32 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Muối dưa cải kiểu miền Tây

- Advertisement -
- Advertisement -

Dưa cải sau ba ngày ngâm trong hỗn hợp đường và muối sẽ lên men, cho màu vàng tự nhiên và vị chua thanh, ăn kèm món mặn rất đưa cơm.

Trần Nguyễn (30 tuổi, nhân viên công ty truyền thông ở TP HCM) thường chia sẻ nhiều món ngon tự nấu trên trang cá nhân. Món dưa cải muối được anh làm thường xuyên, theo công thức riêng, nhận lời khen ngợi của bạn bè, người quen…

“Do bận rộn với công việc nên tôi thường muối dưa một lần dùng cho cả tuần, đôi khi nhiều quá phải mang tặng bạn bè. Tôi vui vì ai ăn cũng tấm tắc khen ngon”, Trần Nguyễn nói.

Dưới đây là công thức muối dưa cải kiểu miền Tây cho màu vàng tự nhiên của Trần Nguyễn.

Nguyên liệu:

– Cải: 2-3 cây
– Gia vị: muối, đường
– Dụng cụ để muối

Muối dưa cải kiểu miền Tây

- Advertisement -

Cải rửa sạch, bỏ lá, cắt khúc vừa ăn.

Thực hiện:

– Lấy cọng cải, bỏ lá vì cọng giòn. Cắt gọt lá cải sao cho còn cọng. Rửa sạch, cắt khúc, phơi nhẹ dưới nắng hoặc để ráo cho héo tự nhiên.

– Muối giúp cải lên men, mau chua, không bị thối, theo tỷ lệ ba muỗng canh muối, một muỗng canh đường, hai lít nước. Nấu hỗn hợp này sôi lên, sau đó để nguội hẳn. Nếm thử hỗn hợp nếu vừa mặn là được.

Muối dưa cải kiểu miền Tây

Nước muối nấu xong, để nguội hẳn rồi mới cho vào hũ, tránh bị hư.

– Cải phơi xong xếp vào thố, keo lọ. Sau đó đổ nước muối đã pha ngập lên, chèn thêm chén, cục đá hoặc ghim cây để toàn bộ cải ngập nước. Nếu không ngập sẽ bị hư, ảnh hưởng đến cả mẻ dưa. Sau khi chèn lại thì đặt hũ cải vào chỗ khuất ánh sáng để kích thích muối nhanh hơn.

- Advertisement -

– Mỗi ngày, nên dùng đũa đảo lên cho đều. Sau 3 ngày thấy dưa chuyển màu vàng ươm là ăn được.

Muối dưa cải kiểu miền Tây

Sau ba ngày muối, dưa cải có màu vàng ươm là dùng được.

– Khi dưa đã vàng ươm, vớt ra ngâm rửa với nước sạch để nhả bớt vị mặn. Vắt lại cho ráo nước và chế biến pha trộn tùy thích. Nếu muối nhiều có thể cho vào hũ nhỏ để vào tủ lạnh ngăn mát. Nhiệt độ lạnh sẽ làm chậm tiến trình vi sinh vật hoạt động, bảo quản lâu hơn.

Muối dưa cải kiểu miền Tây

Món dưa cải chua muối có màu vàng tự nhiên, ăn không ngán.

Món dưa cải muối vớt ra, để ráo, có thể ăn kèm với cá kho; hay cắt mỏng trộn tỏi ớt; nấu canh sườn non; kho với thịt heo quay… đều ngon.

Lưu ý: Cải muối dưa chọn loại nhiều cọng, ít lá. Lá nhiều dễ phân hủy, dễ làm hư mẻ muối. Nếu ít muối thì cải dễ hư, mẻ dưa thất bại. Nhiều muối thì cải lâu chua, ngấm mặn, cũng không ngon. Cách giảm độ mặn của muối là thêm đường cát, đường còn giúp mẻ dưa có màu vàng đẹp mắt.

Thư Kỳ

 

Theo: VnExpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG