33 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Mì gà xá kén vị lạ lẫm nườm nượp khách ở Sài Gòn

- Advertisement -
- Advertisement -

Tô mì trứng có nước dùng thanh, nước chấm xá kén mùi thơm nhẹ, vị lạ, thu hút hàng trăm người ghé ăn mỗi ngày.

Xuất hiện tại Sài Gòn cách đây vài năm, mì gà xá kén gây chú ý với nhiều thực khách nhờ tên gọi và hương vị lạ lẫm. Tới nay, nó là một trong những món được ưa chuộng trong khu người Hoa, thu hút nhiều người ghé ăn mỗi ngày.

Mì gà xá kén cũng là mì gà nấu theo kiểu truyền thống của người Hoa, tạo điểm nhấn bằng củ xá kén hay còn gọi là củ xá kiếng, củ địa liền – một loại thảo dược được người Hoa sử dụng làm gia vị pha nước chấm ăn gà luộc, heo luộc. Chủ quán cho biết mỗi tháng phải mang hàng trăm kg xá kén từ Tây Bắc về Sài Gòn mới đủ phục vụ khách hàng.

Mì gà xá kén vị lạ lẫm nườm nượp khách ở Sài Gòn

Mì gà xá kén nước.

Xá kén không chỉ có hương vị đặc biệt, còn thêm tác dụng giải cảm, tốt cho tiêu hóa nên được nhiều thực khách ưa chuộng. Mùi thơm của nó lạ lẫm nhưng dễ ngửi, hơi giống mùi gừng nhưng nhẹ hơn, không cay nên khá dễ ăn kể cả với trẻ nhỏ. Cách sơ chế xá kén rất đơn giản. Củ được rửa sạch, băm nhuyễn, trộn ngò rí xắt nhỏ là xong. Củ tươi, tốt nhất chỉ sử dụng trong ngày. Khi ăn, thực khách pha chén nước tương, giấm tiều, xá kén và sa tế. Tất cả quyện thành loại nước chấm thơm nhẹ, chua, giúp thịt gà luộc hấp dẫn hơn.

Quán sử dụng gà ta chắc thịt, không bị bở kể cả phần thịt ức. Da gà luộc chín vàng, giòn sần sật. Trong đó, công đoạn quan trọng nhất là nước dùng chế biến từ nước hầm gà và một vài gia vị, thảo dược theo công thức gia truyền của quán, tạo nên hương vị thanh, ngọt. Sợi mì trứng béo thấm đẫm trong nước dùng. Thực khách có thể gọi mì nước hoặc mì khô tùy ý.

- Advertisement -

Mì gà xá kén vị lạ lẫm nườm nượp khách ở Sài Gòn

Xá kén.

Ngoài thịt gà, quán có nhiều lựa chọn khác như mì gà trứng non, mì mề, xí quách… giá từ 48.000 đến 80.000 đồng một tô. Nhiều người nhận xét hương vị mì, gà hay kể cả nước dùng ở đây đều không quá nổi trội so với nhiều tiệm mì của người Hoa ở Sài Gòn. Tuy nhiên, họ vẫn chọn ghé quán vì xá kén, thứ gia vị ít nơi bán ở TP HCM. Trong Đông y, củ xá kén vị cay, tính ấm, có tác dụng “ôn trung tán hàn”, chữa nhiều bệnh, đặc biệt giúp ăn ngon, chóng tiêu.

Mì gà xá kén vị lạ lẫm nườm nượp khách ở Sài Gòn

Mì ăn kèm giá trụng, rau, nước chấm.

Bài và ảnh:Vi Yến

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG