31 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Thêm lựa chọn rau & thịt sạch

- Advertisement -
- Advertisement -

Làm thế nào để chuẩn bị được bữa ăn ngon và sạch cho gia đình luôn là nỗi lo canh cánh của những nội tướng trước sự tràn lan của các loại thực phẩm bẩn và chứa chất cấm.

Cùng với sự chung tay của các nhà sản xuất, thị trường rau củ và thịt đã xuất hiện những cái tên mà người tiêu dùng có thể yên tâm.

Thịt sạch đầu tiên

Thịt heo sạch được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ con giống, cách nuôi, thức ăn, cơ sở giết mổ đến điểm bán tại chợ. Đó là khẳng định của Thạc sĩ Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn TP.HCM đối với loại thịt heo lần đầu tiên đạt chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP được Công ty TNHH An Hạ phân phối, vừa được tung ra thị trường mới đây. Đây là kết quả của dự án Cạnh tranh nông nghiệp và an toàn thực phẩm (Lifsap) do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

Thêm lựa chọn rau & thịt sạch

Cùng với sự chung tay của các nhà sản xuất, thị trường rau củ và thịt đã xuất hiện những cái tên mà người tiêu dùng có thể yên tâm – Ảnh: Shutterstock

Theo ông Trung, dự án được triển khai trên 12 tỉnh thành. Riêng TP.HCM có 848 hộ chăn nuôi ở 9 xã, mỗi hộ nuôi từ 20 con trở lên. Tất cả các hộ đều đảm bảo nuôi đúng theo quy trình của tiêu chuẩn VietGAP đưa ra. Con giống tốt không chỉ giúp người nuôi dễ đạt các tiêu chuẩn VietGAP mà còn cho ra thịt heo thành phẩm ngon hơn. Thức ăn được đảm bảo không chứa chất tạo nạc, chất tăng trọng…

Chuồng trại sạch sẽ, nguồn nước vệ sinh và không chứa kim loại nặng. Mỗi hộ nuôi đều được tài trợ lắp đặt bể biogas xử lý chất thải. Ông Trung khẳng định heo nuôi với quy trình này rất ít bệnh. Vì thức ăn cho heo không chứa chất tăng trọng, tăng nạc nên phải sau 5 – 6 tháng heo mới xuất chuồng và đạt trọng lượng khoảng 100 kg (trong khi heo nuôi bình thường hiện nay khoảng 3 – 4 tháng là xuất chuồng).

- Advertisement -

Đến ngày bán, đơn vị thu mua sẽ đi cùng với cơ quan thú y đến lấy mẫu nước tiểu của heo để xét nghiệm xem có đạt tiêu chuẩn VietGAP (tiêu chuẩn về chất cấm, kháng sinh, nhiểm khuẩn, kim loại nặng… ) trước khi cho xuất chuồng. Heo sẽ được đưa về lò giết mổ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sau đó được đưa ngay ra thị trường, cụ thể tại TP.HCM là chợ Hòa Bình (Q.5) và chợ Bà Điểm (huyện Hóc Môn), bán từ 6 – 10 giờ sáng. Đến 10 giờ sáng, toàn bộ lượng thịt còn tồn sẽ được công ty thu gom về và đưa vào kho đông lạnh làm thực phẩm chế biến, không tiếp tục bán.

Bà Nguyễn Hồng Thắm – Giám đốc Công ty TNHH An Hạ cho biết tại hai chợ này, mỗi nơi công ty bán được 400 – 500 kg/ngày và tính luôn lượng giao hàng tận nơi các đơn vị chế biến thực phẩm thì lên 20 – 25 tấn. Từng con heo bán tại chợ đều có thể truy xuất được nguồn gốc để biết được nuôi ở hộ dân nào, quy trình nuôi thế nào, trong quá trình nuôi có bệnh tật gì không…

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, số lượng hộ tham gia nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP tăng lên thì lượng thịt cung ứng thị trường sẽ tăng theo. Công ty này cũng sẽ mở rộng địa điểm bán đến các quận, huyện khác ở TP.HCM. Ngoài bán tại chợ, Công ty An Hạ còn có dịch vụ giao hàng tận nhà.

“So với thịt heo thường trước đây, tôi thấy thịt heo VietGAP có mỡ nhiều hơn, có màu hồng tươi và thơm ngon hơn. Đặc biệt mỡ chắc hơn nhiều. Cả nhà ai cũng khen nên hôm nào muốn ăn thịt heo là tôi tranh thủ đi chợ sớm”, chị Trần Thanh Vân (Q.5, TP.HCM) cho biết.

Thêm giỏ rau an toàn

Đầu tháng 10 vừa qua, thị trường rau sạch đã có thêm lựa chọn cho người tiêu dùng khi Công ty VinEco, thuộc Tập đoàn Vingroup chính thức gia nhập. Hiện mỗi ngày VinEco cung ứng trung bình khoảng 30 tấn rau sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP với 14 chủng loại khác nhau gồm: rau muống hạt, mướp đắng, mướp ngọt, cải củ ăn lá, rau dền đỏ, rau dền xanh, rau dền tía, rau lang ngọn, rau bí, xà lách, dưa chuột…

Tất cả các loại rau, củ quả tđều được gieo trồng trên các nông trường của VinEco tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Củ Chi (TP HCM) và Long Thành (Đồng Nai), áp dụng công nghệ cơ giới hóa và tự động hóa trên những cánh đồng mẫu lớn của Nhật Bản.

- Advertisement -

Nhờ canh tác theo phương pháp hiện đại, thân thiện với môi trường, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về chất lượng của các yếu tố đầu vào như đất, giống, nước tưới cũng như quy trình chăm sóc, thu hoạch, đóng gói, bảo quản, phân phối, rau sạch VinEco sản phẩm đáp ứng các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như hàm lượng dinh dưỡng.

Trong giai đoạn đầu, để tránh tình trạng hàng nhái – hàng giả, đảm bảo an toàn cho người mua, rau sạch VinEco sẽ chỉ được phân phối qua hệ thống siêu thị Vinmart và các cửa hàng tiện ích Vinmart+ trên toàn quốc. Dự kiến từ nay tới cuối năm 2015, VinEco sẽ cung ứng cho thị trường khoảng gần 4.000 tấn rau sạch đạt chuẩn VietGAP và GlobalGAP.

Cẩm Nhi

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG