27 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Tăng Thanh Hà xào ruốc biển với khế chua

- Advertisement -
- Advertisement -

Vào mùa ruốc biển, Tăng Thanh Hà mua về xào chung với khế chua, hương vị dân dã, ăn rất ‘hao cơm’.

Không ít người ngạc nhiên khi Hà Tăng giới thiệu món ruốc biển (hay còn gọi là moi, tép moi, tép biển) xào khế. Kích thước của ruốc biển quá nhỏ nên người ta thường chỉ dùng để làm mắm, hay phơi khô rồi xay vụn thành bột ruốc. Ít ai đem ruốc biển xào. Thoạt nhìn chảo ruốc biển xào khế của Tăng Thanh Hà, nhiều người nhầm với tép đồng hay tép sông (kích thước lớn hơn ruốc biển, có màu nâu) rang khế – món dân dã quen thuộc.

Hà Tăng cho biết con ruốc vốn nhỏ hơn cả tép nhảy, không có râu dài nên cô sơ chế nhanh do không cần cắt râu. Bạn ngâm ruốc trong nước cho lắng cát, sạn. Vớt phần ruốc tươi nổi bên trên, rửa vài lần bằng nước sạch, loại bỏ hoàn toàn chất bẩn là xong. Trước khi xào, bạn để ruốc thật ráo nước.

Tăng Thanh Hà xào ruốc biển với khế chua

Moi biển xào khế của Hà Tăng. Ảnh: Instagram sponky_loves_to_cook

Ngoài ruốc, nguyên liệu chính còn lại là khế chua. Bạn rửa sạch khế, cắt bỏ diềm (viền cạnh) khế cho bớt chát, thái lát mỏng vừa ăn. Bạn có thể rửa lại khế sau khi cắt qua nước lạnh để giảm độ chua. Cách chế biến ruốc xào khế tương tự làm tép đồng rang khế, nhưng cần canh lửa cẩn thận hơn một chút do ruốc nhỏ, dễ cháy.

Đầu tiên, bạn khử dầu, phi hành tỏi dậy mùi thơm. Tiếp đến đổ hết ruốc vào, đảo đều tay trên lửa vừa. Nêm nếm nước mắm, bột ngọt, hạt tiêu, ớt… tùy khẩu vị, khuấy liên tục cho thật thấm. Cuối cùng, bạn cho khế xắt lát vào, trộn đều. Ruốc xào khế chuẩn là khế chín nhưng vẫn còn chút độ tươi giòn. Con ruốc ráo nước nhưng không bị khô mà thấm vị chua của khế.

- Advertisement -

Ruốc biển khá phổ biến tại các vùng biển dọc đất nước. Vào mùa ruốc, thường là các tháng đầu năm, nhà nhà trong các làng chài ven bờ biển phơi ruốc, làm mắm ruốc… tỏa mùi đặc trưng. Ruốc biển thường có hai màu. Ruốc sống ở vùng biển có độ mặn cao (miền Bắc và Trung) sẽ có màu đỏ hồng. Ở vùng biển có độ mặn thấp hơn như: biển Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… con ruốc có màu trắng hồng. Ruốc tươi xào sẽ không giòn, nhiều thịt như tép đồng, nhưng vẫn có độ ngọt và nhanh thấm vị, lý tưởng ăn với cơm nóng.

Diệp Tử

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG