27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Canh sườn ninh khoai sọ thả muống

- Advertisement -
- Advertisement -

Được cô bán quả trước cửa nhà cho nắm rau muống tía của nhà, thân tròn mập mạp, tươi rói cộng với mớ khoai do chính Bố Mẹ trồng và vừa mới được dỡ, nghĩ một hồi thì mình kiếm thêm vài dẻ sườn thăn cho món canh sườn ninh khoai sọ có thả thêm rau muống này. Tiết trời oi nghe chừng canh ninh không hấp dẫn, nhưng nóng thì ta có mẹo ăn riêng!
Đây là công thức đại khái cho một bữa tối 2 người ăn.
Nguyên liệu:
– Rau muống một nắm tay, rửa sạch, vẩy ráo nước rồi dùng dao chẻ 2 hoặc chẻ 4 (tùy cọng muống to hay nhỏ). Cầu kỳ thì xếp cọng muống chẻ theo cùng một chiều.
– Khoai sọ ta, củ tháu, nhỏ xinh xinh như nắm tay em bé mấy tháng tuổi, nhặt lấy 5-6 củ. Lột vỏ, rửa sạch rồi thái lát ngang (một củ thái được khoảng 6-7 lát), rửa kỹ rồi ngâm nước khoảng 30 phút. Sau đó bắc nồi luộc với chút muối. Nước sôi trào khoảng 3 phút thì bắc ra, để vào rá inox có đục lỗ cho ráo nước và tráng qua bằng nước lã.
– Sườn thăn tùy miếng to hay nhỏ chọn 3-4 dẻ.
– Hành khô: 1-2 củ.
Thực hiện:
– Sườn chặt miếng vừa ăn, ninh lấy nước. Trong nước ninh thả một củ hành khô cho thơm. Nhớ vớt bọt cho nước được trong. Nêm chút bột gia vị nhưng không để nước dùng có vị đủ đậm của canh. Tùy khẩu vị có thể ninh sườn chín bình thường hoặc ninh kỹ.
– Bắc chảo lên bếp, láng qua tý xíu dầu ăn rồi phi mấy lát hành khô. Hành thơm mà không vàng thì cho khoai sọ vào xào, nêm gia vị đậm đà.
– Thả khoai vào nồi nước sườn ninh tiếp.
– Khi khoai đã chín mềm thì cho rau muống đã chẻ vào nấu tới khi rau muống chín mềm thì tắt bếp.
– Dỡ rau muống ra bát tô ăn canh. Nồi canh mở vung để bớt nóng dần.

Canh sườn ninh khoai sọ thả muống

Cho rau ra bát trước để rau nguội.

Đánh chén:
Lúc bắt đầu chuẩn bị đưa mâm ra bàn thì cho nốt phần nước canh và khoai vào bát tô đã có sẵn rau muống. Lúc này nước canh còn hơi âm ấm hoặc nguội hẳn, rau muống xanh mềm nằm dưới đáy bát, phía trên là những lát khoai trắng kèm vài miếng sườn.
Trời nóng, canh có nhiều rau và sườn thăn vốn không mỡ nên ăn canh bắt đầu nguội rất ngon. Rau muống mềm, ngấm vị ngọt của khoai và sườn. Miếng khoai vẫn nguyên dạng khi đưa vào miệng vừa dẻo lại vừa mềm, thoảng chốc tựa như tan đi ở đầu lưỡi. Nước canh có đủ vị dịu nhờ rau, vị ngọt của sườn, vị bùi của khoai và thoang thoảng hương thơm của hành khô. Ăn cơm canh này kèm với vài quả cà muối, chút muối lạc vừng Mẹ làm. Thanh, ngon và rẻ!

Canh sườn ninh khoai sọ thả muống

Vào bữa rồi thì mình đánh chén.

* Ghi thêm: Canh khoai sọ thông thường là ninh với nước dùng lợn hoặc gà, có hành tươi và mùi tàu thái nhỏ thả vô. Ăn thế này có lẽ hợp với tiết thu hơn.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG