28 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Giải nhiệt ngày hè với mầm bí, măng luộc chấm mắm rò

- Advertisement -
- Advertisement -

Dĩa rau mầm bí luộc và măng rừng ngọt thanh, chấm với nước mắm cá rò đủ vị mặn, chua, ngọt sẽ làm mát lòng cả nhà trong những ngày nắng nóng này.

Nếu từng đến thăm vùng Madagui (Lâm Đồng), bạn sẽ không thể nào quên được dư vị của món mầm bí luộc măng rừng thanh mát chấm với muối hoặc nước mắm cá rò thơm ngon – món ăn đặc trưng của nền ẩm thực đậm chất mây núi với cá suối rau rừng. Trong tiết trời nóng như đổ lửa, món ăn này sẽ giúp thanh nhiệt cơ thể cho cả nhà.

Giải nhiệt ngày hè với mầm bí, măng luộc chấm mắm rò

Mầm bí măng luộc chấm mắm rò giúp giải nhiệt cơ thể. Ảnh: Kenny Nguyễn.

Mầm bí có vị ngọt mát nên giúp thanh nhiệt, nhuận tràng nhờ chất xơ kích thích nhu động ruột. Loại rau này còn có nhiều vitamin E nên giúp làm sáng da, cho làn da mềm mại, không bị khô, chống oxy hoá. Khi trời nắng nóng, nên ăn món này vì nó giúp cơ thể điều tiết lượng mồ hôi tiết ra.

Măng có nhiều chất xơ, có tác dụng nhuận trường, hạ cholesterol trong máu, hỗ trợ tiêu hóa, phòng chống béo phì, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, bệnh táo bón, ung thư đại tràng và ung thư vú. Theo y học cổ truyền, măng có tính hơi hàn, công dụng hóa đàm hạ khí, thanh nhiệt trừ phiền, tiêu thực giả độc, thông lợi nhị tiện…

Giải nhiệt ngày hè với mầm bí, măng luộc chấm mắm rò

- Advertisement -

Chén nước mắm cá rò pha chanh, đường, tỏi ớt với đủ vị mặn, chua, ngọt và mùi thơm đặc trưng dùng chấm rau luộc. Ảnh: Kenny Nguyễn.

Còn mắm cá rò nổi tiếng về mùi thơm đặc trưng mang đậm nét miền biển. Cá rò là tên một loài cá gần giống như cá cơm, sống ở những vùng biển nước lợ. Công đoạn chế biến mắm khá công phu, từ cách xóc cá sao cho sạch vảy nhớt mà không được vỡ vụn, đến những công đoạn ướp cá cầu kỳ. Loại mắm này sử dụng cá rò còn non nên xương rất mềm, do đó khi ăn bạn có thể nhai nguyên con mà không sợ mắc xương.

Mầm bí luộc măng rừng chấm mắm cá rò rất dễ làm nên ai cũng có thể trổ tài thực hiện.

1. Chuẩn bị: (Khẩu phần cho 2 người)

Giải nhiệt ngày hè với mầm bí, măng luộc chấm mắm rò

Nguyên liệu chính để làm món này gồm: mầm bí, măng tươi và mắm cá rò. Ảnh: Kenny Nguyễn.

– 100 gr mầm bí (trái bí non).

- Advertisement -

– 200 gr măng rừng.

– Một chén mắm rò.

– Gia vị: Chanh, đường, tỏi, ớt.

2. Chế biến:

Mầm bí: Rửa sạch, để ráo rồi đem luộc.

Lưu ý: Mầm bí luộc trực tiếp trong nước cũng ngon, nhưng để rau ngon và giòn hơn, bạn nên hấp cách thủy. Cách làm như sau: cho mầm bí vào rổ hoặc nồi hấp, đặt trên một cái xoong chứa nước, đậy nắp kín và đem đun sôi khoảng 5 phút. Cách nấu này cung cấp sức nóng vừa phải nên giữ cho rau giòn và không quá chín.

Măng rừng: Rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Sau đó luộc măng sơ qua và bỏ nước đầu cho khỏi đắng. Thêm một chút muối và đường vào một nồi nước dùng, sau đó cho măng vào luộc lần hai khoảng 30 phút.

Lưu ý khi hấp mầm bí và luộc măng, hãy dùng đũa đâm xuyên qua phần dày nhất để kiểm tra độ chín.

Mắm cá rò: Giã tỏi, ớt và trộn vào mắm cá rò. Thêm chanh, đường vào cho vừa ăn.

Món mầm bí và măng rừng luộc chấm với mắm cá rò có thể ăn với cơm hoặc bún.

Kenny Nguyễn Hướng dẫn bởi đầu bếp Trần Thụy Bảo Trân Theo: VnExpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG