22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Mẹo pha mắm nêm ngon và bảo quản ăn dần

- Advertisement -
- Advertisement -

Mắm nêm có thể pha chế cùng dứa, sả, tỏi, ớt, đường, chanh… sau đó đun sôi, để nguội và bảo quản trong tủ lạnh để ăn dần.

Mẹo pha mắm nêm ngon và bảo quản ăn dần

Mắm nêm có thể ăn với bún hoặc chấm các món cuốn. Ảnh: Chang Chép

Mắm nêm là loại gia vị quen thuộc với ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là miền Trung và miền Nam, có thể kết hợp với nhiều món như ăn cùng bún hay làm nước chấm gỏi cuốn, bánh tráng. Với chai mắm nêm mua sẵn, trước khi ăn, bạn cần pha chế thêm với một số gia vị để vừa miệng hơn. Có một số cách pha mắm nêm, tùy khẩu vị từng nhà, quen thuộc nhất là sử dụng dứa (thơm, khóm).

Đầu tiên, bạn chuẩn bị một chai mắm nêm 150 gr mua sẵn, 4 quả ớt, một củ tỏi, ba cây sả, nửa quả dứa to hoặc một quả nhỏ. Sau đó, cho tất cả các nguyên liệu vào máy xay nhuyễn rồi cho thêm 100 gr đường, một muỗng canh nước lọc và khuấy đều. Lúc này, mắm nêm đã sẵn sàng để dùng chung với các món khác. Bạn cũng có thể đun mắm nêm để đảm bảo nhưng lưu ý, không đun sôi, bởi sẽ làm mất mùi mắm. Tuy nhiên, nhiều nhà thích pha sẵn mắm nêm và bảo quản trong tủ lạnh, khi nào ăn chỉ cần lấy ra. Để lưu trữ lâu ngày, bạn cần cho mắm nêm lên chảo, đun sôi rồi để nguội hẳn mới cho vào hộp, cất trong tủ lạnh.

Ngoài cách này, bạn cũng có thể pha với tỏi ớt bằng phương pháp: phi thơm tỏi, ớt băm nhỏ đến khi vàng, cho mắm nêm vào, thêm nước sôi và đường, nêm nếm đến khi vừa miệng thì tắt bếp. Sau đó, cho mắm nêm ra tô, đợi cho nguội và cho thêm chút tỏi, ớt băm lên trên cùng, có thể thêm nước cốt chanh, nếu thích.

Với mắm nêm ăn cùng bún, vị chua ngọt cần đậm hơn. Bạn có thể pha theo cách: cho vào tô 1/2 chai mắm nêm, thêm tỏi ớt xay, một chén nhỏ nước ép dứa, nước cốt một quả chanh, nêm thêm ba muỗng canh đường.

- Advertisement -

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG