú Thọ, du khách và các vận động viên không chỉ có cơ hội tham quan Đền Hùng mà còn có thể thưởng thức nhiều món ngon đất Tổ. Trong đó, vang danh nhất là bưởi Đoan Hùng – giống bưởi quý, tép bưởi trắng, mềm mọng nước và ngọt lịm, thơm. Ngoài ra, Phú Thọ còn có thịt chua – đặc sản của người Mường, làm từ thịt lợn lửng, chắc thịt.

Cơm nắm lá cọ chấm muối vừng, muối sả hay sườn lợn rang muối đều rất ngon, hạt cơm dẻo, thơm mùi lá cọ. Rau sắn muối được làm từ búp sắn non, được ngâm nước cho bớt nhựa rồi vò nát, trộn thêm chút muối rồi đem bỏ vào vại ủ chua khoảng 4-5 ngày. Chiếc bánh tai có hình dáng độc đáo, làm từ gạo tẻ, thịt lợn và gia vị. Cọ ỏm là thứ quà rất nhiều du khách muốn thưởng thức khi đến Phú Thọ, gồm những quả cọ, thả vào nồi nước đun liu riu. Ngoài ra, Phú Thọ còn có rêu đá, xôi nếp gà gáy, xáo chuối, trám kho cá…

Bắc Giang

Đặc sản ở 12 thành phố diễn ra SEA Games 31

Vải thiều Bắc Giang.

Bắc Giang nổi tiếng với nhiều sản vật như vải thiều Lục Ngạn. Quả vải thiều Lục Ngạn có đặc điểm khi chín có màu đỏ, vỏ mỏng, hạt nhỏ, cùi dày khi ăn có vị ngọt đậm, thơm mát, trở thành sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng. Mỳ Chũ được chế biến từ hạt gạo Bao Thai Hồng trồng trên vùng đất đồi Chũ, sợi dẻo dai, đậm đà. Bánh đa Thổ Hà căng tròn những miếng lạc vàng thơm, điểm thêm dừa nạo có vị bùi bùi. Bánh đúc Đồng Quan trắng ngần, bóng mịn, lấm tấm mấy hạt lạc bùi bùi, giòn sần sật.

Xôi trứng kiến Lục Ngạn được làm từ gạo nếp nương, có thêm mỡ, hành và hạt tiêu, gia vị. Chè kho Mỹ Độ thơm hương đậu xanh, hương vừng, vị ngọt thanh của đường kính, vị béo thoang thoảng của mỡ, chất đậm đà của đậu xanh hòa quyện vào nhau.

Vĩnh Phúc

Đặc sản ở 12 thành phố diễn ra SEA Games 31

Bánh gio Vĩnh Phúc. Ảnh: meovat

Đến Vĩnh Phúc, bạn nên thưởng thức bánh trùng mật mía Vĩnh Tường có vị ngọt đậm của mật mía, mùi thơm nhẹ của gừng hòa cùng lớp bánh trắng dẻo bên trong, lẫn trong hương thơm của vừng. Dứa Tam Dương nhiều nước, vị ngọt, thơm nức mũi. Cá thính Lập Thạch có mùi thơm nức của thính gạo, vị chua chua của thính lên men. Một số đặc sản dân dã Vĩnh Phúc như bánh nẳng và bánh gạo Lập Thạch, tép dầu đầm Vạc, rượu dừa Tiên Tửu Ngọc Hoa, chè kho Tứ Yên Lập Thạch hay bánh ngõa Lũng Ngoại là những món nhất định phải thử.

Hòa Bình

Đặc sản ở 12 thành phố diễn ra SEA Games 31

Xôi nếp nương Mai Châu. Ảnh: Yong.vn

Đặt chân đến Hòa Bình, du khách “lạc vào mê cung ẩm thực” với nhiều đặc sản núi rừng như cơm lam dẻo ngọt, thịt lợn muối chua, lợn mán, chả cuốn lá bưởi, cá nướng, thịt trâu lá lồm, rượu cần, rau rừng, măng đắng, canh loóng người Mường. Đặc biệt, món xôi nếp nương Mai Châu dẻo ngọt, được “nhuộm màu” bằng nguyên liệu tự nhiên, bắt mắt.

Hải Dương

Đặc sản ở 12 thành phố diễn ra SEA Games 31

Bánh đậu xanh Hải Dương là món ăn phù hợp khi dùng cùng trà xanh.

Du khách tới Hải Dương bị chinh phục bởi hương vị bánh đậu xanh ngọt thơm, bùi béo, là sản phẩm được yêu thích của khách nước ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thưởng thức các món gà tươi Mạnh Hoạch, rươi Tứ Kỳ, bánh cuốn, bún cá rô đồng, bánh đa gấc Kẻ Sặt, ổi Thanh Hà, bánh gai Ninh Giang, bánh dày Gia Lộc, bánh lòng Kinh Môn…

Nguyên Chi

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG