36 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Món tiềm bồi bổ mùa thi

- Advertisement -
- Advertisement -

Chế biến món tiềm mất nhiều thời gian. Các món ăn này bán ở tiệm cũng đầy đủ dinh dưỡng, giá lại không quá cao nên thường được nhiều cha mẹ chọn mua cho các “sĩ tử” tẩm bổ.

Bên cạnh lịch ôn tập, nghỉ ngơi hợp lý, nguồn dinh dưỡng cũng là một phần quan trọng giúp các “sĩ tử” có thêm sức vóc, tinh thần minh mẫn hơn trước khi “đối đầu” với kỳ thi đại học, cao đẳng cam go. Các món tiềm ngon, bổ sẽ giúp cho phụ huynh thêm nhiều lựa chọn hơn.
Món tiềm bồi bổ mùa thi

Với các “sĩ tử”, các món tiềm có công dụng như một bài thuốc giúp ích trí, bổ não

Tại Sài Gòn, khu ẩm thực Phan Xích Long được biết đến là nơi có nhiều món tiềm. Tuy chỉ dài chừng 200m, lại trùng tên với con đường sầm uất ở Q.Phú Nhuận, nhưng đường Phan Xích Long tại P.16, Q.11 lại được người Sài Gòn nhắc đến như một khu phố ẩm thực, với các món ngon mang phong vị Hoa đặc trưng.
Nếu đi đường 3/2 hướng ra bùng binh Cây Gõ, Q.11 thì đường Phan Xích Long nằm bên kia đường, đoạn gần cầu vượt. Vì đường nhỏ, lại khá khuất do có con lươn án ngự, nhưng cứ đến đoạn này, hỏi bất cứ ai bạn cũng có thể tìm đến tận nơi.
Phố tiềm Phan Xích Long có mặt từ khoảng những năm 70 của thế kỷ trước với các hàng quán nhỏ lẻ bán chè, hủ tíu bò viên, gà tiềm thuốc Bắc… Đến nay, con đường này đã ghi dấu trong lòng những vị khách sành ăn Sài Gòn như một khu phố ẩm thực chuyên về món tiềm với: gà ác tiềm thuốc Bắc, bong bóng cá tiềm, óc heo tiềm, bào ngư tiềm…
Món tiềm bồi bổ mùa thi

Một thố tiềm bán ngoài tiệm cũng đầy đủ dinh dưỡng lại không mất thời gian chế biến

Giá các món ở đây khá mềm, từ 40.000 – 45.000đ/thố gà ác tiềm, 80.000đ/thố bào ngư tiềm… Do các hộ kinh doanh trong khu phố này phần lớn là người gốc Hoa, nên các món tiềm tại đây được chế biến rất cầu kỳ theo công thức gia truyền. Giá rẻ thì có gà ác, bào ngư, gân, óc, tim, tủy… được tiềm với các vị thuốc Bắc như nhân sâm, kỷ tử, thục địa, táo đỏ… Đắt tiền hơn thì tiềm cùng các nguyên liệu, thảo dược quý như nhân sâm, hải sâm, bào ngư, vi cá…
Vì đặc trưng của các món tiềm là ăn khi trời tối, lạnh mới ngon, do đó các hàng quán ở đây thường bắt đầu mở từ 12g trưa đến 24g. Đông đúc nhất là vào những ngày cuối tuần, từ 19g trở đi. Nếu những thực khách mới đến lần đầu thường có thói quen lướt một lượt qua các tiệm Dương Thành, Hồng Phát, Thuận Phát, Hải Sơn, Lâm Ký, Chấn Phát, Lương Ký… để ngắm nghía trước khi vào ăn thì thực khách sành điệu khi đến đây chỉ cần nhắm thẳng đến quán quen thưởng thức.

Món tiềm bồi bổ mùa thi

Những thố tiềm luôn được giữ nóng để khách đến mua không phải chờ đợi làm nóng lại

- Advertisement -

Ngoài khu Phan Xích Long, bạn cũng có thể thưởng thức món tiềm được chế biến theo công thức gia truyền tại các quán Liên Hương (1108, tỉnh lộ 10, Q.Bình Tân; góc ngã tư Phạm Hùng – Nguyễn Văn Linh, Q.8, gần ngã tư Quốc lộ 50 – Nguyễn Văn Linh…). Cũng chuyên về món ngon bổ dưỡng nhưng Liên Hương chỉ bán hai món: gà ác tiềm thuốc Bắc và óc heo tiềm. Liên Hương là địa chỉ được nhiều người lựa chọn khi muốn thưởng thức một thố tiềm đúng điệu. Chị Hạnh, chủ của một cửa hàng món tiềm chuyển nhượng của Liên Hương cho biết, hàng ngày cửa hàng nhỏ của chị bán được khoảng 40-45 thố tiềm, thực khách chủ yếu mua mang về cho con hoặc cha mẹ tẩm bổ.
Bên cạnh đó, hệ thống nhà hàng Dìn Ký, quán gà ác tiềm thuốc bắc Mai Lâm (330 Phan Văn Trị, Q.Bình Thạnh), hay cửa hàng gà ác tiềm thuốc bắc tại số 2 Nguyễn Văn Đậu (Q.Phú Nhuận)… cũng là những nơi bán món tiềm nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo khi muốn thưởng thức món ngon này.
NGUYÊN KHANG 

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG