28 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Cuối tuần, nấu 6 món từ các loại củ quả vừa ngon lại chất lượng, ai ăn cũng thích

- Advertisement -
- Advertisement -

Món nào cũng ngon và hấp dẫn, đảm bảo ăn ai cũng mê ngay.

BÍ ĐAO CUỘN THỊT

Nguyên liệu:

– 300g bí đao, 250g thịt nạc, một ít gừng, 1 củ hành khô, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê tinh bột, 1 thìa dầu hào, xíu hạt tiêu, 1/2 thìa muối, 1 thìa canh nước sốt đậu nành sánh quyện, rau xà lách trang trí, ngũ vị hương (tùy ý).

Cách làm:

Bí đao gọt vỏ, bổ thành các thanh dài. Có hể chia làm 4 thanh. Sau đó bào mỏng các thanh này thành các lát mỏng, chiều dài bằng ngón tay. Đun sôi nồi nước, thả các lát bí đao vào chần rồi vớt ra ngay để bí mềm, dễ cuốn.

Thịt nạc băm nhỏ rồi thêm gừng băm, hành khô băm nhỏ, sau đó cho tinh bột, muối, hạt tiêu, dầu hào vào, thêm chút dầu, đảo đều. Nếu thích bạn có thể cho xíu bột ngũ vị hương, không thì bỏ qua.

Cho lát bí đao ra thớt, xúc ít nhân thịt vào, cuộn lại. Làm lần lượt cho đến hết. Sau đó xếp các cuộn thịt lên đĩa sâu lòng.

- Advertisement -

Đun sôi nồi nước, cho đĩa bí đao cuộn thịt vào hấp từ 8-10 phút.  Sau khi hấp xong, lấy nước chảy ra từ bí đao trong đĩa đổ ra nồi, thêm xíu tinh bột chút muối, nước tương và chút nước, đun cho đến khi sệt lại thì tắt bếp. Rưới nước này lên trên đĩa bí đao cuộn thịt, trang trí ít lá xà lách cho đẹp mắt rồi thưởng thức!

Món bí đao cuộn thịt vừa ngon lại thanh đạm, ngọt mát, ai ăn chắc chắn cũng sẽ thích.

Cuối tuần, nấu 6 món từ các loại củ quả vừa ngon lại chất lượng, ai ăn cũng thích

CANH BÍ ĐAO NHỒI THỊT

Nguyên liệu:

– Bí đao: 1 quả cỡ vừa – Thịt heo: 150g – Mộc nhĩ: 4 tai – Hành hoa: 2 nhánh – Hành khô: 1 củ – Gia vị: Dầu ăn, bột canh, bột nêm.

- Advertisement -

Cách làm:

Thịt heo thái mỏng, mộc nhĩ ngâm nở cắt bỏ cuống, rửa sạch, thái nhỏ. Cho thịt heo, mộc nhĩ vào âu. Ướp thịt heo với 1 thìa canh nước mắm, 1 ít hành khô băm nhỏ.

Cho vào máy xay khô xay nhuyễn.

Bí đao nạo bỏ vỏ, cắt khúc khoảng 1-1,5 cm. Dùng dao nhọn cắt bỏ phần ruột, rửa lại bí cho sạch.

Dùng 1 chiếc thìa nhỏ, xúc phần thịt đã xay nhồi vào từng miếng bí.

Đặt nồi lên bếp, phi thơm hành khô với chút dầu ăn, đổ 1 bát nước vừa đủ ăn vào nồi đun sôi. Khi nồi nước sôi, lần lượt thả từng miếng bí nhồi thịt vào, nêm gia vị vừa miệng. Đun đến khi miếng bí vừa chín tới. Thêm ít hành hoa thái nhỏ rồi tắt bếp.

Cho canh bí nhồi thịt ra tô.

Canh bí là món ăn quen thuộc dân giã đối với mọi gia đình Việt, canh bí nhồi thịt tuy hơi cầu kỳ trong cách làm nhưng lại vô cùng hấp dẫn.

Bát canh bí thế này đã đầy đủ dinh dưỡng rồi nhé.

Cuối tuần, nấu 6 món từ các loại củ quả vừa ngon lại chất lượng, ai ăn cũng thích

CỦ CẢI NHỒI THỊT

Chuẩn bị:

– 2 củ cải trắng (chọn củ thẳng), 250g thịt vai lợn, 6 cái nấm hương khô, 1 thìa rượu nấu ăn, 2 thìa nước tương nhạt, 1 thìa dầu hào, 1 thìa muối, 1/2 thìa đường, 1 thìa nhỏ tinh bột

Cách làm:

– Thịt lợn rửa sạch, băm nhỏ.

– Nấm hương khô đem ngâm nước ấm cho mềm, rửa sạch rồi băm nhỏ.

– Nấm hương đem thái nhỏ rồi trộn với bát thịt băm. Thêm nước tương nhạt, dầu hào, muối, đường và rượu nấu vào khuấy theo chiều kim đồng hồ. Cuối cùng cho một lượng tinh bột thích hợp vào khuấy đều cho đến khi thịt băm ngấm gia vị rồi để sang một bên để dùng sau.

– Củ cải trắng gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng khúc dài 4 – 5cm.

– Dùng thìa chuyên múc quả khoét các khúc củ cải để có thể nhồi thịt bên trong. Chú ý thực hiện nhẹ nhàng tránh làm củ cải bị thủng đáy.

– Lấy phần thịt củ cải đã bị khoét ra băm nhỏ, rồi trộn đều với thịt. Nhồi phần thịt đã trộn vào củ cải rồi ấn chặt tay, không nên cho đầy quá. Xếp củ cải vào đĩa sâu lòng. Bạn có thể xếp câu kỷ tử lên để trang trí cho đẹp mắt.

– Cho nước lạnh vào nồi đun sôi, cho đĩa củ cải đã nhồi thịt vào hấp từ 15-20 phút, khi hấp thịt sẽ chuyển màu.

– Đổ nước hấp từ thịt củ cải đã nhồi vào chảo đun nóng, cho một ít dầu ăn và cho bột bắp vào (đổ một ít nước lạnh vào trộn đều bột bắp) đun sôi. Sau đó, đổ nước sốt này lên trên mặt củ cải nhồi thịt.

Cuối tuần, nấu 6 món từ các loại củ quả vừa ngon lại chất lượng, ai ăn cũng thích

MƯỚP ĐẮNG NHỒI THỊT

Nguyên liệu:

– 2 quả mướp đắng, thịt lợn vừa đủ, 1 quả trứng, 2 thìa nước tương (xì dầu), 1 thìa dầu hào, 1 thìa muối, 1/2 thìa đường, 1 thìa nhỏ tinh bột.

Cách làm:

Thịt lợn rửa sạch, thái miếng rồi cho vào máy xay, xay nhỏ. Không nên xay nhuyễn thịt sẽ không ngon.

Cho trứng vào thit xay rồi đảo đều. Thêm tinh bột, muối, đường, nước tương, dầu hào, đảo đều tay theo một chiều cho đến khi thấy hỗn hợp sệt lại, càng dẻo thì càng dễ nhồi vào mướp đắng và thịt không bị bung ra. Tinh bột là để làm cho thịt tươi và mềm hơn, còn trứng là để giữ cho thịt không bị vón thành cục sau khi chín.

Mướp đắng cắt thành từng khoanh tròn chừng 3cm, moi bỏ ruột. Lưu ý, bạn nên chọn loại quả thon và không dày quá, khi nhồi thịt sẽ dễ rơi ra ngoài. Moi lấy ruột mướp đắng càng nhiều càng tốt, cạo sạch phần trắng bên trong lõi để mướp bớt đắng.

Cho một chút dầu và muối vào nồi nước rồi đun sôi. Sau đó cho phần mướp đắng vào chần, đun lửa nhỏ khoảng 2 phút, vớt mướp đắng ra. Lúc này mướp vừa giữ được màu xanh và cũng bớt đắng hơn.

Nhồi thịt vào quả mướp đắng làm lần lượt cho đến hết.

Cho vào nồi một lượng nước vừa đủ, đun lửa lớn cho đến khi sôi. Sau đó cho đĩa mướp đắng nhồi thịt vào hấp khoảng 15-20 phút là chín.

Sau khi hấp sẽ có nhiều nước trong đĩa. Đổ nước hấp vào nồi nhỏ, sau đó cho tinh bột và dầu hào vào trộn đều, đun cho nước sốt sệt lại, sau khi sốt sôi thì đổ nước sốt vào đĩa mướp đắng đã hấp.

Mướp đắng nhồi thịt có mùi thơm nhẹ nhàng, vừa có sự kết hợp giữa thịt và rau xanh, ăn vô cùng ngon miệng lại không sợ tăng cân.

Lưu ý:

– Mướp đắng nhồi thịt kiểu này sẽ  hơi nhạt vì thế bạn nên ăn chúng với nước chấm pha từ nước mắm, tỏi ớt.

– Bạn có thể thêm mộc nhĩ, nấm hương vào nhân cho thơm, nếu thích.

Cuối tuần, nấu 6 món từ các loại củ quả vừa ngon lại chất lượng, ai ăn cũng thích

ĐẬU BẮP NHỒI THỊT

Nguyên liệu:

– 9 quả đậu bắp, chọn quả bánh tẻ, đều nhau

– 80 g thịt, 4 nấm hương khô, 5g mộc nhĩ, 2 thìa tinh bột ngô, 3 thìa nước tương, 1 thìa dầu hào, lượng muối thích hợp

Cách làm:

Ngâm nấm hương khô và mộc nhĩ với nước cho mềm rồi cắt bỏ rễ, sau đó thái nhỏ.

Thịt lợn sau khi rửa sạch đem băm hoặc xay nhỏ. Cho thịt, mộc nhĩ nấm hương đã băm nhỏ vào chung với nhau, thêm một lượng muối thích hợp, 2 nước tương, 2 thìa tinh bột, khuấy theo một chiều cho đến khi sệt lại.

Đậu bắp rửa sạch, bỏ cuống, cắt làm đôi, lấy hạt đậu bắp ra, rửa sạch một lần nữa. Hạt đậu bắp rất bổ dưỡng nên bạn đừng bỏ đi nhé.

Cho hạt đậu bắp vào nhân thịt, đảo đều rồi nhồi lần lượt vào đậu bắp. Lưu ý, nhồi cho thật chắc rồi xếp đậu bắp nhồi thịt lên đĩa sâu lòng.

Cho đĩa vào nồi hấp 10 phút.

Sau 10 phút, đổ nước từ đĩa đậu bắp ra, cho một ít tinh bột, một thìa xì dầu, 1 thìa dầu hào vào, khuấy đều. Cho lên bếp đun sôi cho sệt lại rồi rưới đều lên đĩa đậu bắp nhồi thịt.

Món ăn không chỉ ngon, thanh mát mà còn rất bổ dưỡng.

Cuối tuần, nấu 6 món từ các loại củ quả vừa ngon lại chất lượng, ai ăn cũng thích

CÀ TÍM CHƯNG THỊT

Nguyên liệu:

Thịt nạc vai, cà tím, gừng, tỏi băm, nước tương nhạt, nước tương đậm, dầu hào, tinh bột ngô, muối, dầu ăn

Cách làm:

– Cà tím dài rửa sạch, cắt đôi, thêm muối, trộn đều và ướp trong 10 phút, vắt kiệt nước, để riêng.

– Thịt nạc vai rửa sạch băm nhỏ.

– Cho vào bát 1 thìa nước tương nhạt, một thìa nước tương đậm, một thìa dầu hào, một thìa muối, một ít nước hòa với 1 thìa tinh bột, khuấy đều để làm nước sốt.

– Làm nóng chảo với dầu, đổ cà tím vào chiên cho đến khi cả hai mặt trở nên mềm.

– Xúc cà tím sang thành nồi, phi thơm gừng và tỏi băm, đổ thịt băm vào xào đến khi thịt chuyển màu thì cho cà tím vào xào đều, rưới nước sốt đã hòa ở bên trên. Đun ở lửa lớn cho đến khi sôi rồi chuyển sang lửa vừa và nấu trong 3 phút. Như vậy cà tím mới đạt hương vị đầy đủ và thơm ngon.

Cuối cùng rắc một ít hành lá và ớt đỏ lên trang trí là có ngay món ăn rất nhanh gọn và ngon miệng.

Cuối tuần, nấu 6 món từ các loại củ quả vừa ngon lại chất lượng, ai ăn cũng thích

Chúc các bạn thành công!

Theo: Eva.vn

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG