33 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Món nấu từ thịt đỏ – đặc sản ‘chưa ăn chưa đến’ Argentina và Croatia

- Advertisement -
- Advertisement -

Thịt cừu, bò, lợn… chế biến theo kiểu truyền thống của người Argentina hay Croatia, được xem là nét văn hóa của hai quốc gia này.

Asado (thịt cừu xiên nướng) là thuật ngữ chỉ kỹ thuật chế biến thịt theo phương pháp hun khói (BBQ), một trong những đặc sản của các quốc gia Nam Mỹ, trong đó có Argentina. Người Argentina thường ăn món này vào dịp lễ hội cùng bạn bè, gia đình. Nguyên tảng thịt cừu lớn, xiên vào thanh kim loại rồi nướng chín bằng than. Theo truyền thống, người đàn ông sẽ dùng dao lóc từng miếng thịt ra khỏi xương. Thịt có độ dai vừa phải, bên ngoài giòn rụm, nhâm nhi với rượu đựng trong túi da. Cách ăn độc đáo tạo nét riêng khiến nhiều người cho rằng chưa ăn asado là chưa đến Argentina.

Món nấu từ thịt đỏ - đặc sản 'chưa ăn chưa đến' Argentina và Croatia

Asado ở Patagonia, Argentina. Ảnh: Wiki

Đối với người Argentina, asado là một phần không thể thiếu trong văn hóa. Tại World Cup 2022, đội tuyển Argentina đã mang 900 kg thịt đến Qatar để các cầu thủ và thành viên ban huấn luyện thoải mái thưởng thức thịt nướng theo phong cách riêng của đất nước họ. “Món ăn yêu thích của chúng tôi là asado nhưng nó còn hơn thế nữa. Những bữa tiệc thịt nướng tạo ra một bầu không khí đoàn kết cả tập thể. Đó là một phần văn hóa của Argentina. Chúng tôi có thể nói chuyện, cười đùa, thư giãn và tạo ra tính liên kết giữa các cầu thủ”, huấn luyện viên trưởng tuyển Argentina, Lionel Scaloni cho biết.

Trong khi đó, ẩm thực Croatia không đồng nhất vì mỗi vùng đều có truyền thống riêng, lâu đời. Tuy nhiên, điểm chung là các món nướng chế biến từ thịt, nhất là thịt đỏ như: thịt cừu, thịt bò, thịt lợn rất được ưa chuộng ở quốc gia này. Trong tiếng Croatia, các món thịt nướng đặc sản được gọi là “s roštilja“, món nướng bằng xiên có tên “s ražnja“.

Hương vị món Croatia chia làm hai kiểu rõ rệt: ẩm thực ở đất liền và ẩm thực vùng ven biển. Cách nấu ăn của người sống trong đất liền chịu ảnh hưởng của ẩm thực Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ. Còn ẩm thực vùng ven biển từ lâu đã ảnh hưởng bởi Hy Lạp, La Mã và Địa Trung Hải, sau này thêm Venice (Italy).

- Advertisement -

Món nấu từ thịt đỏ - đặc sản 'chưa ăn chưa đến' Argentina và Croatia

Thịt cừu và heo sữa nướng trên xiên quay ở Novalja, đảo Pag. Ảnh: Wiki

Pašticada, thịt bò hầm với nước xốt đặc biệt là món trứ danh vùng Dalmatia, một vùng lịch sử của Croatia, nằm trên bờ biển phía Đông Adriatic. Pašticada thường xuất hiện trong các dịp lễ quan trọng, nhất là lễ cưới. Đặc sản này ăn kèm gnocchi (bánh bột truyền thống) hoặc pasta. Còn goulash, món súp hầm từ thịt và rau, có nguồn gốc Hungary, thì phổ biến khắp Croatia, được coi là bữa sáng truyền thống ở quê hương của Luka Modric. Tại kỳ World Cup năm nay, Tomica Đukić, bếp trưởng của đội tuyển quốc gia Croatia, tiết lộ các cầu thủ Croatia chủ yếu tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải. Các món phải được chế biến bằng dầu ô liu, không sử dụng nhiều gia vị mà chỉ có muối và hạt tiêu.

Thịt đỏ trong cách hiểu ẩm thực truyền thống là các loại thịt có sắc đỏ khi còn tươi, không chuyển sang màu trắng khi nấu chín. Phần lớn là thịt từ các loài thú như: bò, cừu, heo, ngựa, trâu… Thịt đỏ được ghi nhận là chứa nhiều đạm, phù hợp cho phát triển thể chất. Nó có hàm lượng đạm cao, tốt cho người tuổi thành niên. Tuy nhiên, sử dụng thịt đỏ không hợp lý có thể gây một số nguy cơ xấu cho sức khỏe. Ăn kèm rau củ sẽ giúp tiêu hóa thịt đỏ tốt hơn.

Diệp Tử (tổng hợp)

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG