22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cách nấu bánh đa cua Hải Phòng chuẩn vị xưa

- Advertisement -
- Advertisement -

Màu nâu đỏ từ bánh đa hòa trong nước dùng sánh vàng, vị ngọt tự nhiên, thịt cua thơm, gạch cua bùi béo, tóp mỡ, hành phi giòn rụm làm nên món ăn trứ danh Hải Phòng.

Dù là món ăn dân dã, nhưng sự hòa quyện giữa nước sốt đậm đà, bánh đa thơm ngon kèm theo các nguyên liệu hải sản, rau thơm, món ăn này đã để lại nhiều dấu ấn cho mọi người khi du lịch Hải Phòng. Bánh đa cua Hải Phòng được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau, trong đó thành phần chính là bánh đa đỏ, rau muống và cua đồng. Bánh đa và nước dùng được chế biến từ công thức gia truyền của người dân Hải Phòng.

Cách nấu bánh đa cua Hải Phòng chuẩn vị xưa

Bánh đa cua Hải Phòng được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau, trong đó thành phần chính là bánh đa đỏ, rau muống và cua đồng.

Cách làm bánh đa cua Hải Phòng chuẩn vị xưa

Nguyên liệu: 800g cua đồng, 400g thịt vai xay (nạc, mỡ đan xen), 400g tôm tươi hoặc bề bề, 300g chả cá, 150g mỡ phần, 5 – 6 củ hành khô, 1 bó lá lốt, 1 quả cà chua, rau ăn kèm (rau muống, rau rút, rau muống chẻ, hoa chuối), gia vị (mắm, mắm tôm khô Hải Phòng, muối, mì chính, me chua), chí chương Hải Phòng, bánh đa đỏ Hải Phòng.

Sơ chế:

– Cua đồng mua về cho chút muối hạt để trong chậu thành cao, xóc mạnh, rồi rửa sạch chất bẩn. Bóc mai tách yếm, khều gạch để riêng sau đó, cho gạch lên rây rồi rửa nhẹ qua nước cho sạch (do khi làm cua một phần nước đen từ cua bám vào, gây tanh khi nấu). Phần thân cua cho vào rổ rửa sạch, rồi đổ vào cối, thêm chút muối hạt, giã nhuyễn. Cho nước vào cua giã, dùng tay bóp kỹ thịt tan ra, để lắng rồi lọc lấy nước. Tiếp tục giã và lọc kỹ vài lần để lấy hết phần thịt cua. Nên lọc kỹ thủ công sẽ lấy được nhiều thịt cua hơn là lọc qua rây. Căn lượng nước cho phù hợp số lượng người ăn.

- Advertisement -

– Chả lá lốt là nguyên liệu không thể thiếu trong món bánh đa cua Hải Phòng. Chọn thịt vai có nạc mỡ đan xen đem xay rồi nêm nếm chút muối, hạt tiêu, mì chính và hành khô trộn đều cho thấm vị. Lá lốt rửa sạch rồi gói đều tay. Chú ý để phần mặt lá xanh ra bên ngoài cho đẹp.

– Các loại rau sống ăn kèm có rau muống chẻ, hoa chuối. Hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Nếu có rau rút thì thái nhỏ như hành, cho vào làm dậy vị hơn.

Cách nấu bánh đa cua Hải Phòng chuẩn vị xưa

Bánh đa cua ăn kèm chí chương Hải Phòng để tăng thêm hương vị.

Chế biến:

– Nấu nước cua đồng và lấy thịt

Bí quyết quan trọng nhất chính là canh nhiệt độ. Cho nồi nước lọc cua giã lên bếp, ban đầu bật lửa vừa và khuấy đều vòng tròn theo một chiều nhằm giúp thịt cua không bén đáy và hòa quyện vào nhau. Khi thấy nước bốc khói mỏng, phần thịt nổi dần lên, tách nước thì hạ lửa nhỏ vừa. Dùng muôi lỗ nhỏ múc thịt cua ra bát, ém chặt cho nước chảy ra rồi để riêng.

- Advertisement -

– Nêm nếm vị nước dùng

Bí quyết một số nhà hàng là lấy chút mắm tôm khô Hải Phòng gói vào lá chuối nướng giúp nước dùng dậy mùi dậy vị. Thêm hành củ nướng rửa sạch cho vào nồi nước dùng sẽ thơm hơn. Nêm nếm thêm nước mắm ngon Cát Hải, muối, mì chính và nước me chua cho vừa miệng. Vị ngọt tự nhiên từ cua đồng, cộng hưởng vị ngọt umami từ mắm tôm, nước mắm làm tôn lên vị ngọt cho bánh canh cua xứng danh Hải Phòng.

– Tóp mỡ và hành phi giòn thơm là một vị không thể thiếu cho món ăn. Mỡ phần cắt hạt lựu, khi rán thêm chút muối cho đậm vị. Khi vàng giòn thì vớt ra. Sau đó, cho hành vào phi bằng mỡ lợn vừa rán, vớt ra trộn chung với tóp. Giữ lại phần dầu hành phi để chưng gạch cua cho thơm.

– Chưng gạch cua

Cà chua khứa chữ thập, trụng sơ nước sôi, bóc bỏ vỏ, bỏ hạt rồi bằm nhuyễn. Trút cà chua vào dầu hành phi, nêm chút nước mắm ngon. Khi cà chua chín mềm thì trút gạch cua vào chưng, đảo đều cho tới khi gạch hơi quánh lại. Nếu thích ăn cay thì thêm chút ớt bột. Múc ra để riêng.

– Chả cá đem chiên vàng thơm.

– Chả lá lốt dàn đều vào chảo chống dính, bật lửa vừa áp chảo cho phần lá săn lại. Sau đó cho chút dầu ăn vào chiên cho chín đều các mặt. Việc áp chảo trước sẽ làm khi rán không bị bắn dầu và miếng chả đỡ ngậy hơn.

– Tôm luộc chín bóc vỏ. Tùy theo khẩu vị mà thay thế bằng bề bề cũng rất ngon.

– Phần hồn cốt của món ăn là bánh đa đỏ Hải Phòng. Gạo làm bánh phải trắng dẻo và không được để quá 2 vụ gối nhau. Khi tạo bột thì pha thêm chút gấc đỏ cho vừa độ để lên màu vừa mắt. Chọn được bánh đa đỏ tươi là ngon nhất. Nếu không có thì dùng bánh đa khô ngâm nước, rồi trụng qua nước sôi trước khi ăn.

– Trình bày và thưởng thức

Khi ăn, chần bánh đa đỏ cho vào bát. Thêm rau muống luộc xanh mềm, chả cá, tôm luộc. Múc nước dùng nóng hổi vàng sánh chan lên. Thêm thịt riêu cua, gạch cua chưng, rắc chút tóp mỡ, hành phi, hành lá cắt nhỏ và thưởng thức. Ăn kèm chí chương Hải Phòng để tăng thêm hương vị.

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG