23 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Điểm mặt những loại cá không nên mua

- Advertisement -
- Advertisement -

Để tránh ‘tiền mất tật mang’, các bà nội trợ tuyệt đối không nên mua những loại cá này.

Cá là thực phẩm bổ dưỡng giàu axit béo, omega-3, muối vô cơ, vitamin, canxi, sắt… Cá có thể chế biến được rất nhiều món ngon, cải thiện bữa ăn trong mỗi gia đình. Hương vị của món cá phụ thuộc rất nhiều vào cách lựa chọn cá tươi ngon.
Nhưng không phải cá nào cũng tươi ngon, ngọt thịt, nếu là bà nội trợ thông minh thì đừng nên mua những loại cá này.

Điểm mặt những loại cá không nên mua

Nhận biết cá tươi ngon nhờ đặc điểm bên ngoài.

Những loại cá không nên mua

Cá có mùi khó chịu

Không nên mua những loại cá có mùi tanh nồng khó chịu, những loại cá này đã không còn tươi. Ngoài ra, tuyệt đối không nên mua cá có mùi dầu hỏa vì những loại cá này sinh sống ở môi trường nước ô nhiễm. Những loại cá này sẽ có hàm lượng kim loại nặng, gây hại nguy hiểm khi ăn.

Những loại cá có mùi khử trùng cũng rất dễ nhận biết. Để giữ cho cá được tươi lâu, người bán đã sử dụng formaldehyde để ngâm cá, có tác dụng khử trùng và làm tăng màu sắc.

- Advertisement -

– Cá tróc vảy, da xỉn màu

Khi cá ươn hoặc sắp chết thì phần vẩy sẽ bong ra, cá bị tróc vảy sẽ chứa một lượng vi khuẩn khá lớn gây hại cho sức khỏe khi sử dụng. Vì vậy, khi mua cá nên chọn những con vảy óng mượt, còn bám chắc trên da.

– Cá mắt đục, mang thâm đen

Cá tươi mắt cá trong suốt, sáng bóng, mang có màu đỏ tươi. Còn cá ươn hoặc đã chết, thì mắt cá sẽ bị đục, phần mang bị thâm.  Vì thế để chọn cá tươi, người mua có thể nhìn vào phần mắt và phần mang của cá.

– Cá phình bụng

Quan sát nếu phần bụng cá phình to là đã bị chết từ lâu. Cá có phần bụng bị phình to thường không còn chất, thịt bở, mùi tanh nồng, chứa nhiều vi khuẩn. Nếu ăn phải loại cá này sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

– Cá đông lạnh quá lâu

- Advertisement -

Cá đông lạnh để quá lâu phần thịt sẽ trắng, bở, không còn tươi ngon, chất dinh dưỡng không con nhiều. Ngoài ra, cá đông lạnh lâu có thể sẽ sử dụng chất formaldehyde để bảo quản. Chất này rất nguy hiểm sẽ gây kích ứng da, mắt, mũi, làm hại cho bào thai, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Cách chọn cá tươi ngon

Khi mua, bạn nên cầm cá trên tay để quan sát, cá ươn thường có đuôi rũ xuống yếu ớt. Cá tươi có đặc điểm vảy sáng bóng mắt trong, da cá sáng bóng không bị đổi màu bong tróc, mang cá đỏ tươi.

Trên thực tế, các bà nội trợ thường mua những loại cá đã cắt thành từng khúc, vì thế nên chú ý mua những phần thịt cá tươi luôn rỉ máu và có màu hồng tươi.

Không phải loài cá nào cũng mang lại những lợi ích tốt cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có một số loài cá ngon mà bạn không nên ăn quá nhiều, như cá chê, cá chình, cá thu, cá ngừ, cá basa, cá rô phi…

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG