24 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Mâm cúng rằm tháng 7 của bà mẹ đảm ở Hà Nội

- Advertisement -
- Advertisement -

Mâm cơm cúng rằm của gia đình chị Lê Nguyên, một trong những bà nội trợ thường xuyên chia sẻ công thức nấu ăn trên Ngoisao.net.

Mâm cúng rằm tháng 7 của bà mẹ đảm ở Hà Nội

1. Gà luộc

Nguyên liệu:

-Gà trống tơ ngon khoảng 2 kg
-Gừng, hành khô, mỡ gà, nghệ.
-Xoong/nồi luộc gà phải đủ lớn để đặt vừa gà.

Cách làm:

– Gà trống tơ nên chọn những con mào đỏ tươi, nhú đều nhau, chân vàng, lông mượt, ức đầy. Bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm, vạch nhẹ lông ra thấy da ấm, mềm, mỏng là gà ngon, đạt tiêu chuẩn.

- Advertisement -

– Gà đã được mổ và vặt lông, rửa vài lần cho sạch, dùng muối hạt xát đều lên da gà, rửa lại thật sạch, tạo thế cho gà thành hình cánh tiên. Cho gà vào nồi, đổ nước lạnh ngập thân gà. Đun lửa tới sôi lăn tăn. Không để sôi sùng sục, vì để sôi to quá, da gà rất dễ bị nứt, để thế khoảng 7 – 8 phút.

– Nướng 1 củ gừng, 1 củ hành, đập dập bỏ vào nồi nước luộc. Nếu là gà tơ, gà non thì luộc thêm 5 phút, còn gà già hơn chút thì luộc thêm 10 phút. Sau đó, tắt bếp, đậy vung, ngâm gà trong nước thêm 5 phút.

– Để kiểm tra xem gà chín chưa có thể dùng đầu đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu hồng đỏ là đã chín. Vớt ra ngâm ngay vào thau nước đun sôi để lạnh.

– Giã nát một chút xíu nghệ tươi rồi vắt lấy nước, đem trộn với mỡ gà đã rán vàng. Vớt gà vừa ngâm nước lạnh ra, đã ráo nước thì quét một lớp mỏng hỗn hợp này đều lên phần da gà. gà sẽ vàng ươm, căng và bóng. Khi cho gà lên cúng, gài thêm bông hoa hồng vào miệng gà.

Mâm cúng rằm tháng 7 của bà mẹ đảm ở Hà Nội

2. Xôi gấc

Nguyên liệu:

- Advertisement -

– 2 kg gạo nếp
– 1/2 bát con dầu ăn
-200 g đường
-1/2 thìa canh muối
– 100 ml nước cốt dừa
-2 thìa canh rượu trắng khoảng 35 độ
-1 quả gấc tươi.

Cách làm:

– Gạo nếp vo sạch, cho nước vào ngập hơn mặt gạo và chút muối, ngâm qua đêm. Hôm sau đem ra xả lại cho sạch, để cho ráo nước.

– Bổ gấc làm hai, lấy hột gấc có thịt đỏ để riêng ra, phần cùi vàng nạo để riêng. Dùng tay bóp cho tan cùi gấc. Sau đó, cho phần gấc thịt đỏ vào chung, bóp tan thịt đỏ gấc cho đều.

– Ướp gấc với rượu trắng, một ít màu đỏ và một ít muối. Tiếp tục trộn thịt gấc với nếp và 1/2 thìa canh muối cho đều.

– Cho gạo vào xửng, đặt lên bếp hấp. Xôi khoảng nửa tiếng, mở nắp lau khô hết nước đọng trên nắp. Xới xôi lên cho xôi được xốp.

– Tiếp tục rưới nước cốt dừa và 1/2 thìa canh dầu ăn lên xôi và xới lên. Sau đó, đậy nắp xửng lại hấp thêm khoảng nửa tiếng nữa cho đến khi thấy xôi mềm dẻo là được. Nếu thấy xôi hơi khô, có thể rưới thêm nước cốt dừa hay dầu ăn và hấp thêm một lúc nữa.

– Khi xôi đã chín mềm và dẻo, nhấc xửng ra khỏi bếp, đợi cho xôi bốc hơi đi bớt rắc đường vào và trộn đều.

– Với cách làm này, xôi có màu sắc tươi, chín mềm dẻo, vị ngọt thanh, béo ngậy có mùi thơm hấp dẫn. Xới lên đĩa khoặc cho vào khuôn tạo hình cho đẹp.

3. Mực nhồi thịt chiên

Mâm cúng rằm tháng 7 của bà mẹ đảm ở Hà Nội

Nguyên liệu:

-400 g mực tươi
– 150 g thịt băm
– Mộc nhĩ, nấm hương
-Thì là, hành lá
– 1/2 củ hành tây
-Gia vị, hạt nêm, bột ngọt, hạt tiêu.

Cách làm:

– Làm sạch mực, cắt riêng phần mình và râu mực

-Ngâm nở mộc nhĩ, nấm hương. Rửa sạch rồi thái nhỏ.

-Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ.

-Hành lá bỏ gốc, rửa rồi cắt khúc nhỏ.

-Trộn lẫn thịt băm, mộc nhĩ, nấm hương, hành, thì là, hành tây, tiêu, hạt nêm (vừa khẩu vị). Ướp chừng 20 phút.

-Mực để nguyên con, nhồi thịt vào trong con mực, dùng que tăm xiên phần đuôi với thân mực lại.

– Cho vào xửng hấp khoảng 15-20 phút tùy kích cỡ của mực. Mực vừa chín tới để nguội bớt xếp lên đĩa.

– Khi ăn thái lát chấm nước mắm gừng.

4. Tôm chao dầu

Mâm cúng rằm tháng 7 của bà mẹ đảm ở Hà Nội

Nguyên liệu:

-400 g tôm sú
-Gia vị, dầu ăn

Cách làm:

– Tôm sú tươi cắt bỏ râu, rạch một đường trên sống lưng để rút bỏ sợi chỉ đen và phần phân đen trên đầu. Ướp vào tôm 1/2 thìa nhỏ hạt nêm, 1/2 thìa nhỏ gia vị. Cho 4 thìa dầu ăn vào chảo đun nóng, cho tôm vào chao vàng. Vì tôm chín rất nhanh nên thời gian chiên chỉ khoảng 5-7 phút. Không nên chiên kỹ quá tôm sẽ khô xác, không ngon

– Món tôm chế biến nhanh, đơn giản, lớp vỏ ngoài vàng dậy mùi thơm, thịt bên trong chín tới giữ được độ ngọt, chấm cùng muối tiêu chanh rất ngon miệng.

5. Nem rán

Mâm cúng rằm tháng 7 của bà mẹ đảm ở Hà Nội

Nguyên liệu:

– Thịt băm: 200g
– Mộc nhĩ: 2 tai
– Nấm hương: 3 tai
– Hành tây: 1/2 củ
– Miến dong: 1 bó nhỏ
– Cà rốt: 1 củ nhỏ
– Hành lá: 1 ít thái nhỏ
– Bánh đa nem: 1 gói
– Gia vị: hạt tiêu, bột canh, dầu ăn.

Cách làm:

-Nấm hương mộc nhĩ ngâm nước lạnh cho nở, rửa sạch thái nhỏ. Miến ngâm mềm, cắt khúc cỡ 2cm. Hành tây, cà rốt thái hạt lựu, hành lá thái nhỏ.

-Cho thịt băm,  nấm hương, mộc nhĩ, hành hoa, hành tây, cà rốt vào âu to. Thêm 1/2 thìa nhỏ hạt tiêu, 1/2 thìa nhỏ bột nêm. Trộn đều nguyên liệu.

-Trải bánh đa nem ra đặt nhân nem vào giữa rồi gói lại.

-Đổ dầu vào chảo, đợi dầu nóng, thả từng chiếc nem vào dầu sôi chiên vàng đều hai mặt. Vớt ra đặt lên giấy thấm dầu rồi xếp vào đĩa.

6. Canh miến

Nguyên liệu:

-100 g miến dong
-1 bộ lòng gà
-1 tai mộc nhĩ
-2 tai nấm hương
-Nước dùng gà: 1 bát to
-Hành khô, hành lá, mùi tàu.

Cách làm:

– Lòng gà bóp muối, rửa lại nhiều lần cho thật sạch. Thái miếng vừa ăn

– Nấm hương, mộc ngâm nở, thái nhỏ

– Miến dong ngâm nước lạnh cho mềm, cắt khúc 5-7cm

– Hành khô thái mỏng, hành lá, mùi tàu thái nhỏ

– Cho 2 thìa dầu ăn vào chảo đun nóng, cho lòng gà vào xào săn, tiếp theo cho nấm hương, mộc nhĩ vào xào cùng, nêm gia vị cho vừa ăn, xào chín thơm, múc ra bát riêng.

– Đun sôi nước dùng gà, cho miến vào đun vừa chín tới, nêm nếm gia vị. Múc ra bát to, cho lòng gà và nấm hương mộc nhĩ  lên, rắc hành hoa và mùi tàu.

7. Cải chíp luộc

Mâm cúng rằm tháng 7 của bà mẹ đảm ở Hà Nội

Cải chíp chọn những cây tươi xanh đều nhau, cắt bớt phần gốc và loại bỏ lá già úa. Cho từng cây rửa dưới vòi nước cho sạch hết phần đất cát bên trong. Đun sôi nước, cho cải vào luộc vừa chín tới. Vớt ra xếp ngay ngắn theo cùng một chiều vào đĩa cho đẹp mắt.

8. Giò lụa

Mâm cúng rằm tháng 7 của bà mẹ đảm ở Hà Nội

Giò lụa cắt làm đôi rồi cắt mỏng cỡ 2 mm, cuộn lát giò trong cùng thật chặt, sau đó xếp những lát giò sau sole những lát giò trước, dùng tăm ghim lại cho chắc chắn, xung quanh trang trí bằng rau thơm. Vậy là bạn đã có một bông hoa giò thật xinh xắn rồi.

9. Lạp xưởng nướng

Mâm cúng rằm tháng 7 của bà mẹ đảm ở Hà Nội

– Lạp xưởng tươi, cho vào nồi cùng 1/2 chén nước lọc hoặc nước dừa tươi dun sôi, sau đó hạ nhỏ lửa đun liu riu cho lạp chín đều. Cuối cùng cho  vào lò nướng khoảng 5-7 phút cho xém thơm. Nếu không có lò bạn có thể cho  2 thìa dầu ăn vào chiên, lăn đều để lạp không bị cháy và chín vàng đều.

– Để nguội bớt cắt lát mỏng, xếp vào đĩa và trang trí cho bắt mắt.

– Ngoài những món tự chế biến ở nhà, bạn cũng có thể mua một sô món chế biến sẵn để tiết kiệm thời gian như giò lụa, lạp xưởng, chỉ cần dành một chút thời gian để bày biện bạn đã biến những món tưởng như đơn điệu trở nên sinh động và đẹp mắt.

Mâm cúng rằm tháng 7 của bà mẹ đảm ở Hà Nội

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG