29 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành

- Advertisement -
- Advertisement -

Ngày tết đang đến, các món mứt đang trở thành những món phổ biến mà bất kì gia đình nào cũng có. Cách làm mứt chuối ngào gừng không những nhanh gọn mà còn cho ra thành phẩm cực hấp dẫn.

Mứt chuối ngào gừng là lựa chọn hoàn hảo cho các chị em khi muốn tự tay vào bếp làm một món ăn vặt thơm ngon, lạ miệng cho cả nhà cùng thưởng thức vào dịp Tết. Hôm nay, Emdep.vn sẽ giới thiệu tới bạn cách làm món ăn này qua công thức của chị Xuân Diệu (sinh năm 1992, TP.HCM).

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành

”Nấu ăn là đam mê của mình. Cảm giác được chăm chút từng món ăn ngon cho gia đình là một niềm vui và hạnh phúc của riêng mình. Thời gian giãn cách xã hội ở nhà là lúc mình bắt đầu tìm hiểu và thực hiện món ăn này. Ban đầu mình cũng có tìm hiểu trên mạng để biết cách thực hiện. Sau đó nhờ mẹ và chị gái hướng dẫn thêm vì ở quê mọi người đều biết cũng như có kinh nghiệm làm món mứt này.

Thật ra đối với mình, món mứt chuối ngào gừng không khó nhưng cũng không dễ thành công nếu như không chú ý. Ví dụ như độ lửa và nhất là thời gian tắt bếp. Không để lửa quá to chuối dễ bị lại đường mất ngon (cho một ít nước chanh vào sẽ giúp món mứt dẻo ngon không bị lại đường). Chú ý độ dẻo của mứt, đừng để chuối quá khô rồi mới tắt bếp vì khi nguội mứt sẽ còn khô hơn và rất cứng. Một mẹo nhỏ khi ngâm rửa gừng là cho một ít đường vào để làm giảm bớt độ cay nồng của gừng. Từ khâu sơ chế đến thành phẩm chỉ mất khoảng 1 giờ. Thời gian xào mứt khoảng 20 phút.

Không riêng gì ngày Tết, vào những ngày trời chuyển lạnh mình đều làm món này vì rất tốt cho sức khoẻ, nhất là người dễ bị cảm. Hoặc đôi khi ở quê có nhiều chuối quá gia đình không dùng hết thì sẽ ép chuối phơi khô để làm món này. Vừa tiêu thụ được lượng chuối thừa lại vừa có món ngon trên bàn để đãi khách đến chơi nhà. Hầu như người lớn và em nhỏ nhà mình đều yêu thích món này. Nhưng chắc có lẽ ba và cô cháu gái trong nhà đặc biệt thích. Vì món này rất thích hợp khi uống trà, trò chuyện cùng các bác hàng xóm. Bạn nhỏ thì thích ăn cùng bánh tráng, lấy một ít mứt chuối gừng đậu phộng này để lên bánh tráng rồi cuốn lại thường thức, rất ngon và độc đáo” – chị chia sẻ.

- Advertisement -

Cách làm mứt chuối ngào gừng

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành

Nguyên liệu
  • 500g chuối khô
  • 300g gừng
  • 200g đậu phộng 30g
  • Mè trắng
  • 350g đường
  • 1 quả chanh
  • 1/2 muỗng cf muối
Các bước làm

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành

Đầu tiên, gừng mua về bạn đem gọt vỏ rồi rửa sạch với nước, sau đó cắt lát mỏng và thái sợi. Chuối khô cắt sợi vừa ăn.

Cho mè vào rang với lửa nhỏ, đến khi mè ngả vàng và có mùi thơm là được.

Tương tự, với đậu phộng, bạn cũng rang từ 7 – 10 phút để đậu phộng chín và vàng đều. Sau đó, tách vỏ.  Đun sôi đường vàng + 250ml nước lọc, sau đó thêm vào đó 1/2 muỗng cà phê muối.

Nấu thêm 5 phút cho hỗn hợp sánh lại, tiếp đến cho nước cốt chanh vào và nấu thêm vài phút để món mứt không bị lại đường, dẻo hơn. Cho chuối khô và gừng vào chảo nước đường và trộn đều lên. Sên chuối đến khi hỗn hợp còn 1 tí xíu nước là được, đừng để chuối quá khô. Khi nguội mứt chuối sẽ khô lại thêm.

Lưu ý nên sên với lửa vừa để chuối thấm đường và gừng thơm ngon hơn, nếu sên lửa lớn chuối dễ bị lại đường mất ngon.

- Advertisement -

Tiếp đến, cho đậu phộng và mè vào, tắt bếp rồi tiếp tục đảo đều. Sau cùng chờ món chuối xào nguội và cho ra dĩa.

Cho vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp, bảo quản nơi khô ráo thoáng mát và dùng dần. Không nên cho chuối vào tủ lạnh vì sẽ làm đường đông lại, chuối cứng không ngon.

NT

Ảnh: NVCC

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG