24 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Món ngon bổ dưỡng từ lươn

- Advertisement -
- Advertisement -

Súp lươn cay, miến lươn nước ngọt, lươn om chuối đậu mềm bùi, lươn xào sả ớt cay the… là những món ăn giàu dinh dưỡng, làm ấm cơ thể trong mùa đông.

1. Súp lươn Nghệ An

Món ăn này từng được CNN bình chọn là một trong 7 món ăn sáng ngon nhất thế giới cùng với bánh mì ngọt Mandazi của Kenya, món Kuymak của Thổ Nhĩ Kỳ, súp ngô cá da trơn của Mỹ…

Món ngon bổ dưỡng từ lươn

Khác với các loại súp khác có độ sánh đặc, súp lươn Nghệ An lại thiên về chất. Lươn sau khi làm sạch thì ướp với dầu màu điều, mắm, hạt tiêu, hạt nêm, bột ớt, sa tế, hành tăm băm nhỏ, nước cốt nghệ cho thấm vị, khử tanh. Sau đó, phi thơm hành tăm, nghệ giã, ớt tươi cho dậy mùi rồi xào lươn đã ướp cho săn lại. Thêm nước dùng hầm từ xương lợn, nêm nếm gia vị vừa miệng là được. Món ăn này khồng thể thiếu hành và rau răm. Khi ăn, chấm bánh mướt hoặc bánh mì, bánh đa Đô Lương đẫm vào súp lươn rồi xì xụp. Vị cay đằm, cái nóng lan tỏa trong từng thớ thịt lươn vừa dai vừa mềm nhanh chóng xua tan cái rét ngày đông.

Cách làm: Xem tại đây

2. Miến lươn nước giòn

Miến lươn nước có 2 dạng: xào mềm hoặc chiên lươn giòn. Lươn sau khi sơ chế sạch thì ướp với nước cốt hành tăm giã, mắm, bột nghệ, hạt nêm, hạt tiêu trong 30 phút. Sau đó lăn qua bột chiên giòn và đem chiên vàng giòn ruộm. Nước dùng miến lươn thì hầm từ xương heo cùng với xương lươn nướng lên cho thơm, thêm hành tây nướng, gừng nướng, rễ mùi cho thơm.

Món ngon bổ dưỡng từ lươn

- Advertisement -

Khi ăn cho miến chần vào bát tô, thêm rau răm, hành lá rồi múc nước dùng nóng chan ngập, gắp lươn chiên giòn để lên trên. Thêm ớt chưng để tăng thêm hương vị. Miến lươn chiên giòn nên ăn nóng luôn vì để lâu lươn chiên giòn thấm nước sẽ bị mềm, mất độ giòn xốp.

Cách làm: Xem tại đây

3. Lươn om chuối đậu

Lươn om chuối đậu hợp với mùa đông bởi món ăn này làm ấm bụng. Bí quyết để tạo nên món ăn lên màu vàng mơ, nước om sóng sánh tự nhiên như ngoài hàng chính là sốt mẻ, nghệ và chút bì lợn. Lươn đồng mua về sơ chế sạch, bỏ ruột, thấm khô, cắt khúc vừa ăn rồi ướp cùng chút gia vị mắm, muối, hạt tiêu, hạt nêm cho đậm đà.

Món ngon bổ dưỡng từ lươn

Phi thơm hành rồi xào sơ lươn cho thấm vị rồi om cùng thịt ba chỉ, đậu phụ rán, chuối cùng hỗn hợp các nước sốt. Khi nước rút bớt, hơi sánh lại thì nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Thêm lá lốt, tía tô, hành lá, ớt vào rồi múc ra ăn nóng.

Cách làm: Xem tại đây

4. Lươn xào sả ớt

Lươn xào sả ớt cuốn hút bởi sắc – hương và vị với thịt lươn săn đậm đà, dậy mùi thơm của sả, chút the cay từ ớt, lá lốt, hành hoa. Món này ăn chơi, ăn nhậu hay ăn cùng cơm trắng đều ngon.

- Advertisement -

Món ngon bổ dưỡng từ lươn

Chú ý sau khi lọc thịt lươn, tuyệt đối không rửa lại vì sẽ làm món ăn bị tanh và mất chất bổ từ máu lươn. Nếu thích vị cay đậm hơn thì thêm ớt chỉ thiên. Rắc thêm chút hành phi nếu thích để tăng hương vị cho món ăn. Thay lá lốt bằng rau răm tùy theo khẩu vị.

Cách làm: Xem tại đây

Bùi Thủy

Theo: VnExpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG