39 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Hai món ăn sáng kiểu Sài Gòn của Hà Tăng

- Advertisement -
- Advertisement -

Bánh mì và xôi mặn là hai trong số những món ăn sáng được dân Sài Gòn ưa chuộng vì nhanh, gọn mà chắc bụng.

Nhắc đến thức ăn đường phố Sài Gòn thì không thể bỏ qua xe xôi mặn thơm lừng mùi nếp, hay xe bánh mì thịt nướng tỏa hương cả dãy phố khiến nhiều người đang vội vã đi làm phải dừng xe mua mang theo. Vì thế, chiếc bánh mì thịt nướng mới ra lò mà Hà Tăng làm chuẩn kiểu bánh ở các xe hàng rong Sài thành, chỉ nhìn thôi đã ứa nước miếng, khiến không ít người nhớ món ăn sáng bình dân, thơm ngon nhưng là “mặt hàng xa xỉ” trong những ngày thành phố giãn cách xã hội.

Hai món ăn sáng kiểu Sài Gòn của Hà Tăng

Bánh mì thịt nướng Sài Gòn chuẩn chỉnh của Tăng Thanh Hà.

Bánh mì thịt nướng Sài Gòn đúng điệu là phải dùng thịt heo xay ướp với gia vị, đem nướng trên bếp than tới khi thịt xém xém rướm mỡ. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể làm tại gia bằng nồi chiên không dầu, lò nướng. Thịt heo (loại có cả nạc lẫn mỡ) ướp với tỏi băm, sả băm, hạt nêm, đường, muối, dầu mè, dầu hào, tiêu xay và mật ong để khi nướng thịt vẫn giữ được độ ẩm. Trộn đều tất cả thành phần lên rồi bọc lại, để ngăn đông khoảng 30 phút cho thịt hơi cứng lại sẽ dễ tạo hình hơn. Sau đó, bạn chia thịt thành từng viên nhỏ rồi ép dẹp thành miếng tròn. Nướng thịt tới khi chuyển sang màu cánh gián, trở thịt thường xuyên tránh bị cháy, khô là xong.

Linh hồn của ổ bánh mì không phải thịt nướng mà là thứ nước xốt sánh đặc màu caramel đi kèm. Bạn chế biến nước xốt bằng cách phi tỏi băm, cho tương đen, đường và nước lọc nấu tới khi đường tan thì tắt bếp. Bạn xẻ đôi ổ bánh mì, cho dưa leo, đồ chua vào. Tiếp đến là thịt nướng, rưới nước xốt khắp ổ bánh mì rồi thêm vài miếng ớt tươi.

Hôm sau, Hà Tăng lại trổ tài làm thêm xôi mặn và xôi đậu phộng, cũng là những món điểm tâm điển hình của người Sài Gòn. Nữ diễn viên rất thạo nấu xôi, nhưng để chế biến hai kiểu xôi cùng lúc thì không đơn giản chút nào. Muốn xôi ngon, bạn phải ngâm nếp và đậu trước khi nấu khoảng 4 – 5 tiếng đồng hồ. Luộc đậu phộng chín mềm, sau đó trộn với nếp đã ngâm, cho vào xửng hấp khoảng 50 phút. Ưa thơm thì bạn thêm bó lá dứa. Còn nếu thích ăn béo, bạn nấu nếp, đậu chung với nước dừa bằng nồi cơm điện.

- Advertisement -

Hai món ăn sáng kiểu Sài Gòn của Hà Tăng

Mâm xôi gà rô ti và xôi đậu phộng.

Bên cạnh đó, đĩa xôi gà rô ti của Tăng Thanh Hà với chiếc đùi thấm vị hấp dẫn. Món xôi này tốn công hơn làm xôi đậu phộng nhiều. Ngoài nấu xôi, bạn phải chế biến nồi thịt gà đẫm nước sốt đặc kẹo, làm củ cải trắng ngâm chua ngọt, mỡ hành, hành phi ăn kèm.

Thịt gà rửa sạch, ướp với nước vắt từ hành tỏi, tiêu, ngũ vị hương, đường, hạt nêm, nước tương trong khoảng 30 phút. Bạn trộn hỗn hợp dầu hào, hạt nêm, đường và nước tương vào chén nhỏ, khuấy đều. Sau đó, bạn bắt đầu chiên thịt gà đã ướp cho chín các mặt, rồi đổ bớt phần dầu ăn trong nồi, chừa lại khoảng một muỗng canh dầu. Cho hành tỏi băm nhuyễn vào để dậy mùi thơm, rưới đều nước xốt dầu hào đã trộn vào, vặn nhỏ lửa, thêm nước dừa (không nên cho quá nhiều), đậy nắp và nấu khoảng 30 phút. Thỉnh thoảng trở thịt đùi tới khi nước xốt sánh lại là chuẩn.

Hai món ăn sáng kiểu Sài Gòn của Hà Tăng

Xôi gà rô ti, mỡ hành, hành phi nhà Hà Tăng.

Diệp Tử

- Advertisement -

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG