18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Mâm cỗ Tết miền Trung không thể thiếu 7 món ăn này

- Advertisement -
- Advertisement -

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân miền Trung chuẩn bị mâm cỗ truyền thống với vô vàn  món ăn phong phú và hương vị rất đặc trưng.

Ẩm thực ngày Tết ở 3 miền Bắc, Trung, Nam mang những nét độc đáo riêng không thể lẫn vào đâu được. Mỗi khi Tết cổ truyền đến, nhà nhà lại đoàn viên bên nhau, cùng nhau làm nên các món ăn đặc trưng trong dịp này.

Hãy cùng khám phá 7 món ngon đặc trưng của ngày Tết miền Trung:

Bánh tét

Trong ngày tết cổ truyền, phong tục cúng gia tiên bằng những loại bánh truyền thống đã trở nên quen thuộc đối với người Việt. Nếu như bánh chưng đặc trưng cho món ngon ngày tết miền Bắc thì bánh tét là đặc trưng của tết miền Trung.

Tuy nhiên, tùy khu vực có thể có một số khác biệt như bánh tét to, nhỏ, dài, ngắn hay nhân bánh khác nhau… Ở một số vùng miền có thể còn sử dụng cả bánh chưng và bánh tét tùy theo phong tục.

Nem chua

Từ xứ Nghệ ra xứ Thanh, nem chua là món ăn quen thuộc cũng như là món quà quý đối với những người ở tỉnh thành khác đến.

Nem chua được làm từ thịt lợn ngon, giã nhuyễn rồi dùng men của lá chuối, ổi, sung và thính gạo để ủ cho chín. Khi chín đủ thì có vị thơm, chua thanh thanh, thêm chút cay nhẹ của ớt và tiêu.

Nem chấm cùng tương ớt là món nhâm nhi ăn hoài không ngán. Bạn cũng có thể chế biến nem chua cùng các món khác như nộm, nem chua rán…

- Advertisement -
Thịt heo ngâm mắm

Thịt heo ngâm mắm được xem là thức ăn đặc sản trong các món ngon ngày Tết miền Trung. Hương vị thơm nồng quyến rũ của nồi nước mắm nấu sôi trên bếp quyện với thịt heo thơm ngon chắc chắn khiến bạn thưởng thức một lần sẽ không thể nào quên.

Với người dân miền Trung, ngày Tết bên cạnh đôi bánh Tét, dưa món, nhất định phải có thêm hũ thịt ngâm nước mắm. Nếu thiếu hương vị ngọt ngọt, mặn mặn của món ăn này, mâm cơm ngày Tết dường như không trọn vẹn.

Thịt ngâm nước mắm – món ăn ngon ngày tết cổ truyền ở miền Trung, có vị mặn ngọt, rất dễ kết hợp với nhiều món ăn khác nhau.

Tôm chua

Nếu ai đã từng ghé Huế thì chắc hẳn cũng đã một lần nghe qua hoặc thưởng thức món tôm chua. Đây được xem là món ăn đặc sản tinh tế và vô cùng hấp dẫn của đất thần kinh. Thậm chí, tôm chua cũng xuất hiện hầu hết ở mọi mâm cỗ ngày Tết của người dân miền Trung.

Tôm chua bao gồm đa dạng nguyên liệu khác nhau như: Củ riềng, tỏi, ớt, khế, quả vả, một số rau thơm. Sự hấp dẫn của món ăn đến từ phong vị đậm đà, ngọt bùi và một xíu chua chua, cay cay. Tất cả cùng hòa quyện vào nhau để tạo nên một món ăn độc nhất vô nhị và vô cùng bắt miệng này.

Mâm cỗ Tết miền Trung không thể thiếu 7 món ăn này

Gà luộc

Thịt gà dai mềm, được hấp cùng lá chanh để tăng hương thơm và độ ngọt thịt luôn là một món ăn không thể thiếu ở ngày Tết miền Trung.

- Advertisement -

Người miền Trung thường ăn kèm món này với muối tiêu chanh hoặc muối ớt vừa ngon vừa đậm đà.

Canh khổ qua nhồi thịt

Người miền Trung hay có câu đùa là năm mới ăn canh khổ qua cho cái khổ nó qua đi. Dù chỉ là câu nói vui nhưng cũng không thể phủ nhận được hương vị của món ăn này.

Nhiều người sợ ăn khổ qua sẽ đắng, nhưng với cách chế biến đặc biệt thì khi ăn bạn chỉ còn thoang thoảng vị đắng xen lẫn với dư vị ngọt bùi ở sau.

Thịt bên trong sẽ được băm nhỏ, khi nấu canh có vị ngọt tự nhiên, cay cay của tiêu và thơm nồng của hành.

Chè kê

Chè đậu xanh thì có lẽ không còn quá xa lạ với mọi người. Nhưng khi đến miền Trung ngày Tết, ta sẽ bắt gặp món chè kê đặc trưng của vùng đất này. Món chè này có màu sắc khá giống chè đậu xanh nên khiến nhiều người lầm tưởng.

Tuy nhiên, chè này được nấu từ hạt kê, thêm một chút đậu xanh, đường và gừng. Chè không mịn như đậu xanh, nhưng điểm cộng là không quá ngọt. Đặc biệt khi ăn, ta sẽ cảm nhận được vị sần sật đặc biệt của hạt kê.

Theo: Afamily

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x