34 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Bánh hỏi cháo lòng – điểm tâm được yêu thích ở Quy Nhơn

- Advertisement -
- Advertisement -

Miếng bánh hỏi kẹp lòng heo, chấm nước mắm, kèm bát cháo loãng là một trong những kiểu ăn sáng được dân Quy Nhơn ưa chuộng.

Bánh hỏi cháo lòng là tên gọi chung cho hai món: bánh hỏi và cháo, ăn kèm lòng heo. Đây là một trong những đặc sản ở Quy Nhơn, phổ biến tới nỗi nhiều dân địa phương cho rằng chưa ăn bánh hỏi cháo lòng là chưa đến mảnh đất này. Món ăn gồm một đĩa bánh hỏi, các loại lòng luộc và bát cháo nóng hổi, giá bình dân. Chỉ khoảng 20.000 đồng, thực khách đã có một bữa sáng đầy đủ, no nê.

Bánh hỏi cháo lòng - điểm tâm được yêu thích ở Quy Nhơn

Bánh hỏi lòng heo. Ảnh: momentoffood

Tương tự bánh hỏi ở nhiều nơi khác, bánh hỏi Quy Nhơn làm từ bột gạo tạo thành miếng dạng lưới màu trắng đục. Đĩa bánh hỏi được rưới một chút dầu, điểm xuyết màu xanh của lá hẹ xắt nhỏ. Cọng hẹ Quy Nhơn nhỏ mà thơm, tạo mùi hấp dẫn.

Lòng heo ăn kèm đa dạng, nhiều lựa chọn như: tim, gan, cật, dồi, phèo… Lòng được làm sạch bằng muối hột nhằm loại bỏ hoàn toàn mùi đặc trưng, rồi luộc chín, lấy nước nấu cháo. Nhờ vậy, hương vị cháo béo ngậy, không cần nếm nhiều gia vị. Khi có khách gọi món, người bán xắt mỏng lòng heo theo tùy chọn của thực khách, sau đó xếp lên trên đĩa bánh hỏi, kèm giá trụng và rau thơm. Bên cạnh đó, chén cháo lỏng sóng sánh mỡ, dậy mùi thơm của hành, tiêu giúp thực khách ấm bụng buổi sớm mai.

Bánh hỏi cháo lòng - điểm tâm được yêu thích ở Quy Nhơn

- Advertisement -

Cháo ăn với lòng heo luộc. Ảnh: momentoffood

Dù bánh hỏi cháo lòng đã rất quen thuộc với người dân Bình Định bao lâu nay, không ai rõ xuất xứ của món ăn dung dị, mộc mạc này. Một số người cho rằng từ xưa, lúc làm heo lấy thịt, người ta đem bộ lòng đi nấu cháo cho mọi người ăn trong lúc đợi chia thịt. Sau đó, món ăn được thêm bánh hỏi tại địa phương. Tới nay, tuy là món ăn sáng, thực khách vẫn có thể ăn bánh hỏi cháo lòng bất kể thời gian nào trong ngày.

Khi ăn, thực khách lấy một miếng bánh hỏi, kẹp lòng heo chấm nước mắm rồi húp miếng cháo béo thơm. Nước chấm lòng heo thường là nước mắm nguyên chất, không pha gia vị, chỉ thêm chút ớt cay cay là chuẩn. Thực khách có thể tìm món này tại các quán dọc quốc lộ 1A, ngã ba Phú Tài, đường Trần Phú hay đường Nguyễn Chánh…

Diệp Tử

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG