27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Canh giải nhiệt mùa hè: Gợi ý 5 công thức cực kỳ dễ nấu

- Advertisement -
- Advertisement -

Chưa biết ăn gì để giải nhiệt cho ngày nắng nóng, hãy tham khảo 5 công thức canh mùa hè sau đây.

Trời vào hè, thời tiết ngày càng nắng nóng khiến cơ thể dễ mất nước. Cảm giác thèm ăn ít đi, thậm chí tình trạng chán ăn, ăn không ngon miệng xảy ra ở nhiều người. Dù vậy, chúng ta vẫn cần điều chỉnh thói quen ăn uống cho phù hợp để tăng sức đề kháng. Ngoài việc uống nhiều nước, ăn các món canh giải nhiệt cũng giúp bổ sung các chất dinh dưỡng, giúp giảm bớt cảm giác khó chịu do nắng nóng gây ra. 

Dưới đây là 5 món canh giải nhiệt mùa hè, dùng những nguyên liệu tươi ngon theo mùa, lại dễ nấu. Ăn vào không chỉ thanh mát, ít calo giúp bạn không bị tăng cân.

1. Canh sườn bí đậu xanh

Nguyên liệu cần thiết gồm bí đao – 300g, đậu xanh – 60g, sườn heo – 200g, 2 lát gừng, tảo bẹ khô 1 miếng, sò điệp khô – vài cái, rượu nấu ăn, muối, hành lá, rau mùi tàu.

Cho sò điệp khô, đậu xanh và tảo bẹ khô vào chậu. Thêm nước và ngâm chúng trong khoảng 30 phút. Bí đao gọt vỏ, thái miếng, rửa sạch. Sườn mang bóp với chút bột mì và chần qua nước nóng nhanh, rửa sạch, để ráo. 

Cho vào nồi sườn heo, đậu xanh, sò điệp, tảo bẹ cùng lượng nước thích hợp. Thêm gừng thái lát và nửa thìa rượu nấu ăn vào. Nấu sôi trên lửa lớn rồi hạ lửa nhỏ đun trong khoảng 30 phút. Tiếp đó cho bí đao vào, đun thêm khoảng 5 phút. Nêm nếm cho vừa miệng. Khi tắt bếp có thể cho thêm hành lá và rau mùi nhỏ cắt khúc cho thơm.

Canh giải nhiệt mùa hè: Gợi ý 5 công thức cực kỳ dễ nấu

- Advertisement -

2. Canh mướp đắng sườn heo

Nguyên liệu cần thiết gồm mướp đắng – 2 quả nhỏ, đậu tương – nửa bát con, sườn heo – 200g, gừng 3 lát, muối. 

Đậu tương mang rửa sạch, ngâm trước khoảng 30 phút đến 1 giờ. Mướp đắng, bỏ cuống, cắt đôi, bỏ hạt và phần cùi trắng. Rửa sạch và cắt miếng nhỏ vừa ăn.

Sườn heo bóp với một thìa tinh bột bắp hoặc bột mì sau đó rửa sạch, chần qua nước nóng và rửa sạch lại lần nữa. Cho đậu tương, sườn non, gừng thái sợi vào nồi. Đổ nước ngập, đun lửa lớn. Sau khi sôi thì hầm lửa nhỏ trong khoảng 50 phút. Tiếp đó, cho mướp đắng vào và nêm cho vừa miệng. Đun thêm khoảng 10 phút nữa là được.

Canh giải nhiệt mùa hè: Gợi ý 5 công thức cực kỳ dễ nấu

3. Canh ngao nấu mướp

Nguyên liệu gồm mướp hương – 3 quả, ngao ngâm sạch cát – 500g (muốn ăn nhiều ngao hơn thì tăng thêm số lượng), gừng, hành. 

Mướp dùng dụng cụ nạo, bào sạch vỏ ngoài. Rửa sạch, cắt từng miếng nhỏ để dùng dần. Có thể cắt vát chéo hoặc chẻ đôi cắt nhỏ tuỳ ý. Ngao mua loại đóng hộp sẵn đã sơ chế sạch hoặc nếu bạn mua ngao ngoài chợ về cần ngâm trong nước muối loãng cắt vài quả ớt khoảng 1 giờ cho ngao nhả hết cát bẩn.

Hành tím băm nhỏ, cho vào cùng gừng thái sợi phi thơm với dầu. Cho mướp vào xào mềm, đổ nước nóng vào với lượng vừa đủ. Đun sôi lại khoảng 1 phút thì cho ngao vào. Nấu thơm đến khi ngao mở miệng, rắc chút muối vào là được. 

- Advertisement -

Còn một cách khác đó là ngao sau khi làm sạch cho ngập nước đun sôi đến khi mở miệng hết. Vớt ngao ra nhặt lấy phần thịt ngao, bỏ phần vỏ. Gạn lấy phần nước luộc ngao trong để làm nước nấu canh. Cho hành, gừng vào phi thơm, cho mướp vào xào mềm. Đổ nước luộc ngao vào đợi sôi thì cho thịt ngao vào. Nêm nếm cho vừa miệng. Có thể cho thêm hành lá cắt khúc lên trên. Tắt bếp và múc canh ra bát.

Canh giải nhiệt mùa hè: Gợi ý 5 công thức cực kỳ dễ nấu

4. Canh trứng gà rong biển

Nguyên liệu cần thiết gồm rong biển lượng thích hợp, hạt nêm gà, một ít tôm khô, 2 quả trứng gà, hành lá, hành tím, muối và dầu mè.

Rong biển mang ngâm vào nước lạnh cho nở bung. Rửa sạch và cắt khúc nhỏ để riêng. Tôm khô thì ngâm trước khoảng 1 giờ cho mềm.

Hành tím băm nhỏ cho vào phi thơm cùng dầu. Cho tôm khô vào xào thơm, thêm nước nóng vào lượng thích hợp. Đợi nước sôi khoảng 5 phút thì cho rong biển vào nấu khoảng 1 phút. Trong lúc đó, trứng gà đập vào bát. Khuấy đều, từ từ đổ vào nồi canh, khuấy cho trứng tan ra tạo thành phần hoa trứng sợi. Nêm nếm cho vừa miệng, thêm xíu dầu mè và hành lá vào sau cùng cho thơm.

Canh giải nhiệt mùa hè: Gợi ý 5 công thức cực kỳ dễ nấu

5. Canh cà chua bí đao

Nguyên liệu cần thiết gồm bí đao – 200g, cà chua – 3 quả, nấm kim châm một ít, tiêu, muối, đường, hành tỏi băm.

Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Bí đọt gọt vỏ, bỏ lõi, cắt miếng nhỏ vừa ăn. Nấm kim châm cắt bỏ đi phần gốc đen. 

Cho nửa muỗng hành tỏi băm vào phi thơm với dầu, đổ cà chua vào xào cho mềm. Thêm nước nóng vào, đun sôi. Canh sôi cho bí đao và nấm kim châm vào. Đun sôi trở lại nêm nếm cho vừa miệng. Rắc chút xíu tiêu vào và tắt bếp.

Canh giải nhiệt mùa hè: Gợi ý 5 công thức cực kỳ dễ nấu

Các nguyên liệu như cà chua, bí đao, rong biển, mướp đắng, mướp hương hay ngao đều rất mát. Ăn vào mùa hè chúng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Chưa kể đến việc các chất chống oxy hoá và lượng vitamin C dồi dào còn giúp dưỡng da, chống nắng, giúp da khoẻ mạnh hơn mỗi ngày.

Chúc bạn thực hiện các món canh giải nhiệt mùa hè thành công!

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG