24 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

5 mẹo nên áp dụng khi ăn thịt nướng để giảm nguy cơ ung thư

- Advertisement -
- Advertisement -

Mặc dù thịt nướng rất ngon nhưng quá trình nướng có thể sản sinh ra các chất gây ung thư.

Theo một cuộc khảo sát, chất benzopyrene tạo ra từ những lát thịt trong chiếc bánh mì kebab trong quá trình nướng tương đương với 500 lần hút thuốc, và ăn 1 phần thịt nướng bằng than tương đương với việc hút 50 điếu thuốc. Mặc dù những con số này nhiều người cho rằng nó quá phóng đại, nhưng không thể phủ nhận rằng nướng là một phương pháp nấu ăn không lành mạnh.

5 mẹo nên áp dụng khi ăn thịt nướng để giảm nguy cơ  ung thư

Khi nướng, các protein và dầu trong thực phẩm sẽ bị phân hủy thành benzopyrene, các amin dị vòng… dưới sự đốt cháy của than. Đây đều là những chất có hại cho cơ thể và là tác nhân gây nguy cơ cao mắc ung thư.

Benzopyrene là một chất độc hại có thể gây đột biến, dị dạng hoặc ung thư cho con người. Trong quá trình nướng thịt, khi chất béo được đun nóng trên 160 độ C, nó sẽ bị phân hủy tạo thành chất benzopyrene, chất này sẽ hòa vào thức ăn nướng, sau đó đi vào dạ dày và ruột. 

Các amin dị vòng cũng một chất cũng được tạo ra khi nướng thịt, thuộc nhóm các hợp chất gây ung thư, thường xuất hiện khi nướng các loại thịt như thịt gà, thịt bò, thịt lợn và cá. Thời gian nướng càng lâu và nhiệt độ càng cao càng tạo ra nhiều amin dị vòng. 

Vì thế, nếu càng ăn nhiều các món ăn chứa chất gây ung thư, nguy cơ bạn mắc ung thư càng cao. Đồ nướng là một trong những loại thực phẩm không nên ăn quá nhiều mặc dù nó rất hấp dẫn.

- Advertisement -

5 mẹo nên áp dụng khi ăn thịt nướng để giảm nguy cơ  ung thư

Phương pháp giúp giảm nguy cơ mắc ung thư khi ăn thịt nướng

1. Bọc thịt bằng giấy bạc

Khi thịt được nướng trên lửa than, chất béo và protein bị đốt cháy trực tiếp sẽ sản sinh chất gây ung thư như benzopyrene, chất này sẽ bám vào thực phẩm và gây hại cho cơ thể người sau khi ăn. 

Nếu bọc thịt bằng giấy bạc rồi nướng, mỡ sẽ không bị chảy ra ngoài, giảm khả năng sinh chất gây ung thư. Đồng thời thịt nướng bằng giấy bạc sẽ mềm và ngon hơn. 

5 mẹo nên áp dụng khi ăn thịt nướng để giảm nguy cơ  ung thư

Các loại thực phẩm như hải sản và thịt phải được nướng chín kỹ, bởi chúng có thể chứa vi khuẩn gây bệnh như Vibrio parahaemolyticus (tả biển), có khả năng chịu nhiệt cao và chỉ có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ trên 80 độ C.

- Advertisement -

Ngoài ra chúng có thể chứa cả trứng ký sinh trùng. Nhiều người bị bệnh sán lá gan do ăn thịt chưa nấu chín có chứa ký sinh trùng. Vì vậy, các loại hải sản và thịt nướng nên nướng càng kỹ càng tốt.

2. Rưới thêm nước cốt chanh

Chanh có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, thêm nước chanh vào thịt nướng có thể giúp giảm tác hại của các chất gây ung thư và tăng thêm độ ngon của món thịt.

5 mẹo nên áp dụng khi ăn thịt nướng để giảm nguy cơ  ung thư

3. Ăn kèm với salad dưa chuột sốt tỏi

Salad dưa chuột sốt tỏi là sự kết hợp tuyệt vời nhất khi ăn thịt nướng. Dưa chuột rất giàu vitamin C, có thể ngăn ngừa sự hình thành các chất gây ung thư. Tỏi có tác dụng chống ung thư rất tốt, tiêu diệt mầm mống gây ung thư trong cơ thể.

Bởi vì tỏi không thích hợp để đun nóng, nhiệt độ cao sẽ phá hủy hoạt tính chống ung thư của nó và làm giảm tác dụng chống ung thư. Vì thế, bạn nên băm nhuyễn tỏi trộn với gia vị làm thành nước sốt rồi rưới vào dưa chuột. Bằng cách này, bạn có thể giảm nguy cơ ung thư do nướng. 

4. Cuốn thịt với các loại rau xanh

Chất diệp lục trong rau xanh có thể làm giảm độc tính của chất gây ung thư rất hiệu quả. Hàm lượng chất diệp lục càng cao càng có tác dụng loại bỏ tác dụng gây đột biến của chất gây ung thư. 

5 mẹo nên áp dụng khi ăn thịt nướng để giảm nguy cơ  ung thư

Các loại rau lá xanh rất giàu vitamin và muối vô cơ, kết hợp với thịt nướng sẽ tạo nên sự cân bằng dinh dưỡng rất tốt. Thịt nướng cuốn xà lách hay rau diếp không chỉ ngon mà còn rất tốt cho cơ thể. Lưu ý, nếu rau xanh bị nướng chín sẽ mất đi đặc tính chống ung thư.

5. Ăn kèm với rau quả tươi

Rau quả tươi chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, vitamin C có thể ngăn ngừa sự hình thành các chất gây ung thư, đồng thời có thể giúp phân hủy các chất độc hại trong thịt nướng.

Khi nướng thịt, hãy gọi một dĩa rau quả tươi như cà chua, cóc, xoài… chúng rất giàu vitamin C, vị chua ngọt khi kết hợp với thịt nướng rất phù hợp.

Theo: 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG