24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Không phải chất béo nào cũng có hại

- Advertisement -
- Advertisement -

Chất béo không phải lúc nào cũng được xem là chất gây hại cho cơ thể, bởi nó cũng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của cơ thể chúng ta.

Nhiều loại thực phẩm chứa chất béo còn cung cấp năng lượng, bảo vệ các cơ quan, duy trì màng tế bào và giúp cơ thể hấp thụ tốt chất dinh dưỡng – Ông Keri Glassman, chuyên gia dinh dưỡng, cho biết.

Dưới đây là những công dụng tuyệt vời mà chất béo mang lại cho cơ thể nhưng ít người biết, theo Livestrong.

Chất béo đốt cháy mỡ

Không phải chất béo nào cũng có hạiChất béo được tiêu thụ hợp lý vẫn cần thiết cho cơ thể để hấp thu dinh dưỡng hiệu quả – Ảnh: Shutterstock

Cơ thể cần 3 chất dinh dưỡng phục vụ nhu cầu năng lượng của cơ thể: Carbohydrate, protein và chất béo. Khi bạn không hấp thu được chất béo trong chế độ ăn uống, bạn sẽ không có nhiên liệu để đốt cháy calo đã hấp thu, bà Glassman nói.

Cơ thể cần có năng lượng để giúp quá trình trao đổi chất hoạt động chính xác. Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ năm 2007 cho thấy tiêu thụ axít béo cũng làm tăng cường sự trao đổi chất.

Hơn thế nữa, chất béo “cũ” được lưu trữ trong các mô xung quanh bụng, đùi hoặc mông (còn gọi là chất béo dưới da) không thể được đốt cháy hiệu quả nếu không có chất béo “mới”, theo các nhà nghiên cứu tại Trường Y thuộc Đại học Washington (Mỹ).

- Advertisement -

Theo các chuyên gia này, thực phẩm chứa chất béo giúp phá vỡ các chất béo tồn tại bằng cách kích hoạt PPAR-alpha và con đường đốt cháy mỡ qua gan.

Chất béo giúp ta no lâu

Chất béo không phải là chất dinh dưỡng dễ tiêu hóa và thời gian nó tiêu hóa lâu hơn các chất dinh dưỡng khác. Trong thực tế, chế độ ăn giàu axít béo omega-3 – chất béo không bão hòa dạng đa tạo cảm giác viên mãn hơn sau 2 giờ ăn, theo một nghiên cứu công bố năm 2008 của Đại học Navarra (​​Tây Ban Nha).

Chất béo giúp ta vui

Nghiên cứu gần đây của Đại học Purdue (Mỹ) cho thấy vị giác của chúng ta có thể phát hiện chất béo trong thức ăn, giúp giải thích lý do tại sao các loại thực phẩm ít chất béo không kiềm chế cảm giác thèm ăn chất béo của chúng ta.

Theo nghiên cứu, chất béo (chẳng hạn như axít béo omega-3) có thể tăng nồng độ hoóc môn serotonin trong não, giúp cải thiện tâm trạng, tăng động lực và giúp bạn khỏi thèm ăn bánh pizza.

Chất béo xây dựng cơ bắp

- Advertisement -

Ăn chất béo tốt cùng với một chương trình tập luyện giúp tăng cường cơ bắp hiệu quả, theo bà Rachel Cosgrove – huấn luyện viên và chủ sở hữu của Results Fitness.

Tăng khối lượng cơ bắp rất quan trọng để tăng quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo. Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Clinical Science (Khoa học lâm sàng) năm 2011, các nhà nghiên cứu kiểm tra tác động của việc bổ sung chất béo không bão hòa dạng đa ở người lớn tuổi từ 25 – 45 và phát hiện rằng các chất béo làm tăng nồng độ protein và kích thước của các tế bào cơ trong cơ thể.

Các nghiên cứu trước đó cũng đã phát hiện rằng axit béo omega-3 giúp kích thích tổng hợp protein cơ ở người lớn tuổi.

Chất béo làm cho thực phẩm vào cơ thể tốt hơn

Nhiều chất dinh dưỡng bao gồm vitamin A, D, E, và K là chất béo tan, có nghĩa là cơ thể không thể hấp thụ chúng nếu không có chất béo. Nếu cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng không đúng cách, có thể khiến cơ thể thiếu hụt vitamin và làm làn da khô, mù mắt, xương dễ gãy, đau nhức bắp thịt và đông máu bất thường – theo Tara Gidus, bác sĩ tại Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ.

Những vitamin này cũng là chìa khóa để duy trì năng lượng, sức tập trung và sức khỏe cơ bắp, tất cả đều góp phần giúp duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Vì vậy, khi ta ăn các loại rau củ quả như rau chân vịt, cà chua, cà rốt, cần bổ sung thêm dầu ô liu để giúp vitamin từ các loại rau quả được hấp thụ dễ dàng vào cơ thể.

Ngọc Lam

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG